ClockThứ Bảy, 16/07/2016 14:20

Quản chặt dịch vụ internet

TTH - Trước sự phát triển nhanh, đa dạng và phức tạp của loại hình kinh doanh dịch vụ Internet, việc quản lý các phòng “net” vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập...

Cần siết chặt hoạt động quản lý các điểm cung cấp dịch vụ Internet, đại lý game online trong thời gian tới

Bất cập trong quy định diện tích

Một trong những quy định để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng là tổng diện tích các phòng máy đối với khu vực thành phố phải đạt tối thiểu 50m2 theo Quyết định (QĐ) 63/2014 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, sau gần 1 năm rưỡi QĐ có hiệu lực, theo ghi nhận thực tế, nhiều đại lý chưa thỏa mãn điều kiện trên vẫn tồn tại bất chấp quy định.

Tại một quán net mới khai trương chưa lâu trên đường Duy Tân, với diện tích khoảng hơn 30m2, bố trí 2 dãy máy tính san sát. Trong cảnh tranh tối tranh sáng do “khách yêu cầu tắt điện”, khi được hỏi về quy định đảm bảo diện tích, vị chủ quán vẫn “bình chân như vại” cho rằng “mình chưa biết gì” và “vì vốn ít lại không kiếm được chỗ nào “đắc địa” hơn, do đó mới quyết định đầu tư vào đây”.

Mặt trái của game online đang khiến xã hội lo lắng

Tương tự, một số chủ quán net trên đường Hồ Đắc Di, Phùng Hưng, Trần Phú... cũng lắc đầu không hay biết quy trình trên. Hoặc có người biết thì cũng lơ mơ. Những người “có biết”, xem ra đã có phương cách đối phó tình huống để đảm bảo việc kinh doanh. Anh N., chủ phòng máy game net trên đường Ngự Bình cho hay, “tận dụng mặt tiền của ngôi nhà để kinh doanh nên theo quy định mới, chúng tôi sẽ không đạt. Nhưng vì nhà cao tầng, nên sau này, chúng tôi sẽ “nới” diện tích bằng cách đưa một số máy lên tầng 2”.

Lý giải về việc các phòng máy chưa đảm bảo diện tích nhưng vẫn được cấp phép đăng ký kinh doanh, anh Hoàng Truyền, chuyên viên phòng Văn hóa - Thông tin (VH-TT) TP. Huế cho rằng: quy định về tổng diện tích các phòng máy có những bất cập, cụ thể: quy định về diện tích nhưng không quy định một phòng đặt bao nhiêu máy cũng như các phòng phải liền kề, vì vậy, khi Phòng VH-TT đi kiểm tra thực tế, các đại lý có bao nhiêu phòng đều cho họ cam kết vào. Mặt khác, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có trước, giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng có sau, do đó, ai cũng được đăng ký kinh doanh. “Có trường hợp, khi phòng đi kiểm tra thì chủ đại lý chưa mua máy, chúng tôi vẫn cho họ cam kết và hướng dẫn để thực hiện nhưng thực tế khi đi vào hoạt động, diện tích bị thu hẹp thì cũng đành chịu”, anh Truyền nói.

Chờ thông tư hướng dẫn

Theo phòng VH-TT TP Huế, đến nay, 80% trong tổng số gần 330 đại lý internet trên địa bàn TP đã được phòng kiểm tra, hướng dẫn chuyển đổi theo quy định. Trong đó, với 137 đại lý thành lập trước ngày 10/2/2015, có 17 phòng máy đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận hoạt động; 13 đại lý không đủ điều kiện và 107 đại lý đã được hướng dẫn chuyển đổi. Riêng 190 đại lý ra đời sau thời điểm trên, Phòng VH-TT đã tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra thực tế đáp ứng đủ điều kiện theo quy định trước khi đề nghị phòng Tài chính-Kế hoạch cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, các đại lý này chưa được kiểm tra để cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện.

Nghị định 72/2013 của Chính phủ và Quyết định 63 của UBND tỉnh ra đời với mục đích chấn chỉnh quản lý và sử dụng internet công cộng trong cả nước nói chung và trên địa bàn TP nói riêng theo hướng tích cực. Đồng thời, việc phân cấp quản lý cho phòng VH-TT TP, các huyện, thị sẽ giúp tăng cường hiệu quả quản lý, công tác thanh, kiểm tra chặt chẽ hơn, chủ động trong việc cấp giấy chứng nhận và thuận tiện cho các đại lý khi làm thủ tục.

Theo quy định, đến 10/2/2015, nếu đại lý nào không có 2 loại giấy phép trên thì bị “xóa sổ” nhưng “vì chưa có Thông tư liên tịch giữa Bộ Tài chính và Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc thu phí cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động nên đến nay, có địa phương mới cấp tạm giấy chứng nhận, có nơi cho rằng không có lệ phí nên không làm. Sở cũng phải dựa trên Thông tư liên tịch của các bộ, ngành để thực hiện nhưng “vướng” thông tư, nên chưa thể đưa nội dung này vào để kiểm tra”,  bà Cao Thị Vân, Chánh  Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cho hay.

Trong khi chờ thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính, tình trạng các chủ đại lý tìm mọi cách đối phó, “lách” các quy định để được đăng ký kinh doanh vẫn còn phổ biến.

VI QUÂN

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại lý chấp hành việc đóng cửa internet công cộng, game online

Sau khi có “lệnh” của UBND thành phố và văn bản của Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về việc tạm ngừng hoạt động của các điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, game online trên địa bàn tỉnh. Theo ghi nhận, các cơ sở kinh doanh đều chấp hành việc đóng cửa theo quy định.

Đại lý chấp hành việc đóng cửa internet công cộng, game online

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top