ClockThứ Năm, 12/01/2017 09:51

Quan hệ với Nga chi phối cuộc họp báo đầu tiên của ông Donald Trump

Ngày 11/1, tại New York, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên kể từ tháng 7/2016.

Ông Trump chấp nhận thông tin tình báo nói Nga can thiệp vào bầu cử MỹMỹ trục xuất 35 nhân viên tình báo Nga vì cáo buộc can thiệp bầu cử tổng thống

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tại buổi họp báo. (Nguồn: Reuters)


Báo cáo tình báo về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ là chủ đề bao trùm chiếm phần lớn thời gian cuộc họp báo.

Trong cuộc họp báo kéo dài 58 phút ở Tháp Trump tại New York, ông Donald Trump tuyên bố những thông tin về cái gọi là mối quan hệ của ông với chính phủ Nga là bịa đặt, song ông thừa nhận rằng Nga đứng đằng sau vụ máy tính của đảng Dân chủ bị tin tặc.

Tuy nhiên, ông lưu ý còn nhiều nước khác cũng đã đang tiến hành các vụ tin tặc nhằm vào Mỹ.

Ông cam kết sẽ chỉ đạo việc hoàn tất báo cáo về tình trạng các chính phủ nước ngoài tiến hành tin tặc nhằm vào nước Mỹ trong 90 ngày cầm quyền đầu tiên.

Tuy nhiên, ông không trả lời câu hỏi liệu có ai có quan hệ với ông hoặc với chiến dịch tranh cử của ông đã kết nối với Moskva trong thời gian diễn ra cuộc chạy đua vào Nhà Trắng hay không.

Một chủ đề khác được nhiều phóng viên nêu câu hỏi là cam kết của ông Trump về việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Tổng thống đắc cử cho biết ngay sau khi nhậm chức ông sẽ tiến hành đàm phán với Mexico về vấn đề này và sẽ bắt Mexico phải trang trải chi phí xây dựng dưới hình thức thanh toán trực tiếp hoặc phải chịu mức thuế cao hơn đối với các sản phẩm xuất khẩu sang Mỹ.

Về các vấn đề đối nội, ông Trump cảnh báo các công ty Mỹ rằng nếu như họ chuyển sản xuất ra nước ngoài thì các sản phẩm của họ sẽ bị đánh thuế khá nặng khi chúng được nhập vào Mỹ.

Ông cũng chỉ trích ngành dược phẩm đã áp giá thuốc quá cao và đưa sản xuất ra nước ngoài, đồng thời tuyên bố sẽ công bố những quy định mới cho việc đấu thầu sản xuất thuốc.

Tổng thống đắc cử cũng cho biết ông sẽ đưa ra quyết định đề cử vị trí thẩm phán tòa án tối cao trong vòng 2 tuần sau khi nhậm chức vào ngày 20/1.

Hiện, ông đã bắt đầu phỏng vấn một số ứng cử viên cho vị trí bị bỏ trống kể từ tháng 2 năm ngoái sau khi thẩm phán Antonin Scalia qua đời./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chương trình Tết Huế năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 1 - 5/2

Sáng 30/1, Ban tổ chức Chương trình Tết Huế năm 2024 tổ chức họp báo để thông tin về mục đích, ý nghĩa và một số hoạt động trong khuôn khổ chương trình Tết Huế năm 2024. Tham dự buổi họp báo có lãnh đạo thành phố, các sở ban ngành và phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn.

Chương trình Tết Huế năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 1 - 5 2
Phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ IV

Sáng 24/1, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức trực tuyến buổi họp báo phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ IV năm 2024. Điểm đầu cầu Thừa Thiên Huế có sự tham gia của ông Hoàng Khánh Hùng, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đại diện Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh.

Phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ IV
Return to top