ClockThứ Sáu, 20/10/2017 12:21

Quản lý chặt các lò mổ

TTH - Sự việc hàng ngàn con heo bị tiêm thuốc an thần tại TP. Hồ Chí Minh khiến người tiêu dùng lo lắng. Tại Thừa Thiên Huế, các cơ quan chức năng đã có những biện pháp siết chặt quản lý các lò mổ.

Cán bộ thú y kiểm tra đầu ra tại các lò mổ 

Trên địa bàn tỉnh hiện có 31 cơ sở giết mổ gia súc tập trung và 25 điểm giết mổ nhỏ lẻ.

Theo Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh, trước khi đưa thịt ra thị trường tiêu thụ các lò mổ đều có cán bộ thú y kiểm tra lâm sàng, kiểm tra thân thịt và đóng dấu.

Mặc dù từ trước đến nay, tại Thừa Thiên Huế chưa xảy ra tình trạng tiêm thuốc an thần hay bơm nước vào gia súc trước khi giết mổ. Song, khi thịt được tung ra thị trường, người tiêu dùng khó có thể nắm rõ được chất lượng thịt heo mà họ tiêu thụ.

Chị Đỗ Thị Hồng Thúy (TP. Huế) cho biết: “Qua thông tin đại chúng, được biết ở TP. Hồ Chí Minh xuất hiện tình trạng heo bị tiêm thuốc trước khi giết mổ nhưng để nhận biết thịt ở chợ có an toàn hay không, tui chỉ dựa vào độ tươi của thịt và có đóng dấu kiểm dịch của cơ quan chức năng”.

Theo ông Trương Công Thành, Trưởng phòng Thú y cộng đồng – Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh, việc thịt heo có chứa chất cấm hay không rất khó phát hiện bằng mắt thường, phải qua quá trình lấy mẫu và xét nghiệm. Đối với heo nhập từ ngoại tỉnh phải dừng lại các chốt kiểm dịch để kiểm tra thủ tục kiểm dịch và kiểm tra lâm sàng, tiêu độc.

Từ chốt, cán bộ trực báo về các lò mổ tập trung cho các cán bộ thú y tại lò mổ kiểm tra lại giấy chứng nhận kiểm dịch, đối chiếu số lượng, tình trạng sức khỏe trước khi nhập vào lò mổ chờ giết mổ. Trước khi giết mổ cán bộ thú y kiểm tra lâm sàng lại phân loại và đưa vào giết mổ. Để phát hiện heo có chất cấm phải test nước tiểu nhằm phát hiện heo sử dụng chất tạo nạc, lấy mẫu thức ăn chăn nuôi gửi phòng thí nghiệm phân tích.

“Chúng tôi thường xuyên lấy mẫu định kỳ và đột xuất tại các cơ sở chăn nuôi tập trung, lò mổ, chợ và các cơ sở kinh doanh thức ăn gia súc để phát hiện sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Năm 2016, chúng tôi lấy 164 mẫu nước tiểu, 6 mẫu thịt, 9 mẫu thức ăn chăn nuôi đều không phát hiện chất cấm; năm 2017 đã lấy 120 mẫu nước tiểu, 10 mẫu thức ăn chăn nuôi cũng không phát hiện chất cấm”, ông Thành cho biết.

Ngay sau khi có thông tin phát hiện gần 4.000 con heo bị tiêm thuốc an thần tại lò mổ Xuyên Á, TP. Hồ Chí minh Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh đã tổ chức họp các trưởng trạm chăn nuôi thú ý, các trưởng phòng ban và toàn bộ cán bộ làm công tác kiểm soát giết mổ trên địa bàn để phổ biến tác hại của việc sử dụng thuốc an thần và các quy định về xử lý vi phạm khi phát hiện các chủ mổ tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ. Đồng thời, tăng cường công tác thanh, kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; tổ chức ký cam kết đối với chủ giết mổ và chủ cơ sở tuyệt đối không được tiêm thuốc an thần và bơm nước vào gia súc trước khi giết mổ.

“Tác dụng của thuốc an thần nhằm mục đích làm cho con vật ngủ li bì, không đi tiểu để hạn chế hao hụt trọng lượng và gây khó khăn cho cơ quan chức năng kiểm tra chất cấm trước khi giết mổ; làm cho màu sắc thịt đẹp hơn để lừa dối người tiêu dùng. Tại các điểm mổ nhỏ lẻ ở vùng sâu vùng xa, tận dụng nền giếng, nhà bếp để giết mổ nên nguy cơ nhiễm bẩn thân thịt cao. Chúng tôi đều cử cán bộ kiểm soát giết mổ”, ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh thông tin.

Ông Hưng cho rằng, rất khó để phát hiện tồn dư thuốc an thần trong thịt heo mà chỉ phát hiện và ngăn chặn trước khi giết mổ như con vật ngủ li bì, không đi tiểu hoặc đi tiểu rất ít.

“Người tiêu dùng nên sử dụng thịt heo có nguồn gốc rõ ràng và có dấu kiểm soát của cơ quan thú y. Ngoài thuốc an thần thì clenbuterol và salbutamol là hai chất thuộc nhóm beta-angonist có tác dụng giản phế quản được dùng làm thuốc chữa bệnh hen suyễn ở người. Khi sử dụng các chất này cho heo ăn, thì heo nở mông, nở đùi tăng trọng nhanh, đặc biệt là tiêu biến mỡ và tỷ lệ nạc cao”, ông Hưng nói.

Hiện nay, việc giết mổ tiêu thụ thịt heo vẫn diễn ra bình thường, không xảy ra tình trạng hoang mang, tẩy chay thịt heo do vụ phát hiện vụ việc tại TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, giá heo hơi trên địa bàn tỉnh vẫn ở mức thấp do nguồn cung của các tỉnh nhập về vẫn còn lớn, người chăn nuôi chưa có lãi. Thời điểm hiện tại giá heo hơi khoảng 28-32.000 đồng/kg.

“Người chăn nuôi hiện vẫn chưa qua giai đoạn khó khăn bởi giá heo vẫn còn ở mức thấp. Tại địa phương có 3 cơ sở giết mổ tập trung, mỗi ngày giết mổ khoảng 100 con heo, thông tin heo bị tiêm thuốc an thần mà dư luận xôn xao vừa qua không ảnh hưởng đến quá trình chăn nuôi cũng như tiêu thụ”, ông Phan Văn Lự, Phó Trưởng phòng NN & PTNT huyện Quảng Điền cho biết.     

Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top