ClockThứ Hai, 09/09/2019 09:20

Pơ Loong Hồ - người bí thư năng động, nhiệt huyết

TTH - “Năng động, nhiệt huyết, Pơ Loong Hồ, Bí thư Chi bộ thôn Ta Rung (xã Hương Sơn, huyện Nam Đông) đã đóng góp công sức rất lớn trong sự phát triển của địa phương”- bà Lê Thị Thu Hương, Bí thư Huyện ủy Nam Đông nhận xét.

Ông bí thư 30 năm được dân tín nhiệm

Bí thư Chi bộ thôn Ta Rung Pơ Loong Hồ (giữa) trao đổi công việc với người dân

Con đường uốn lượn giữa các thôn tinh tươm, những bờ rào xanh tươi hoa lá. Đàn ông, phụ nữ cõng gùi lên nương trong buổi sớm mai chào nhau bằng những nụ cười, lời hỏi han mộc mạc. Một ngày mới của Ta Rung bắt đầu như thế. Mắt của Bí thư Chi bộ thôn ánh lên niềm vui khi nhớ lại câu chuyện cách đây 3 năm, vào năm 2016, khi thôn Ta Rung được thành lập từ 4 thôn cũ.

“Lúc chưa sáp nhập, tôi là trưởng thôn A Lốt cũ với 64 hộ, 221 nhân khẩu. Thôn Ta Rung mới thành lập gồm 106 hộ, 442 nhân khẩu. Đối với một bí thư chi bộ thôn lúc đó, khó khăn ban đầu không phải địa bàn rộng lớn hơn, số hộ, số nhân khẩu đông hơn, mà ở chỗ nhận thức, tư tưởng của một bộ phận người dân vẫn chưa “thông” về chủ trương này. Phải làm sao để tất cả mọi người đều thấy, đều hiểu việc sáp nhập là để cùng nhau tạo sức mạnh, xây dựng đường sá, hạ tầng…, cuộc sống phát triển hơn, từ đó tự nguyện chung tay là điều quan trọng nhất”- Pơ Loong Hồ bộc bạch.

Với trăn trở đó, anh Hồ tìm đến các đảng viên là lão thành cách mạng, già làng, người có uy tín trên địa bàn để “xin” lời khuyên, sự hỗ trợ, đồng thời tập hợp sự đồng lòng của các đảng viên trong chi bộ, không quản thời gian “đi tới đi lui” đến các cuộc họp dân, đến tận từng hộ dân chưa “thông” để giải thích, thuyết phục.

Năm 2016, sau khi thôn mới đi vào hoạt động, Ta Rung “nhận lệnh” là Nhà nước và Nhân dân cùng thực hiện bê tông hóa con đường đi qua vùng trồng cao su, keo, ruộng trong thôn, đồng thời nối Ta Rung với xã Hương Giang để đảm bảo giao thông thuận tiện, phát triển sản xuất. Khi con đường đi qua, nhiều hộ gia đình bị ảnh hưởng đất và cây cối đã hiến đất, hiến cây. Toàn bộ người dân Ta Rung góp công để có con đường khang trang vững chắc. Ngoài ra, bà con còn góp gạo, nếp, gà, vịt…, nấu nướng để ‘tiếp sức” cho những người trực tiếp làm đường.

Sự đồng lòng, đoàn kết của dân thôn Ta Rung đã “lan tỏa” đến những người khác. Thợ đang thi công xây dựng trên địa bàn cũng sẵn lòng giúp về kỹ thuật, cho mượn máy trộn cát, trộn hồ trong suốt mấy ngày. Đó là “câu trả lời” hạnh phúc nhất mà người bí thư chi bộ thôn nhận được từ người dân.

“Bí thư Chi bộ thôn Ta Rung Pơ Loong Hồ và các đảng viên, người có uy tín đã nói khi làm xong con đường này, giao thông đến ruộng, đến rẫy dễ dàng hơn. Sau này việc thu hoạch mùa màng; xe cộ vào tận nơi thu mua keo, mủ cao su thuận tiện, giá bán sẽ cao hơn gấp nhiều lần, kinh tế của các hộ, của cả thôn sẽ phát triển đi lên. Điều đó rất có lý nên chúng tôi tin và hưởng ứng”, bà Nguyễn Thị Hồng, người dân thôn Ta Rung bày tỏ.

Hình ảnh bí thư chi bộ là người đầu tiên “xuống đường” vừa chỉ đạo vừa trực tiếp cùng làm, mồ hôi ướt áo cho đến khi hoàn thành công việc, càng khiến người dân dễ dàng “mở lòng” ủng hộ những chủ trương, kế hoạch tiếp theo của chi bộ. Năm 2017, chi bộ chỉ đạo thôn Ta Rung tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất.

