ClockThứ Sáu, 15/04/2016 15:53

Phú Vang: Đẩy mạnh ý thức bảo vệ môi trường

TTH.VN - Mục tiêu của đợt ra quân lần này nhằm kêu gọi mọi người có ý thức hơn khi so sánh sự đối lập của việc vứt rác và nhặt rác...

Sáng 15/4, tiếp tục theo chuỗi kế hoạch của UBND huyện về thực hiện Chương trình trọng điểm bảo vệ môi trường và chào mừng Festival Huế 2016, các xã Phú Xuân, Phú Mậu, Phú Hồ, Phú Lương (Phú Vang) ra quân tổng vệ sinh tỉnh lộ 10 và các con đường nhỏ cắt ngang đoạn từ Khu quy hoạch đô thị Mỹ Thượng đến giáp thị trấn Phú Đa với tổng chiều dài khoảng 15km.

Việc người dân thiếu ý thức, tiện tay vứt rác sinh hoạt ra đường đã gây ảnh hưởng môi trường và mất mỹ quan trên các tuyến đường. Rác đựng trong các bọc ni long vứt rãi rác khắp nơi trên các con đường liên xã cũng như đường tỉnh lộ. Một số nơi được xem là điểm nóng trở thành bãi rác tự phát như tại bãi trung chuyển rác ở xã Diên Đại (Phú Xuân), điểm giáp ngã ba đô thị Mỹ Thượng ra xã Phú An… là những điểm họp chợ, có bãi rác mang tính tự phát, không được thu gom thường xuyên, bốc mùi hôi thối làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Phú Vang phối hợp với các xã nhiều lần đưa ra các giải pháp như: cử người thu phí để thuê người dọn dẹp; tăng cường tổ thu gom làm thêm giờ… nhưng không có hiệu quả vì công việc không được thực hiện thường xuyên, các tuyến đường không có dấu hiệu giảm rác thải. 


Bãi rác tự phát ở ngã ba đô thị Mỹ Thượng

Trước tình hình đó, UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành trên địa bàn tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường. Đây là đợt ra quân thứ 3 kể từ đầu năm 2016. Khác với những lần ra quân trước, ngoài mục đích kêu gọi các lực lượng tham gia nhặt rác, mục tiêu của đợt ra quân lần này nhằm kêu gọi mọi người có ý thức hơn khi so sánh sự đối lập của việc vứt rác và nhặt rác, nhất là khi người vứt rác chính là những người nhặt rác để bảo vệ môi trường. 

Dưới thời tiết nắng nóng, các lực lượng thu gom rác với những dụng cụ mang theo trãi dài suốt hơn 2 tiếng đồng hồ trên các nẻo đường để nhặt từng mẫu rác. Anh Dương Viết Tiến ở Phú Mỹ cho biết: “Huy động lực lượng làm công việc này ngày càng khó. Tuy ai cũng ý thức được sự cần thiết của bảo vệ môi trường, nhưng sợ nhất là gặp phải rác thải đang phân hủy”.

Ông Hồ Viết Nhuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang cho biết: “Huyện tiếp tục hỗ trợ kinh phí để các xã đầu tư phương tiện, dụng cụ thu gom rác thải một cách tiện lợi nhất để người dân hạn chế tối đa việc vứt rác bừa bãi ra đường. Song, tùy điều kiện mỗi địa phương để trang bị dụng cụ cho phù hợp mà hiệu quả và tiết kiệm”. Theo kế hoạch, một số xã như xã Phú Xuân sẽ không đặt thùng mà vận động bà con bỏ rác vào bao, bì chờ xe đến thu gom định kỳ 2 ngày/tuần, hay các xã Phú Hồ, Phú Lương thì xe đẩy tay đến từng hộ thu gom rác 2 ngày/lần…

Việc ra quân thu gom rác của huyện Phú Vang là một việc làm đáng khích lệ và cần được nhân rộng. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Bởi, để có môi trường sống trong lành thì ý thức mỗi người dân đóng vai trò quyết định. 

Bài, ảnh: Hương Lan

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp giảm tiếng ồn cho thuyền du lịch trên sông Hương
Phí phạm đáng tiếc nếu thiếu lưu tâm

Một chiếc chân vịt nhỏ xíu gắn với bình ắc quy 12V vẫn đẩy được con thuyền chở 10 du khách cộng thêm bác tài công ro ro lướt sóng, thấy thật thú vị. Chợt nghĩ, phải chăng đây cũng là “chìa khóa” cho giải pháp của thuyền du lịch sông Hương?

Phí phạm đáng tiếc nếu thiếu lưu tâm
Để nhặt rác là một loại phản xạ có điều kiện

Ngày 22/11 vừa qua, tại Nhật Bản đã diễn ra một sự kiện thể thao rất độc đáo và thú vị - Giải Vô địch thế giới về nhặt rác (Spogomi World Cup) với sự tham dự của 21 đội đến từ khắp nơi trên thế giới. Spogomi là từ kết hợp giữa “sport” (thể thao) và “gomi” (tiếng Nhật có nghĩa là rác). World Cup Spogomi được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008 với quy mô trong nước, nhằm khuyến khích mọi người dọn dẹp không gian công cộng.

Để nhặt rác là một loại phản xạ có điều kiện

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top