ClockThứ Bảy, 20/04/2019 10:54

Phụ nữ - vai trò quan trọng trong tiến trình gìn giữ hòa bình

TTH - Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc, Tổng thư ký António Guterres cho biết, thông qua Nghị quyết số 1325 về phụ nữ, hòa bình và an ninh, một lần nữa hội đồng tái khẳng định sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí, công việc trong tiến trình duy trì hòa bình và an ninh quốc tế là một yếu tố quan trọng. Với chiến lược bình đẳng giới, nỗ lực của Liên Hiệp quốc là rất cần thiết để tăng cường sự có mặt của phụ nữ tại tất cả các cấp và mặt trận.

Việt Nam lọt top các nước có tỷ lệ phụ nữ trong quốc hội cao nhất châu Á

Phụ nữ đóng góp rất lớn vào tiến trình gìn giữ hòa bình. Ảnh: UN NEWS

Như vậy, sự tham gia của phụ nữ trong công tác duy trì an ninh không chỉ đơn giản là con số, mà còn đề cập và nhấn mạnh đến sự hiệu quả khi thực hiện các nhiệm vụ được giao. Thông qua một số dẫn chứng, Tổng thư ký António Guterres cho thấy càng nhiều phụ nữ tham gia giữ gìn hòa bình, các phản ứng bảo vệ sẽ trở nên đáng tin tưởng hơn, hiệu quả hơn, cũng như đáp ứng đầy đủ nhu cầu an ninh cho tất cả mọi người.

Theo nhận định của lãnh đạo cấp cao, trong các đơn vị tuần tra, phụ nữ có thể tiếp cận thông tin tốt hơn. Nhờ đó, họ cung cấp cái nhìn toàn diện nhất về các thách thức an ninh. Ngoài ra, tại các trạm kiểm soát, phụ nữ cũng thúc đẩy bầu không khí làm việc, hoạt động ít đối đầu và xung đột.

Phụ nữ cũng đảm bảo cung cấp báo cáo chính xác về vấn nạn bạo hành tình dục, bạo lực giới. Đồng thời, phụ nữ cũng sẽ dễ dàng tiếp cận mạng lưới phụ nữ địa phương, từ đó quá trình tiến đến đạt được hòa bình sẽ bao trùm hơn.

“Hướng tới mục tiêu bình đẳng”

Tại cuộc họp với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc, Tổng thư ký António Guterres đánh giá cao việc hơn 150 quốc gia thành viên nhất trí ký kết thông qua sáng kiến Hành động vì Hòa bình (A4P) của mình. Trong đó, sáng kiến kêu gọi sự tham gia nhiều hơn nữa, tích cực hơn nữa của phụ nữ trong mọi giai đoạn, mọi hoạt động hướng đến đạt được mục tiêu hòa bình, đồng thời kết hợp các quan điểm về giới vào tất cả các công đoạn phân tích, lập kế hoạch, thực hiện, báo cáo.

Vị Tổng thư ký cũng bày tỏ sự hài lòng và cảm kích đến các quốc gia đã thúc đẩy sáng kiến Elsie, với mục tiêu tăng cường sự tham gia của phụ nữ và loại bỏ những rào cản hiện có trong các hoạt động vì hòa bình. Được biết, sáng kiến cũng kêu gọi sự hỗ trợ của các nước thành viên trong việc cử nhiều hơn các nữ sĩ quan và tăng cường quan tâm đối với phụ nữ tham gia các đơn vị quân đội và cảnh sát tại các phái bộ.

Để đảm bảo các cam kết của Liên Hiệp quốc trong các lĩnh vực này, ông António Guterres lưu ý sâu vào một số hoạt động, bao gồm chính sách hoạt động giữ gìn hòa bình một cách có trách nhiệm về giới, trong đó cam kết thúc đẩy quá trình lãnh đạo và trách nhiệm giải trình cao trong cả vấn đề bình đẳng giới cho phụ nữ và chương trình nghị sự vì an ninh và hòa bình.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh kể từ tháng 12/2015, số lượng các sĩ quan nữ chỉ chứng kiến mức tăng vào khoảng 1%. Rõ ràng con số này là không đủ. Nhằm khắc phục vấn đề, vào năm 2019, vị Tổng thư ký cam kết đến năm 2028, khoảng 15% - 35% số lượng binh sĩ, sĩ quan cảnh sát... trên thế giới sẽ là phụ nữ.

Mặc dù vẫn thừa nhận những khó khăn nhất định trong quá trình sắp tới, tuy nhiên vị lãnh đạo vẫn đảm bảo “sẽ tiến lên phía trước. Song để tiến trình đi đúng hướng, sự hỗ trợ từ các quốc gia thành viên là điều rất cần thiết”. Có thể nói, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Liên Hiệp quốc, tập thể lãnh đạo đã tiến rất gần đến mục tiêu bình đẳng giới.

Đa dạng giới trong lực lượng gìn giữ hòa bình là thế mạnh

Phát biểu trước hội đồng, nữ Tổng tư lệnh đầu tiên của Tổ chức giám sát thỏa thuận ngừng bắn của LHQ (UNTSO) Kristin Lund tuyên bố tiến trình thúc đẩy bình đẳng giới phải được duy trì. Là ưu tiên chính của mình, bà Kristin Lund đã thành lập một mạng lưới quân sự nữ và đã thu hút được rất nhiều người tham gia.

Trong một ý kiến khác có liên quan, chủ trì buổi họp, Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Đức Ursula von der Leyen nhận định: Có thể phụ nữ không thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tốt như đàn ông, song họ rất khác biệt. Sự đa dạng này là một thế mạnh”.

Để thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ, bà Ursula von der Leyen đề nghị những tấm gương tiêu biểu nên mở rộng chia sẻ câu chuyện của mình đến nhiều người khác. Đồng thời, nên đảm bảo sự tham gia nhiều hơn của phụ nữ trong lực lượng quân sự quốc gia để góp phần triển khai tốt hơn nhiệm vụ gìn giữ hòa bình quốc tế.

“Mũ nồi xanh của lực lượng bảo vệ hòa bình là biểu tượng cho sự bảo vệ và an ninh. Vì lợi ích của hòa bình, hãy để nhiều phụ nữ hơn đội chiếc mũ này”, Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Đức Ursula von der Leyen cho hay.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Return to top