ClockThứ Tư, 18/07/2018 09:45

Quà gì của xứ Huế

TTH - Đương nhiên câu hỏi này sẽ có ngay đáp số, bằng cách gọi tên những sản vật quen thuộc của Huế.

Hoặc nếu chưa tin vào độ nhớ, câu trả lời sẽ có ngay khi search Google. Mè xửng, tôm chua, áo dài, nón lá, tranh lụa, hạt sen, nem tré, thanh trà, kẹo cau, trà cung đình, trà vả, phấn nụ... là những cái tên hiện ra ngay trên màn hình chỉ sau một cú click chuột. Tuy nhiên trong danh mục của các trang Foody, dacsan4u, khamphahue, huehomestay... tôi phát hiện ra là đã có thêm những tên tuổi đã được bổ sung thêm, hoặc ít ra nó chưa “nằm lòng” trong ý nghĩ của nhiều người như pháp lam, trúc chỉ, mắm sò Lăng Cô, tinh dầu tràm và bánh chưng Nhật Lệ.

Đương nhiên là mỗi trang có một cách đánh giá và đưa thông tin khác nhau, dựa trên quan điểm và tiêu chí khác nhau nhưng tôi vẫn mừng khi nhận ra danh sách đã được cập nhật. Điều này sẽ làm sự lựa chọn rộng đường hơn. Sự hài lòng cũng dễ tìm thấy hơn.

Chia sẻ điều ấy vì đôi khi, tôi cũng thấy khá loay hoay khi đi tìm một món quà gì đó để làm quà cho bạn bè, đồng nghiệp, người thân. Đương nhiên không phải lúc nào cũng là mè xửng, tôm chua, chưa kể là chưa biếu người ta đã đoán được tên gọi. Bên cạnh đó là những vấn đề khác liên quan đến mẫu mã sản phẩm, đóng gói (hay thậm chí là phải đóng thùng). Có lần từ Cảng hàng không Phú Bài, anh bạn đồng nghiệp đã gọi cho tôi về việc làm thế nào để xách được tôm chua lên máy bay? Hay một lần khác, từ cửa kiểm tra an ninh, tôi cũng bị kiểm tra viên dừng lại vì mang theo một chai dầu tràm ra Hà Nội cho bạn.

Ngoài trúc chỉ, pháp lam, gần đây món thường được chúng tôi chọn là bánh cung đình Nguyễn Triều, một sản phẩm đang mới, mức giá phải chăng, dễ mang đi. Người được nhận thường xuýt xoa vì mẫu mã đẹp và bánh lại mang phong vị Huế với hương sen, hương thanh trà. Có vẻ vấn đề không chỉ ở cách bạn tặng quà như thế nào mà còn ở chỗ quà của bạn có đại diện cho vùng đất của bạn không? Nếu có thêm một câu chuyện nhỏ dẫn cùng, hay cách người ta kể về vùng nguyên liệu địa phương, món quà ấy chắc sẽ được lưu ý nhiều hơn.

Đây cũng là vấn đề mà Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu nêu ra trong chuyến thăm, kiểm tra các công ty sản xuất, kinh doanh đặc sản Huế hồi đầu tháng này, như một cách động viên, khích lệ và cả yêu cầu nữa về sự ổn định lâu dài gắn với quy trình đạt chuẩn và việc phát triển thương hiệu.

Cũng trong chuyến làm việc này, việc đồng hành, tạo điều kiện và có những cơ chế, chính sách để các cơ sở và doanh nghiệp phát triển đã một lần nữa được Bí thư Tỉnh ủy khẳng định cũng với lãnh đạo Sở Công thương và Sở Khoa học công nghệ. Đối với những doanh nghiệp có tiềm lực, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu cũng đã lưu ý và đề nghị việc đặt hàng vùng sản xuất nguyên liệu để tạo ra chuỗi giá trị mang thương hiệu đặc trưng của Huế.

Chắc chắn, khi xây dựng, hình thành và phát triển từ những tiêu chí như thế này, chúng ta sẽ có câu trả lời ngày một rộng hơn, nhiều lựa chọn cho quà gì của Huế...

An Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Đằm bụng" với bánh gói đậu xanh xứ Huế

Những hàng nậm, lọc ở Huế thường bán kèm một loại bánh cũng rất thơm ngon và hấp dẫn, chỉ là hơi kém tiếng một chút: bánh gói đậu xanh. Bánh có thể xem như một phiên bản chay của bánh nậm với cùng nguyên liệu chính là bột gạo và mùi vị khá tương đồng, nhưng săn hơn và được gói thuôn thuôn như bánh lọc.

Đằm bụng với bánh gói đậu xanh xứ Huế
Nỗi thương món Huế

Xứ Huế để lại những ấn tượng sâu đậm trong tâm trí tôi vì nhiều lẽ: Cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng hữu tình, con người duyên dáng và thanh lịch, chất văn hóa ngấm trong từng danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, nếp sống, nếp nghĩ của con người Cố đô... Và, tôi còn vấn vương xứ Huế vì một lẽ khác nữa - những món của Huế!

Nỗi thương món Huế
Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”

Ngày 11/3, Huyện đoàn Quảng Điền phối hợp Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” với sự tham gia của 500 đội viên, thiếu nhi các trường trung học sơ sở, tiểu học trên địa bàn xã Quảng Thành.

Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”
Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở thị trấn Sịa (Quảng Điền), Lê Phước Long (sinh năm 1996) mê bộ môn vật ngay từ lúc nhỏ. Chính thức bước lên sới vật để thi đấu năm 16 tuổi, đến nay Long đã đạt được những thành tích đáng kể với bộ môn thể thao truyền thống này.

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống

TIN MỚI

Return to top