ClockThứ Năm, 09/05/2019 14:13

“Quả” đắng

TTH - Dù mánh khóe lừa đảo qua mạng xã hội không mới nhưng thực tế, vẫn còn nhiều người ‘‘sập bẫy” do mất cảnh giác.

Mới đây, đến một chi nhánh ngân hàng trên địa bàn TP. Huế để giao dịch, chúng tôi nghe được việc một phụ nữ trẻ bị lừa tiền. 

Sáng 26/4/2019, chị đến ngân hàng nhờ kiểm tra các giao dịch qua thẻ tín dụng và cho hay: Đang giữa đêm thì nhận được tin nhắn của em trai đang làm việc ở TP. Hồ Chí Minh qua kênh zalo, báo tin vừa mua hai món hàng qua mạng nhưng không có tiền để trả, nhờ chị gái gửi tiền vào tài khoản bán hàng gấp. Theo yêu cầu từ tin nhắn, chị chuyển tiền vào tài khoản được hướng dẫn. Chuyển xong số tiền gần 7 triệu đồng, chị điện thoại hỏi em trai mới biết đã bị lừa.

Sáng hôm sau, chị đến ngân hàng nhờ chặn số tiền chị đã chuyển vào tài khoản lạ. Tuy nhiên, nhân viên ngân hàng cho hay, thông thường, những phi vụ lừa đảo như thế đã được tính toán kỹ, trót lọt. Khi nạn nhân báo với ngân hàng để can thiệp, ngăn chặn thì đã muộn.

Với vẻ mặt bần thần, nạn nhân cho hay, đã từng nghe về việc bị lừa trên mạng xã hội nhưng đến khi chính mình bị gài bẫy lại mất cảnh giác. Chị không ngờ việc bị lừa lại dễ dàng như vậy.

Mới đây, ngày 28/4/2019,  Công an thành phố Vinh (Nghệ An) đã triệt phá đường dây lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng liên quan đến 13 đối tượng.

Theo cơ quan chức năng, các đối tượng lừa đảo bằng cách lên mạng xã hội, dò mật khẩu facebook người khác, nghiên cứu mối quan hệ giữa chủ facebook với những người khác thông qua các tin nhắn trò chuyện. Sau đó, chúng chiếm quyền sử dụng bằng cách thay đổi mật khẩu rồi dựng lên màn kịch vay tiền, mượn tiền vì có việc cấp bách. Trung bình, mỗi nạn nhân bị lừa từ 50-100 triệu đồng, có nhiều nạn nhân bị lừa hơn 300 triệu đồng. Người bị lừa ở khắp mọi nơi, thậm chí là người ở nước ngoài.

Qua sao kê trong máy điện thoại và máy tính của kẻ cầm đầu, công an phát hiện có gần 400 tài khoản đã bị hack. Lượng tiền bị lừa chuyển khoản giao dịch lên đến 10 tỷ đồng.

Trước đó, ngày  15/3/2019, Công an TP. Huế  đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Võ Anh Duy, trú tại TP. Mỹ Tho (Tiền Giang) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Với thủ đoạn lập tài khoản zalo mạo danh, Võ Anh Duy  kiểm soát máy tính,  sử dụng facebook của anh Đ. (trú tại huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế), nhắn tin cho bạn bè nạn nhân, để mượn tiền.

Với thủ đoạn này, 2 người bạn của anh Đ. trên facebook bị “sập bẫy” và chuyển hơn 4 triệu đồng cho Võ Anh Duy.

Cuối năm 2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cũng đã khởi tố Lương Đài Luân (trú tại TP. Đông Hà, Quảng Trị) về hành vi chiếm đoạt tài khoản facebook của người khác để lừa đảo. 

Thông qua mạng xã hội facebook, Luân làm quen, rồi chiếm tài khoản facebook của chị H., nhắn tin cho em chị H. nói đang cần card điện thoại gấp. Em chị H. vội mua hơn 30 thẻ cào tổng cộng 5 triệu đồng rồi nhắn mã số. Đến sáng hôm sau, khi chị em H. gặp nhau mới biết đã bị lừa.

Năm 2017, Công an tỉnh cũng đã bắt giữ Trần Long Hạc (23 tuổi) và Võ Thị Tuyết Nhi (trú tại tỉnh Quảng Trị) về hành vi chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet với thủ đoạn tương tự, lừa hàng trăm người chơi facebook, chiếm đoạt số tiền gần 1 tỷ đồng.

Những vụ việc trên một lần nữa cảnh báo về những mối nguy trên mạng xã hội. Ngày nay, mạng xã hội trở thành phương tiện giao dịch hữu ích, tiện lợi. Tuy nhiên, người sử dụng cần cảnh giác, đừng để bị lợi dụng, lừa đảo.

Thật chua xót khi chiêu thức lừa đảo không mới, nhưng thực tế, vẫn có nhiều người “sập bẫy” vì chủ quan, dẫn đến việc phải nếm “trái đắng” khi tham gia mạng xã hội. 

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

Nhiều chiêu thức lừa đảo của các đối tượng xấu đã được lực lượng chức năng cảnh báo đến người dân. Thế nhưng, vẫn có không ít người “sập bẫy” lừa đảo vì nhiều lý do khác nhau.

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay
Return to top