ClockThứ Ba, 14/03/2017 13:31

Phương tiện ngang nhiên vào phố đi bộ

TTH - Phố đi bộ nằm dọc theo bờ nam sông Hương trên đường Nguyễn Đình Chiểu (TP. Huế) là con đường thơ mộng, trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Thế nhưng, thời gian gần đây nhiều xe cộ vô tư chạy vào phố đi bộ, cạnh một số nhà rường được cấp phép kinh doanh xe máy, xe đạp đậu thành hàng dài.

Nhiều xe máy đậu đỗ tự do bên trong phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu

Phố đi bộ dài khoảng 400m nằm giữa cầu Phú Xuân và cầu Trường Tiền. Ngoài việc bố trí một số nhà rường cho việc kinh doanh, phố đi bộ là con đường dành cho mọi người đi bộ, ngắm cảnh.

Vô tư chạy xe trên phố đi bộ

Không những là không gian đi bộ thơ mộng, phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu là trục chính kết nối các địa chỉ văn hóa như Trung tâm Văn hóa Liễu Quán, Bảo tàng Văn hóa Huế, Trung tâm Văn hóa Phương Nam, Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng…

Theo ghi nhận chúng tôi, nhiều phương tiện vô tư chạy thẳng vào phố đi bộ từ các hướng đầu đường Nguyễn Đình Chiểu (chân cầu Trường Tiền), đường Phạm Hồng Thái và đường Bà Huyện Thanh Quan. Đáng chú ý, ở các điểm dẫn vào này đã được gắn biển cấm các phương tiện thô sơ, chặn lại bằng cột sắt và dây xích dàn ngang nhưng vẫn bị…vô hiệu hóa bằng cách luồn lách lên vỉa hè. Có đoạn chắn bị đứt dây xích do các phương tiện ra vào quá nhiều. Khi đã vào bên trong, nhiều người điều khiển xe máy tăng ga, lao nhanh khiến người đi bộ giật mình.

Thời điểm các phương tiện vô tư chạy vào phố đi bộ đông đúc nhất là buổi sáng. Đa số là khách uống cà phê ở các nhà rường được dựng ở phố đi bộ, ngoài ra người bán hàng dạo di chuyển bằng xe đạp vào bên trong để tiếp cận du khách cũng không ngoại lệ. Quan sát khoảng 5 phút, chúng tôi thấy hơn chục trường hợp xe máy cứ thoải mái chạy ra vào mặc cho đông đúc du khách đi lại trên đường. Nhiều du khách đang chụp hình giật nẩy người vì không ngờ có sự xuất hiện của xe máy ở khu vực này. Chưa hết, ở khu vực cạnh các quán cà phê nằm trên phố đi bộ, xe máy xếp thành hàng dài, gây phản cảm.

Cô V. T. Q. (TP. Huế) một trong những người thường xuyên đến phố đi bộ để đi dạo, ngắm cảnh tỏ ra thất vọng khi chứng kiến cảnh xe cộ vô tư qua lại. “Nhiều khi mình không hiểu chuyện gì đang xảy ra; đã ở trên phố đi bộ rồi mà phải tránh xe?”, cô Q. bức xúc.

Sẽ kiểm tra, chấn chỉnh ngay

Đó là lời khẳng định của ông Trần Quang Hào, Trưởng Ban quản lý phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu sau khi trao đổi với chúng tôi về tình trạng nói trên. Theo ông Hào, nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dân tự ý đưa xe máy vào phố đi bộ một phần là do ý thức, phần khác là do một số quán cà phê tự phát ở đường Bà Huyện Thanh Quan (khu vực Liễu Quán) – lối dẫn vào phố đi bộ bị lấn chiếm nên nhiều người không có chỗ để xe. Từ đó phải chạy vòng lại phía đường Phạm Hồng Thái để vào phố đi bộ, nhưng thay vì dừng lại để đi bộ vào thì nhiều người…cho xe chạy thẳng vào bên trong.

“Cảm ơn báo đã phản ánh thông tin. Đích thân tôi sẽ chấn chỉnh tình trạng đó ngay. Yêu cầu quán cà phê bên trong phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu không được cho khách đưa xe vào bên trong, cùng với đó có văn bản gửi cho các hộ kinh doanh ở các đường dẫn vào phố đi bộ trả lại không gian, nếu không hợp tác sẽ nhờ chính quyền vào cuộc. Chúng tôi sẽ rà soát lại hệ thống rào chắn”, ông Hào nói.

Ông Hào cho biết thêm, sẽ họp ban quản lý cùng với 16 đơn vị đang kinh doanh bên trong phố đi bộ để có biện pháp chấn chỉnh lại việc đảm bảo trật tự, an ninh. Cùng với đó sẽ tìm hướng giải quyết về địa điểm đậu đỗ xe của người dân và du khách khi đến với phố đi bộ.

Sau đó, ông Hào đã liên lạc với chúng tôi và cho biết đã chấn chỉnh và không còn tình trạng phương tiện đi vào bên trong phố đi bộ. Nhưng đó chỉ mới là bước đầu, về lâu dài, tăng cường người quản lý, giám sát chặt để không tái diễn, trả lại không gian đi bộ đúng nghĩa cho mọi người.

PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giật mình với patin phố đi bộ

Phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu (TP. Huế) rộng, thoáng lại gần nhà nên cứ cuối tuần là tôi cùng hàng xóm lại cho tụi nhỏ đến chơi. Không những được đi dạo bộ, ngắm sông Hương, cầu Trường Tiền mà lại được nghe các bạn trẻ ca hát, đánh đàn cũng khá thú vị. Nhưng nhiều lần đang dắt tay con đi dạo, tôi phải giật bắn người, kéo con trai vào lòng vì những pha nhào lộn, lấy đà của mấy cậu bé choai choai đang trượt ván, trượt patin trong khu vực phố đi bộ.

Giật mình với patin phố đi bộ
Hình ảnh làm xấu du lịch Huế

Một trong những hình ảnh không đẹp xuất hiện tại thành phố hiện nay là nhiều người vô ý thức biến nơi công cộng thành "nhà vệ sinh công cộng".

Hình ảnh làm xấu du lịch Huế
Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân

Nếu như “Avatar” là một thủ thuật của marketing để tạo dựng, củng cố hình ảnh cá nhân, nhận diện thương hiệu cho một hay nhóm sản phẩm nào đó, thì “Avatar” của làng hương Thủy Xuân được tạo ra theo một cách hết sức thú vị, ít ai ngờ tới.

Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân

TIN MỚI

Return to top