ClockThứ Hai, 23/05/2016 20:16

Phú Hòa: Hợp lực để làm tốt an ninh xã hội

TTH - Phường Phú Hòa nằm ngay trung tâm TP Huế, có chợ Đông Ba và nhiều doanh nghiệp hoạt động thương mại – dịch vụ trên các tuyến phố, như: Trần Hưng Đạo, Huỳnh Thúc Kháng, Phan Đăng Lưu… nên lưu lượng người, phương tiện đi lại đông đúc.

Những tuyến đường khác, như: Trần Huy Liệu, Đào Duy Từ… lại tập trung nhiều hộ nghèo; dân cư quanh Hộ Thành hào thuộc diện giải tỏa, chỗ ở không ổn định, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Vì thế, Phú Hòa được xem là địa bàn trọng điểm có thể xảy ra nhiều vấn đề phức tạp khác nhau do các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Ra quân bảo vệ an ninh trật tự

Phụ nữ chung tay

Xác định phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy lùi các tệ nạn xã hội (TNXH) từ vai trò người vợ, người mẹ; năm 2012, UBND phường Phú Hòa chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ xây dựng 2 mô hình: Tổ phụ nữ vận động chồng, con và người thân cai nghiện ma túy và quản lý sau cai; Tổ phụ nữ không có chồng, con nghiện ma túy và vi phạm pháp luật. Ban đầu, nhiều chị em vẫn mang nặng tư tưởng mình đóng vai trò phụ trong gia đình, chưa tích cự tham gia.

Nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, chị em không còn tình trạng sợ sệt, tránh né, che giấu hay làm ngơ với tội phạm và các TNXH. Bằng tình thương yêu dành cho người thân, chị em đã tỉ tê khuyên nhủ chồng con từ bỏ thói hư tật xấu, nhất là những người từng liên quan đến ma túy hay vi phạm pháp luật. Điển hình như trường hợp anh NVT đường Huỳnh Thúc Kháng, trước đây nghiện ngập khiến gia đình khốn đốn. Sau khi được sự giúp đỡ của đoàn thể và sự quyết tâm giúp chồng cai ma túy của vợ, anh đã thành công, tu chí làm ăn, trở thành chủ doanh nghiệp xây dựng. Tương tự, trường hợp NHT ở đường Huỳnh Thúc Kháng sau khi được vợ giúp đỡ cai nghiện anh đã xây dựng cuộc sống ổn định.

Hai mô hình trên của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Phú Hòa mang lại hiệu quả tích cực được nhân rộng ra nhiều địa phương trong toàn tỉnh; năm 2012, được công nhận là mô hình điển hình tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 giữa công an và phụ nữ giai đoạn 2007-2012 do Trung ương tổ chức.

Một số mô hình khác

Để phát hiện tội phạm trà trộn trong cộng đồng, UBND phường đẩy mạnh công tác vận động người dân tham gia phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm; đồng thời, làm tốt công tác giáo dục, cảm hóa người vi phạm pháp luật tại gia đình và cộng đồng dân cư. Nhờ nhận được nhiều nguồn tin từ người dân, Công an phường đã điều tra, khám phá nhiều vụ việc xâm hại ANTT, xử lý đối tượng, thu hồi tài sản có giá trị cho người bị hại.

Nhiều năm liền Phú Hòa không phát sinh “điểm nóng” về ANTT. Phường đã ngăn chặn được ma túy xâm nhập vào học đường, thanh thiếu niên phạm pháp ngày càng giảm. Tỷ lệ gia đình văn hóa của phường hàng năm đạt trên 90%. Năm nào phường cũng có từ 2 đến 4/11 tổ dân phố đạt tổ văn hóa chuẩn; trong đó, nhiều tổ 3 năm đạt tổ văn hóa như: tổ 4, tổ 7, tổ 10, tổ 11; 100% tổ dân phố đăng ký xây dựng tổ văn hóa không có tội phạm nghiêm trọng và không có TNXH.

Qua phong trào, xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng chống tội phạm và TNXH được các cấp khen thưởng, như Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Phạm Đặng Diễm Trang nhận Bằng khen của Bộ Công an; Bí thư Đảng ủy phường Lê Văn Đức nhận Bằng khen của UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh. Nhiều năm liền Phú Hòa được Bộ Công an tặng bằng khen là đơn vị dẫn đầu về bảo vệ an ninh Tổ quốc; Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc… UBND tỉnh tặng bằng khen là đơn vị dẫn đầu khối phường.

Hương Lan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp lực để mở đường bay mới

Nhà ga T2 của Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Phú Bài đã được đưa vào khai thác, bước tiếp theo là tăng chuyến, mở thêm đường bay mới.

Hợp lực để mở đường bay mới
Nội các Nhật Bản phê duyệt ngân sách kỷ lục 900 tỷ USD cho năm tài chính 2019

Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay (21/12) vừa thông qua ngân sách dự thảo đạt mức kỷ lục 101,46 nghìn tỷ yên (902,3 tỷ USD) cho tài khóa tiếp theo bắt đầu từ ngày 1/4/2019. Đây là lần tăng ngân sách năm thứ 7 liên tiếp, và là lần đầu tiên vượt mức 100 nghìn tỷ yên, trong bối cảnh chi phí an ninh xã hội và quốc phòng ngày càng tăng.

Nội các Nhật Bản phê duyệt ngân sách kỷ lục 900 tỷ USD cho năm tài chính 2019
Cửa hàng điện dân dụng cháy rụi trong đêm

Một vụ cháy xảy ra tại kho hàng điện dân dụng trên con phố sầm uất Phan Đăng Lưu (phường Phú Hòa, TP. Huế) khiến nhiều hộ dân xung quanh hiện trường vụ cháy hoảng loạn.

Cửa hàng điện dân dụng cháy rụi trong đêm

TIN MỚI

Return to top