ClockThứ Sáu, 29/07/2016 14:07

Phú Lương chuyển biến từ luân chuyển

TTH - Tháng 5/2015, một số cán bộ chủ chốt của xã Phú Lương, cụ thể là Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã do buông lỏng quản lý đất đai nên đã để xảy ra sai phạm. UBND huyện Phú Vang luân chuyển 2 cán bộ mới về tăng cường, củng cố, kiện toàn bộ máy nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Không để dân chờ

Là Phó ban Dân vận Huyện ủy Phú Vang nhiều năm, ông Bùi Hưng không khỏi bỡ ngỡ khi nhận quyết định bổ nhiệm làm Bí thư Đảng ủy xã Phú Lương. Ông tâm sự: “Trước đây tôi chỉ theo dõi công tác đoàn thể, nên khi nhận nhiệm vụ của người đứng đầu cấp ủy một xã đang khó khăn là một thử thách đối với tôi. Nhưng, đối diện với khó khăn để lấy được niềm tin trong Nhân dân không cho phép người đảng viên chùn bước”.

Bộ phận “một cửa” ở Phú Lương hoạt động nề nếp

Để tháo gỡ những vấn đề tồn đọng, sau Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XI vào tháng 6/2015, Đảng ủy xã phân công các đảng ủy viên dự sinh hoạt hàng tháng tại các thôn để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của quần chúng; chỉ đạo HĐND xã nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, tìm hướng giải quyết các vấn đề khó, nhất là những trường hợp cần xử lý đúng pháp luật nhưng phải mềm mỏng.

Nhiều năm giữ chức vụ Phó Phòng Nông nghiệp huyện Phú Vang, được bổ nhiệm làm Chủ tịch UBND xã Phú Lương, ông Nguyễn Văn Tân xác định được trách nhiệm của mình ở cương vị mới. Bước đầu, ông chỉ đạo cán bộ xã giải quyết hoàn tất 41/44 bộ hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Ba hồ sơ còn lại có tranh chấp nên phải chờ quyết định cấp trên. Việc làm này giúp nhiều người dân trong xã phấn khởi. Ông Dương Công Bơi ở thôn Đông B, nói: “Tôi gửi hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ qua 3 đời chủ tịch xã, hết lý do này đến lý do khác vẫn không xong. Thực lòng, lần này cũng không hy vọng nhiều, nhưng giờ đã cầm được sổ đỏ trong tay thì yên tâm.”.

Với phương châm không để dân chờ, Đảng ủy xã Phú Lương tập trung lãnh đạo việc chấn chỉnh bộ phận “một cửa”, siết chặt các quy định, từ giờ giấc đến tác phong giao tiếp của cán bộ khi tiếp dân, không để xảy ra tình trạng không có cán bộ xử lý hồ sơ trong giờ hành chính, hay cán bộ có thái độ hách dịch, cửa quyền khi giao tiếp. Bên cạnh đó, yêu cầu giải quyết dứt điểm nhưng vấn đề tồn đọng sau thanh tra, như: công khai thu, chi, chuyển tiền cho thuê trên diện tích 5% đất công vào ngân sách xã, thu hồi hơn 97% số tiền (gần 1 tỷ đồng) nợ quỹ của cán bộ xã…

Phấn đấu đạt xã nông thôn mới vào năm 2020

Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ thực hiện nghiêm túc các buổi sinh hoạt chi bộ để nắm thông tin tại khu dân cư. Qua đó, ngăn chặn kịp thời các vấn đề phức tạp nảy sinh như trường hợp ông H.V.N, ở thôn Lê Xá Tây lấn chiếm đất ven sông Đại Giang làm chuồng bò. Khi xã yêu cầu tháo dỡ, ông tỏ thái độ bất hợp tác, nhưng sau nhiều lần được chính quyền xã phân tích, nhất là sự ảnh hưởng đến 2 bờ sông, ông đã tự động tháo dỡ.

Với sự chỉ đạo của Đảng ủy, các đoàn thể cũng được kiện toàn, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội LHPN xã huy động hàng ngàn lượt người tham gia 3 đợt ra quân vớt sạch bèo lục bình khơi thông dòng chảy sông Đại Giang với chiều dài hơn 500m; tổ chức nhiều đợt ra quân dọn vệ sinh môi trường các tuyến đường liên thôn, liên xã…; tổ chức thành công hội thi “Bữa cơm gia đình”, tạo không khí vui tươi, tinh thần đoàn kết trong Nhân dân...

Bí thư Đảng ủy xã Bùi Hưng khẳng định: “Chuyển biến trên các lĩnh vực đã thấy rõ, nhưng chúng tôi vẫn còn nhiều khó khăn. Sau khi kiện toàn bộ máy, Đảng ủy, phải nhanh chóng tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế để đời sống người dân Phú Lương ngày một đi lên”. “Để thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, Đảng bộ, chính quyền xã Phú Lương sẽ bám sát chỉ đạo, định hướng của huyện để xây dựng kế hoạch phát triển toàn diện, hướng tới xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020”, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Tân cho biết.

Bí thư Huyện ủy Phú Vang, ông Lê Thanh Hải nhận xét: “Cán bộ luân chuyển về xã Phú Lương lần này hầu hết còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm lãnh đạo, lại nhận trọng trách khá nặng nề. Nhưng, BCH Đảng bộ đã sớm kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của cấp ủy, chính quyền cơ sở, tạo được niềm tin trong Nhân dân là điều đáng ghi nhận”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUU

Dự kiến vào tháng 6/2024, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ tới Việt Nam kiểm tra lần 5, là thời điểm quyết định để gỡ cảnh báo “thẻ vàng” IUU cho thủy sản Việt Nam. Với những nỗ lực của các bộ, ngành, cơ quan có liên quan và lãnh đạo 28 tỉnh, thành phố ven biển, công tác chống khai thác IUU đã có những chuyển biến đáng ghi nhận.

Chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUU
Tạo chuyển biến từ phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”

Sau 5 năm triển khai, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đã nhận được sự hưởng ứng, chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân toàn tỉnh, qua đó góp phần quan trọng vào việc bảo vệ, giữ gìn môi trường.

Tạo chuyển biến từ phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”
Chuyển biến tích cực trong dịch vụ công trực tuyến

Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn tỉnh năm 2023 đạt 47,3%, tăng 22,3% so với năm 2022 và 28,3% so với năm 2021. DVCTT đang chuyển dần từ cán bộ hướng dẫn làm thay sang công dân tự làm.

Chuyển biến tích cực trong dịch vụ công trực tuyến
Chuyển biến trong xây dựng văn minh đô thị

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, việc xây dựng tuyến phố văn minh đô thị (VMĐT) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa sâu rộng tại các địa phương trên địa bàn TX. Hương Thủy.

Chuyển biến trong xây dựng văn minh đô thị
Return to top