Hưởng ứng sự vận động, cán bộ, đảng viên và người dân chung tay xây dựng sân bóng chuyền. Từ sự góp của, góp công, sân bóng chuyền cứng hóa của Ta Rung dài 14 mét, rộng 12 mét (là sân bóng chuyền đầu tiên trên địa bàn xã) đã hoàn thành, đưa vào sử dụng với đầy đủ hệ thống điện chiếu sáng. Không chỉ trong thôn mà người dân thôn lân cận cũng có thể đến đây sinh hoạt, rèn luyện nâng cao sức khỏe. Thanh thiếu niên nam nữ có thể chơi bóng chuyền, bóng đá, cầu lông… Người cao tuổi đến đây tập thể dục, đi bộ vào buổi tối.

Năm 2018, người dân Ta Rung lại “xắn tay” sửa sang nhà sinh hoạt cộng đồng thôn, trang bị thêm nhiều trang thiết bị, hoàn chỉnh sân khấu để đảm bảo điều kiện thật thoải mái khi bà con hội họp, tổ chức những sinh hoạt văn hóa, văn nghệ.

Năm 2016, khi sáp nhập “về chung một nhà”, Ta Rung có 8 hộ nghèo. Chỉ trong 3 năm, cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương các cấp, lực lượng cán bộ, đảng viên và người dân Ta Rung đã cùng chia sẻ, giúp 6 hộ thoát nghèo, ổn định cuộc sống để vươn lên. “Chúng tôi đang tiếp tục có phương án hỗ trợ 2 hộ nghèo còn lại, dự kiến năm 2019-2020 thôn Ta Rung không còn hộ nghèo. Ta Rung đang tập trung xây dựng cuộc sống mọi mặt ngày càng phát triển”- anh Pơ Loong Hồ nói.

Ông Hồ Sỹ Chính, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Ta Rung chia sẻ: Bí thư Chi bộ Pơ Loong Hồ luôn là người gương mẫu, đi đầu trong công việc nên tập hợp được sự đồng lòng của các đảng viên trong chi bộ, để từ đó cùng nhau vận động người dân thực hiện các chủ trương đạt kết quả tốt nhất. “Cái được lớn nhất mà Pơ Loong Hồ và chi bộ thôn Ta Rung đã làm là khiến người dân đoàn kết một lòng, yêu thương chia sẻ, cùng nhau xây dựng quê hương”- Bí thư Huyện ủy Nam Đông Lê Thị Thu Hương khẳng định.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khơi dậy sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ

Xây dựng môi trường học tập, rèn luyện và thi đua cho học sinh, sinh viên thông qua các phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sao tháng Giêng”… là cách làm hay của tuổi trẻ Thừa Thiên Huế, nhằm phát huy sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ; cổ vũ những nhân tố trẻ phấn đấu, góp sức cho địa phương.

Khơi dậy sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ
Cô giáo nhiệt huyết ở vùng biên

Sinh năm 1994, tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ nhưng cô giáo Hồ Thị Dói, người đồng bào Pa Cô, giáo viên Trường mầm non Hương Lâm, xã Lâm Đớt, huyện A Lưới, luôn được đồng nghiệp và học sinh hết lòng yêu mến.

Cô giáo nhiệt huyết ở vùng biên
Năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ

“Năm 2024 là năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng - năm tăng tốc thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; năm tạo dấu mốc đặc biệt trong tiến trình xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, vì vậy, chúng ta phải dồn sức, nỗ lực, quyết tâm cao để có thể về đích thắng lợi”, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu chỉ đạo như vậy khi kết luận Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 13, khóa XVI chiều 5/12.

Năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ
Chi hội phó năng động, nhiệt huyết

“Năng động, nhiệt huyết, trách nhiệm với mỗi công việc được giao…” là nhận xét chung của cán bộ, hội viên Chi hội Phụ nữ Phòng Chính trị khi nhắc đến Thượng úy QNCN Phan Thị Ngọc Anh, nhân viên Ban Tuyên huấn, Chi hội phó Hội Phụ nữ Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh.

Chi hội phó năng động, nhiệt huyết
Nữ thủ lĩnh Đoàn nhiệt huyết và sáng tạo

Không chỉ đạt thành tích cao ở vòng thi cấp tỉnh “Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở toàn quốc”, Bí thư Đoàn phường Hương Hồ (TP. Huế) Lê Thị Huyền còn là gương mặt điển hình trong nhiều phong trào và hoạt động tại địa phương.

Nữ thủ lĩnh Đoàn nhiệt huyết và sáng tạo
Return to top