ClockThứ Ba, 05/07/2016 14:07

Phóng xạ ở Thái Bình Dương trở lại mức bình thường sau vụ Fukushima

TTH.VN - Mức độ phóng xạ ở Thái Bình Dương đang nhanh chóng trở lại bình thường sau 5 năm, kể từ khi xảy ra thảm họa nguyên tử tại nhà máy hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản, AFP ngày hôm nay (5/7) trích dẫn một nghiên cứu cho thấy.

Đáy biển và các bến cảng gần nhà máy Fukushima vẫn còn bị nhiễm độc nặng​. Ảnh: AFP

Trước đó, Nhật Bản đã đóng cửa hàng chục lò phản ứng sau khi một trận động đất mạnh 9 độ richter kèm theo sóng thần gây ra thảm họa nghiêm trọng tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima vào ngày 11/3/2011, khiến đại dương bị ô nhiễm phóng xạ ở mức chưa từng thấy.

Trong những ngày sau trận động đất và tai nạn hạt nhân ở Fukushima, nước biển được dùng để làm nguội các lò phản ứng đã nhiễm phóng xạ nghiêm trọng và phát tán theo các dòng hải lưu.

5 năm sau, báo cáo của Ủy ban khoa học nghiên cứu đại dương, trong đó tập hợp nhiều chuyên gia đại dương từ khắp nơi trên thế giới cho biết, các chất phóng xạ đã lan đến tận bờ biển nước Mỹ.

Nhưng khi phân tích dữ liệu từ 20 nghiên cứu phóng xạ, các nhà khoa học nói rằng, mức độ phóng xạ ở Thái Bình Dương đã nhanh chóng trở lại bình thường so với mức cao hàng chục triệu lần sau thảm họa.

"Ví dụ như trong năm 2011, khoảng một nửa số mẫu cá ở các vùng nước ven biển gần Fukushima có nồng độ phóng xạ ở mức nguy hiểm. Tuy nhiên đến năm 2015, con số này đã giảm xuống ít hơn 1%", ông Pere Masque, đồng tác giả báo cáo của Ủy ban khoa học nghiên cứu đại dương cho hay.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, đáy biển và các bến cảng gần nhà máy Fukushima vẫn còn bị nhiễm độc nặng sau tai nạn hạt nhân tồi tệ nhất thế giới kể từ thảm họa Chernobyl năm 1986.

"Việc giám sát mức độ phóng xạ và sinh vật biển trong khu vực đó cần phải được tiếp tục", ông Masque, một giáo sư tại Đại học Edith Cowan ở Tây Úc nói thêm.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sóng nhiệt có thể là nguyên nhân làm giảm số lượng cá voi ở Thái Bình Dương

Số lượng cá voi lưng gù Bắc Thái Bình Dương đã giảm mạnh 20% trong vòng chưa đầy một thập kỷ, và các đợt sóng nhiệt trên biển có thể là nguyên nhân chính, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Royal Society Open Science ngày 28/2, cho thấy một tương lai đầy khó khăn đối với loài động vật có vú trên biển này.

Sóng nhiệt có thể là nguyên nhân làm giảm số lượng cá voi ở Thái Bình Dương
Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng

Tạp chí Nikkei Asia đưa tin, Nhật Bản sẽ tiến hành các cuộc diễn tập phòng thủ mạng với 5 quốc đảo ở Thái Bình Dương. Trong bối cảnh các tuyến cáp ngầm xuyên qua khu vực được kết nối với Nhật Bản, Tokyo hy vọng sẽ tăng cường an ninh mạng trong khu vực bằng cách làm sâu sắc thêm sự hợp tác với các quốc đảo.

Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng
Return to top