ClockThứ Ba, 15/03/2016 14:40

Phú Thượng: Nhiều chuyển biến tích cực

TTH - Từ Đại hội Đảng bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2010 – 2015, Đảng ủy xã Phú Thượng (Phú Vang) đã tập trung lãnh chỉ đạo hệ thống chính trị cơ sở, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân để triển khai đồng bộ, mang tính đột phá trong từng lĩnh vực nhằm xây dựng địa phương thành đơn vị dẫn đầu huyện về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và xây dựng nông thôn mới.

Hệ thống giao thông ở Phú Thượng được nâng cấp, mở rộng

Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng

Xã Phú Thượng nằm giáp ranh với TP Huế. Dân cư ở đây đông, phân bổ dày; tốc độ đô thị hóa khá nhanh. Đảng bộ xã với hơn 300 đảng viên, có nhiều đồng chí là lão thành cách mạng. Tuy nhiên, địa phương cũng có nhiều khó khăn do diện tích sản xuất nông nghiệp ngày càng thu hẹp, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường gặp nhiều khó khăn... Để nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức cơ sở Đảng và vai trò tiền phong của đảng viên, nhằm phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, Đảng ủy xã xác định hướng phát triển của Phú Thượng giai đoạn mới là giữ vững quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội, chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp, trong đó, mũi nhọn là phát triển dịch vụ vừa và nhỏ theo hướng bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết tốt vấn đề môi trường. Kinh tế - xã hội càng tiến triển thì càng phải đối mặt với diễn biến phức tạp của tình hình  an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. Về vấn đề này, Đảng ủy xã nhanh chóng ra nghị quyết về chuyển hóa từ địa bàn phức tạp thành địa bàn không có, hoặc hạn chế thấp nhất tội phạm trên cả 8 khu dân cư; kiện toàn 81 tổ An ninh nhân dân ở các thôn, lồng ghép với các chương trình, các phong trào của mặt trận và các đoàn thể.

Đạt chuẩn nông thôn mới

Tuy không được huyện chọn làm xã điểm trong chương trình xây dựng nông thôn mới, nhưng Đảng ủy xã Phú Thượng đã tập trung tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân các nội dung cụ thể của chương trình xây dựng nông thôn mới.

Trước tình hình đất sản xuất nông nghiệp của xã ngày một thu hẹp, việc phát triển các loại hình dịch vụ đã tạo điều kiện giúp người dân nâng cao đời sống. Về việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, chính quyền địa phương định hướng và tạo điều kiện cho Nhân dân, nhất là các hộ hết đất sản xuất nông nghiệp sang làm dịch vụ vừa và nhỏ, khuyến khích các hộ cá thể mở cơ sở gia công, sửa chữa các loại hình cơ khí, mộc mỹ nghệ, giày da, làm nghề truyền thống như trồng hoa, chế biến cơm hến… Từ địa phương chỉ có 17 cơ sở dịch vụ (đầu nhiệm kỳ 2010 – 2015), đến nay toàn xã có hơn 200 cơ sở dịch vụ, chiếm 60% tỷ trọng cơ cấu kinh tế của xã.

Phú Thượng từng là địa bàn trọng điểm về trật tự an toàn xã hội do nhiều thành phần xấu, tội phạm chọn là nơi trú ẩn tại các nhà nghỉ, điểm karaoke… Từ thực tế đó, Đảng ủy xã quan tâm hàng đầu. Đảng ủy xã lồng ghép các chương trình, hoạt động của mặt trận và các đoàn thể vào công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục người dân nói chung và đội ngũ thanh thiếu niên nói riêng; trong công tác phòng chống tội phạm xây dựng mô hình tự quản ở các khu dân cư.

Việc quán triệt và triển khai đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống đã tạo nên sự đồng thuận cao trong toàn Đảng bộ và Nhân dân, từ đó Phú Thượng đạt nhiều kết quả tích cực ở nhiều lĩnh vực. Từ năm 2010 đến nay, địa bàn không xảy ra trọng án. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,1% , trở thành xã có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất huyện Phú Vang. Về vệ sinh môi trường, từng thôn trong xã xây dựng mô hình thu gom rác thải, kết quả 100% thực hiện tốt. Phú Thượng là xã đầu tiên của huyện Phú Vang được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào giữa tháng 4/2015.

Ông Hồ Thế Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Thượng cho biết: “Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy xã tiếp tục thực hiện các chuyên đề chuyên sâu, hiệu quả có tính đột phá để địa phương có động lực phát triển nhanh và bền vững”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUU

Dự kiến vào tháng 6/2024, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ tới Việt Nam kiểm tra lần 5, là thời điểm quyết định để gỡ cảnh báo “thẻ vàng” IUU cho thủy sản Việt Nam. Với những nỗ lực của các bộ, ngành, cơ quan có liên quan và lãnh đạo 28 tỉnh, thành phố ven biển, công tác chống khai thác IUU đã có những chuyển biến đáng ghi nhận.

Chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUU
Tạo chuyển biến từ phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”

Sau 5 năm triển khai, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đã nhận được sự hưởng ứng, chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân toàn tỉnh, qua đó góp phần quan trọng vào việc bảo vệ, giữ gìn môi trường.

Tạo chuyển biến từ phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”
Năm 2024: Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực

Theo dữ liệu sẵn có gần đây nhất của năm 2022, tổng GDP danh nghĩa của 10 nước thành viên ASEAN tính bằng USD lên tới 3.600 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với tổng GDP 1.600 tỷ USD của năm 2009, và cao hơn một chút so với Ấn Độ - quốc gia có GDP đạt 3.500 tỷ USD vào năm 2022.

Năm 2024 Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực
Return to top