ClockThứ Ba, 17/01/2017 14:46

Quan hệ giữa EU và chính quyền Mỹ mới lại căng thẳng

Mối quan hệ giữa châu Âu và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump lại căng thẳng khi vị doanh nhân này lên tiếng chỉ trích chính sách nhập cư của Thủ tướng Đức Angela Merkel và có phát ngôn can thiệp vào nội bộ của Liên minh châu Âu (EU).

Liên minh châu Âu muốn Mỹ nhượng bộ trong đàm phán TTIPTrợ lý ông Trump phủ nhận kế hoạch họp thượng đỉnh với Tổng thống Nga

Thủ tướng Đức Angela Merkel - trái và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump - phải. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, người đang có chuyến công du nước ngoài cuối cùng, đã phản bác tuyên bố này.

Phát biểu với phóng viên kênh truyền hình CNN tại London, ông Kerry cho rằng thật không phù hợp khi Tổng thống đắc cử của nước này Donald Trump can thiệp trực tiếp vào chính trường của một quốc gia khác bằng cách quy chụp quyết định hồi năm 2015 của Thủ tướng Đức Angela Merkel tiếp nhận người tị nạn là “một sai lầm thảm họa.”

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh ông Trump sẽ phải chịu trách nhiệm với tuyên bố của mình và với mối quan hệ đó.

Không những chỉ trích chính sách mở cửa tiếp nhận một triệu người di cư của Thủ tướng Merkel, ông Trump, trong cuộc trả lời phỏng vấn chung của báo Bild và tờ Thời báo London, còn hoan nghênh việc rời khỏi EU là quyết định "hay" và phỏng đoán trong tương lai các nước châu Âu khác sẽ có động thái tương tự.

Vị doanh nhân 70 tuổi này còn thẳng thắn cho rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã "lỗi thời và không chú trọng đến cuộc chiến chống khủng bố."

Ông Trump một lần nữa cho rằng chỉ một số ít trong 28 quốc gia thành viên NATO thực hiện đúng cam kết về đóng góp chi phí quân sự.

Tuyên bố này đã vấp phải sự phản bác của Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Tuy không nêu đích danh Tổng thống đắc cử Mỹ, nhà lãnh đạo Pháp đã khẳng định EU có quyền tự chủ và quyền tự quyết, nhấn mạnh khối này không "cần lời khuyên răn từ bên ngoài."

Ông Hollande nhấn mạnh EU chủ trương theo đuổi sự hợp tác xuyên Đại Tây Dương, song sẽ tự quyết định con đường phát triển của mình dựa trên nền tảng lợi ích và giá trị của toàn khối.

Bình luận về tuyên bố của ông Trump liên quan đến Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tổng thống Hollande nhấn mạnh mối quan hệ giữa Washington và liên minh quân sự này dựa trên các nguyên tắc và giá trị chung, trong đó việc tiếp nhận người tị nạn cũng là một trong những giá trị cốt lõi chung tại châu Âu và châu Mỹ.

Đây không phải lần đầu tiên ông Trump có tuyên bố khiến châu Âu "phật lòng."

Trước đó, trong thời gian tranh cử, ông Trump đã nhiều lần chỉ trích việc nhiều nước NATO không đóng góp đủ mức chi tiêu quân sự như cam kết, trong khi Mỹ đóng góp quá nhiều cho liên minh này.

Ông thậm chí còn đe dọa xem xét lại mối quan hệ giữa khối này với Washington./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel - Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp, tiếp tục leo thang.

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top