ClockThứ Năm, 07/04/2016 09:54

Phóng viên truyền hình thành quán quân opera quốc tế

Tin Ninh Đức Hoàng Long đoạt giải Nhất cuộc thi opera quốc tế Simandy Jozsef tại Hungary làm nức lòng người yêu nhạc. Trước khi du học Hungary, Long trải qua hai năm học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Ít ai biết vừa học Long còn làm công việc của một phóng viên truyền hình.

Long đến với âm nhạc như thế nào?

- Chú tôi là nhạc sĩ, năm lớp 10 tôi bắt đầu mày mò học guitar rồi cứ thế thích âm nhạc. Ngày đó tôi không hề biết opera là gì, cũng chưa biết hát. 21 tuổi tôi mới hạ quyết tâm theo đuổi opera.


Ninh Đức Hoàng Long mong có học bổng để tiếp tục học Thạc sĩ tại Hungary. Ảnh: Nguyễn Anh Tú.

Có người từ chối cơ hội tương tự vì sợ du học opera về nước không có đất diễn?

- Những người đủ điều kiện giành học bổng về opera tại nước ngoài ở Việt Nam rất ít. Do thể lực, kiến thức âm nhạc của người Việt không đáp ứng yêu cầu của opera phương Tây. Tôi không lo về nước không có đất diễn. Nghệ thuật nào cũng có khán giả riêng, chỉ là ít hay nhiều mà thôi. Ít nhưng hiểu và đam mê vẫn hơn nhiều nhưng chạy theo phong trào. Ngoài ra, opera không đơn thuần là nghệ thuật giải trí. 

Không ít ý kiến cho rằng, khi du học theo diện trao đổi văn hóa, sinh viên ta thường được trường bạn ưu ái dẫn tới kết quả học tập cao hơn thực lực. Với bạn, điều đó có đúng?

Điều này khiến tôi băn khoăn rất nhiều trong một năm rưỡi học tại Học viện Âm nhạc Liszt Ferenc ở Budapest. 3 kỳ học, kết quả thi của tôi luôn đầu lớp. Tôi từng hỏi thầy giáo liệu có ưu ái tôi không thì họ phủ nhận. Và lý do chính tôi dự thi lần này là để trả lời câu hỏi đó. 

Bên đó bạn có đi làm thêm?

- Có chứ. Tôi dạy tiếng Việt, làm cộng tác viên cho VTV và VTC. Tôi quay, dựng nháp rồi gửi về cho BTV lồng lời thoại vào. Chương trình văn nghệ cho cộng đồng người Việt trăm phần trăm có mặt tôi. Nhiều lúc nghĩ chắc khán giả Việt tại Hung chán ngấy tôi rồi cũng nên. (cười)

Do đâu Long có được công việc đó?

- Tôi có đầy đủ thiết bị để làm tin thời sự. Đầu tiên bạn tôi ở VTC nhờ quay cái gì đó, không nhớ lắm, tôi làm chuẩn nên được ký hợp đồng. VTV24 thì tôi nộp hồ sơ dự tuyển.

Giá trị giải Nhất quy ra tiền Việt là…

- 40 triệu đồng. Nhưng phần thưởng khác là vô giá. Các hợp đồng biểu diễn chính thức tại Trung tâm nghệ thuật Budapest, tại Đài truyền hình Szeged và thu âm cho kênh radio âm nhạc, cộng thêm lời mời đóng một vai trong vở opera năm tới...

Cuộc thi Simandy Jozsef lần thứ 9 mang tên ca sĩ opera huyền thoại Hungary- nhân 100 năm sinh của ông- do Bộ Nguồn nhân lực Hungary tổ chức. Cuộc thi thu hút 150 thí sinh, Hungary chiếm 70%... Thí sinh chia hai bảng 18- 25 và 26- 35 tuổi. Mỗi bảng có một giải Nhất.

Theo Tiền Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
  • Kênh Thvl1 Trực tuyến
Return to top