Thể thao

“Quà” hụt cho "thầy" Park

ClockThứ Tư, 21/11/2018 06:26
TTH.VN - Trận đấu kết thúc với một bàn thắng không được công nhận, một lần bóng chạm cột dọc và hàng loạt cơ hội bị bỏ lỡ khiến cổ động viên Việt Nam nuối tiếc.

Sân nhà & khát vọngKẻ thắng làm vuaKhi người Thái tung hỏa mù…

1.Khác hẳn với những tuyên bố “hùng hồn” của HLV Antoine Hey trước trận đấu, tuyển Myanmar nhập cuộc với tâm tâm lý dè dặt. Và thực tế trận đấu đã chứng minh năng lực của các cầu thủ Việt Nam nhỉnh hơn đội bạn một bậc.

Tuyển Việt Nam tạo ra nhiều cơ hội nhưng không thể biến thành bàn thắng. Ảnh: VnExpress

Trong lịch sử AFF Cup, Việt Nam và Myanmar gặp nhau tổng cộng 5 lần, Việt Nam thắng đến 4, trận còn lại kết thúc với tỉ số hòa. Thông tin đó để khẳng định đẳng cấp của Myanmar chưa bằng chúng ta. Vậy trước trận đấu, người Myanmar dựa vào cơ sở nào để tự tin “ngồi chung mâm” với đội tuyển Việt Nam?! Ai đó nghĩ rằng, Myanmar đang xếp đầu bảng nhờ hơn chỉ số phụ, và sẽ tự tin khi được đá trên sân nhà Thuwunna với số lượng cổ động viên Việt Nam chỉ vài ngàn người. Nhưng xét về chuyên môn, có thể  lý do Myanmar tự tin bởi họ đang sở hữu những tài năng trẻ như, Aung Thu, Maung Maung Lwin, Maung Maung Soe từng lọt vào vòng chung kết U20 thế giới.

Năm 2014, U19 Myanmar bất ngờ giành quyền dự World Cup trẻ. Trước Myanmar, khu vực Đông Nam Á chỉ duy nhất Indonesia làm được điều đó vào năm 1979. Sau hào quang 4 năm về trước, lứa cầu thủ trẻ của họ bây giờ chỉ mỗi Aung Thu được người hâm mộ thuộc tên, bởi cầu thủ này thi đấu tại Thai League trong màu áo Police và là vận động viên hay nhất Myanmar nhiều năm liên tiếp. Việc thất bại của các cầu thủ U19 Myanmar năm nào trong các giải U của khu vực và Châu Á sau đó minh chứng cho bước thụt lùi của họ, điều này liên quan đến câu chuyện thượng tầng của bóng đá Myanmar.

Với người hâm mộ Việt Nam, chắc hẳn vẫn còn ngất ngây khi các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn giành quyền tham dự giải U20 thế giới vào năm 2017, đến đây chúng ta đã có thể đứng ngang hàng với Myanmar. Điều khác biệt là sau giải đấu đó, lứa cầu thủ trẻ Việt Nam ngày một trưởng thành. Đoàn Văn Hậu, Trần Đình Trọng, Nguyễn Quang Hải năm nào đang là trụ cột của tuyển quốc gia bây giờ. Xa hơn một chút, nòng cốt của lứa cầu thủ này kết hợp với Công Phượng, Xuân Trường, Bùi Tiến Dũng, Vũ Văn Thanh.. liên tục gặt hái thành công tại giải U23 Châu Á 2018 và Asiad 18. Những giải đấu mang đậm dấu ấn của "thầy" Park…

2.Trận đấu gặp Myanmar trong khuôn khổ lượt trận thứ 3 bảng A AFF Cup 2018 diễn ra đúng vào ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam. Để tri ân “thầy giáo” Park Hang Seo, trước trận đấu các cầu thủ Việt Nam cùng nhau vẽ chân dung vị chiến lược gia xứ Hàn với tất cả lòng biết ơn. Nhưng họ hiểu rằng, không món quà nào ý nghĩa bằng việc thắng Myanmar để giành vé sớm vào vòng bán kết.

Thực tế, đáng ra ông Park đã có “quà” nếu trọng tài, cột dọc không cùng từ chối bàn thắng cho đội tuyển Việt Nam. Trận đấu kết thúc với một bàn thắng không được công nhận, một lần bóng chạm cột dọc và hàng loạt cơ hội bị bỏ lỡ khiến cổ động viên Việt Nam nuối tiếc.

Nói có thể hơi quá nhưng lúc này “thầy” Park đang nắm trong tay “vận mệnh” của bóng đá Việt Nam. Bóng đá Việt Nam bây giờ, người ta đang nhắc đến chu kỳ 10 năm, cùng những lứa cầu thủ đều được coi là thế hệ vàng. Nếu 10 năm trước, ông Calisto đã giành vàng với Công Vinh và các đồng đội tại AFF Suzuki 2008 thì xa hơn nữa, Alfred Riedl sở hữu các cầu thủ có lẽ nhiều năm sau người hâm mộ Việt Nam vẫn còn nhớ tên. Alfred Riedl dẫu thất bại trong trận chung kết trước Sigapore tại Tiger Cup 1998 nhưng lối chơi hào hoa cùng những ngôi sao có kỹ thuật điêu luyện như, Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Minh Chiến, Hoàng Bửu… đã tạo nên nhiều khoảnh khắc không thể nào quên, đặc biệt là trận thắng thuyết phục trước Thái Lan.

Giải đấu năm nay, qua các lượt trận đầu tiên, người Thái đã chứng tỏ họ vẫn đang là “anh cả” của bóng đá Đông Nam Á. Họ đã thắng và thắng thuyết phục. Dẫu HLV Park Hang Seo đã mang lại lịch sử cho bóng đá Việt Nam, nhưng nếu tuyển Việt Nam thất bại ở giải đấu này thì người hâm mộ quả thực sẽ rất “khó nghĩ”. Hào quang quá khứ rất đáng trân quý nhưng thực tại mới là điều quan trọng. Hôm nay hãy vẫn cứ vui bởi sau trận hòa trước Myanmar chúng ta đang có cơ hội lớn giành ngôi đầu bảng, có thể tránh được người Thái ở vòng bán kết. Nhưng để đi đến đích thì tuyển Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm, bởi ngay cả tuyển Philippin cũng đặt tham vọng vô địch.

Sẽ trọn vẹn với HLV Park Hang Seo nếu ông cùng đội tuyển Việt Nam đăng quang lần thứ hai tại giải đấu lớn nhất Đông Nam Á, dù rằng giải đấu này không thuộc hệ thống của FIFA.

Sơn Xuân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top