ClockThứ Hai, 16/10/2017 13:26

Phú Vang tập trung xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

TTH - Nếu năm 2015 Phú Vang là đơn vị “chót bảng” về xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia với tỷ lệ 22%, thì năm 2016 con số này đã trên 44%, riêng năm 2017 là năm toàn huyện tập trung đầu tư CSVC để tăng thêm 13 trường. Đây là mục tiêu mà Phú Vang đặt ra trong lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia đến 2020.

Trường TH Vinh Hà

Những bước đi chắc chắn

Hiện, Phú Vang có 36/81 trường đạt chuẩn Quốc gia (đạt 44,44%). Ông Lê Đình Phong, Trưởng phòng GD&ĐT Phú Vang cho biết: “Công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia gần đây được lãnh đạo huyện quan tâm. Điều này giúp ngành có cơ hội để thay đổi diện mạo. Hai năm 2016, 2017, Phú Vang đã có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục, từ vị trí chót bảng trong lộ trình phấn đấu xây dựng trường chuẩn của tỉnh, trở thành nơi có phong trào xây dựng trường chuẩn mạnh nhất.

Thầy giáo Nguyễn Hoàng Mỹ, chuyên viên phụ trách CSVC của phòng, cho biết: “Cái gì đã quyết là huyện thực hiện triệt để”. Sự quyết đoán của lãnh đạo đã giúp tiến độ xây dựng nhanh. Nhiều vụ việc vướng mắc, chỉ cần trường hoặc phòng tham mưu là được quan tâm giải quyết ngay. Người dân Phú Vang nhất là học sinh và phụ huynh xã Vinh Hà khi nhắc tới trường THCS của xã, địa chỉ giáo dục được xem là “Nguyễn Tri Phương của Phú Vang” đều tỏ thái độ tri ân với Chủ tịch UBND huyện La Phúc Thành, người đã trực tiếp xin kinh phí đầu tư xây trường. “Với kinh phí chỉ bằng 1/5 so với trường Nguyễn Tri Phương ở TP. Huế và đầu tư trong thời gian ngắn, ngôi trường 33 tỷ này trở thành một điểm sáng giáo dục của huyện về CSVC với đầy đủ các hạng mục, không chỉ đạt chuẩn Quốc gia mà còn tiệm cận chuẩn khu vực”, ông Mỹ khẳng định.

Tồn tại cần tháo gỡ

Bức tranh CSVC trường học của Phú Vang đang dần sáng, tuy nhiên nếu hướng về một nền giáo dục đạt chuẩn, nhiều trường học ở đây vẫn chưa đáp ứng yêu cầu xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Một số trường còn thiếu diện tích theo quy định nhưng rất khó khăn trong việc mở rộng. Mạng lưới trường, lớp ở cấp TH, MN dù đã được quy hoạch điều chỉnh nhưng vẫn còn điểm lẻ; nhiều trường thiếu các hạng mục như cổng, tường rào, nhà vệ sinh, sân chơi bãi tập. Riêng khối MN, hầu như đều thiếu phòng chức năng, sân chơi cho trẻ. Ở một số trường vẫn tồn tại phòng học cấp 4 đang xuống cấp. Trang thiết bị tối thiểu của các nhóm, lớp MN dưới 5 tuổi theo quy định của ngành còn thiếu. CSVC thiếu, yếu dẫn đến chất lượng giáo dục chưa đồng đều, tỉ lệ HS yếu vẫn còn... là những tồn tại mà Phú Vang đang từng bước "gỡ" để tạo bình đẳng trong giáo dục. 

Cái được là Phú Vang lập lộ trình đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia theo thứ tự ưu tiên, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo hiệu quả, phát triển bền vững, không chạy theo thành tích nên tính bền vững cao. Năm 2017, huyện tập trung cho các đơn vị gồm MN Phú Mậu 2, Phú Đa 1, Vinh An; TH Phú Đa, Phú Hải, Hà Trung, Vinh Hà, Thuận An 2, Phú Thuận 1, Vinh An 1 và Vinh Thanh 2; THCS Phú Mỹ, Phú Hồ, Phú An, Vinh Hà, Vinh Xuân. Đồng thời, các trường đã được công nhận quá thời hạn 5 năm được rà soát kiểm tra đầu tư, đề nghị công nhận lại... đã tạo nên một cuộc “lột xác” ngoạn mục ở vùng đất biển.

Những tháng cuối năm 2017, tại nhiều trường học của Phú Vang không khí xây dựng vẫn rất sôi nổi. Thầy Mỹ cho rằng, dù thời tiết khó khăn, nhưng tiến độ các công trình đang ổn. Kinh phí từ nhiều nguồn nhưng luôn kịp thời. Hiện, Phú Vang đã phê duyệt kinh phí đầu tư cho các trường MN Phú Thượng, Hoa Hồng, Phú Mỹ 2, Phú Đa 2, THCS Vinh Thái, Phú Thuận, Thuận An, Phú Tân, TH Phú Hồ hơn 70 tỷ đồng để xây mới 42 phòng học và sẽ huy động các lực lượng xã hội để trang bị “nội thất” cho các phòng học và tăng cường các hạng mục để các trường trên đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn.

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai mạc giải bóng đá nữ huyện Phú Vang năm 2024

Chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), ngày 11/3 Liên đoàn Lao động huyện Phú Vang phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức lễ khai mạc giải bóng đá nữ năm 2024.

Khai mạc giải bóng đá nữ huyện Phú Vang năm 2024
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Có đường… cứ thế là đi

Công viên hay phần đường dành cho người đi bộ được xây dựng phục vụ nhu cầu vui chơi, đi lại của người dân, thế nhưng lại có không ít người vô tư điều khiển xe máy chạy vào, gây nên tình trạng nguy hiểm, mất an toàn giao thông.

Có đường… cứ thế là đi
Return to top