Thế giới

Quân đội Pháp tiêu diệt một thủ lĩnh cực đoan ở Mali

ClockThứ Tư, 06/11/2019 15:01
TTH.VN - Bộ Quốc phòng Pháp đã xác nhận cái chết của một thủ lĩnh nhóm Hồi giáo cực đoan Tây Phi JNIM. Nhóm này là một trong nhiều nhóm chiến binh có liên kết với “Nhà nước Hồi giáo” (IS) và al-Qaeda.

Mali mở rộng tình trạng khẩn cấp thêm 6 thángTổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố thành lập lực lượng không gian

Lực lượng quân đội Pháp tham gia gìn giữ hòa bình tại Mali. Ảnh: Giáo dục Việt Nam.

Các lực lượng quân sự Pháp tại Mali đã giết Ali Maychou, người đứng đầu một nhóm Hồi giáo cực đoan Tây Phi, Bộ Quốc phòng Pháp cho biết hôm thứ ba.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết rằng Maychou, chỉ huy số 2 của nhóm cực đoan Jama'at Nusrat al-Islam wal-Muslimin (JNIM), đã bị giết vào ngày 9 tháng 10.

“Ali Maychou, một thủ lĩnh tôn giáo, nhà tuyển quân và là chủ mưu của một số vụ tấn công, kích động sự căm ghét”, bà Parly cho biết.

Maychou là một cựu thủ lĩnh hồi giáo cực đoan, được Liên Hiệp quốc bổ sung vào danh sách trừng phạt quốc tế vì có liên kết với nhóm phiến quân “Nhà nước Hồi giáo” (IS) và mạng lưới al-Qaeda.

Nước Pháp đã tham gia chiến đấu chống lại nhóm JNIM và các nhóm cực đoan khác ở Mali cùng với các nước khác trong khu vực Sahel của châu Phi, một khu vực dân cư thưa thớt phía nam của sa mạc Sahara trải dài từ Đại Tây Dương tới Biển Đỏ. JNIM nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào quân đội Mali và Pháp cũng như những lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp quốc.

Bạo lực gây ra bởi các chiến binh Hồi giáo đã tăng lên nhanh chóng ở Sahel trong những năm gần đây, với nhiều nhóm liên quan đến al-Qaeda và IS. Các nhóm sử dụng miền trung và miền bắc Mali làm căn cứ cho các cuộc tấn công trên toàn khu vực.

Tuần trước, ít nhất 53 binh sĩ đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công khủng bố ở khu vực Indelimane gần biên giới với Nigeria. IS, tổ chức có thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi gần đây bị tiêu diệt ở Syria, đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Khoảng 50 quốc gia hiện đang triển khai hơn 13.000 binh sĩ và 1.700 cảnh sát ở Mali. Đức có 840 binh sĩ ở quốc gia Tây Phi này, mặc dù nhiệm vụ của họ đối với Bundeswehr là một phần của nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp quốc cùng với Phái bộ Bình ổn Tích hợp Đa chiều LHQ tại Mali (MINUSMA).

Anh Tuấn (Lược dịch từ DW)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top