ClockThứ Năm, 01/02/2018 14:09
DỊCH VỤ TRÔNG GIỮ XE MÁY:

Quản lý còn lỏng lẻo

TTH - Giá cả không thống nhất, không có vé giữ xe, cơ sở vật chất không đảm bảo, lấn chiếm lòng lề đường…là những bất cập trong dịch vụ giữ mô tô, xe máy (gọi chung là xe máy) trên địa bàn TP. Huế.

Giữ xe không cần số?!!Điều chỉnh giá dịch vụ giữ xe tại các điểm tham quan du lịchXung quanh việc tăng giá giữ xe du lịch: Nhiều lái xe còn ngỡ ngàng

Người dân phản ánh các bãi giữ xe trước chợ Đông Ba lộn xộn, lấy giá cao, lấn chiếm lòng đường

Chủ quan

Sáng 29/1, tôi (PV) đưa xe máy đến gửi tại một điểm trông giữ xe bên trái chợ Đông Ba. Tại đây, có một người chỉ chỗ dựng xe ở góc đường rồi nói: “Để đó cũng được, không cần ghi số”. Khi tôi hỏi tại sao không ghi số thì người này bảo: “Cứ yên tâm đi”. Sau khi trở ra, người trông xe lúc nãy yêu cầu tôi đưa 5.000 đồng. Khi tôi hỏi giá này đã được niêm yết và đúng như giá quy định của Nhà nước chưa? Người này bảo: “Từ chừ đến tết đều thu 5.000 đồng”

Theo ông Nguyễn Minh, Phó Trưởng ban Quản lý chợ Đông Ba, trước đây chợ Đông Ba chỉ có một bãi giữ xe ở khu vực đường Chương Dương; trong khi đó, nhu cầu giữ xe rất lớn. Năm 2013, Ban Quản lý chợ đề xuất và được UBND TP. Huế đồng ý cho tổ chức 2 điểm giữ xe ở trước 2 bên mặt tiền nhà B và nhà B’ của chợ. “Việc ra đời 2 bãi giữ xe này được tiểu thương đồng thuận, giải quyết được bức xúc về chỗ giữ xe, không xảy ra mất mát, mỗi năm đóng góp cho ngân sách TP. Huế trên dưới nửa tỷ đồng”- ông Minh nói.

Trước câu hỏi của phóng viên về giá và giữ xe không có vé, ông Minh nói sẽ kiểm tra và sớm bổ sung vé xe, chấn chỉnh lại tình trạng thu quá quy định; yêu cầu các hộ giữ xe ký cam kết không vi phạm.

Ông Tôn Thất Thái, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa cho biết, đã có lần chính quyền đề xuất cần có phương án hợp lý hơn trong việc giữ xe ở chợ Đông Ba, tránh gây mất mỹ quan, trật tự đô thị nhưng vẫn chưa có giải pháp khả thi. Lực lượng của phường cũng đã thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm tại các điểm giữ xe.

Không chỉ những điểm, bãi trông giữ xe ở chợ Đông Ba, tình trạng trông giữ xe ở các chợ Tây Lộc, An Cựu, Trường An, Vỹ Dạ, Bến Ngự... tuy có một số nhà xe, nhưng vẫn chưa đảm bảo. Vì lợi nhuận, nhiều điểm trông, giữ xe còn tận dụng, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để giữ xe thu tiền. Thực tế đã xảy ra những vụ mất xe tại các điểm giữ xe do quản lý sơ hở.

Ông Châu Văn Lộc, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế cho rằng, phản ánh của phóng viên là có cơ sở, sẽ chỉ đạo làm rõ. “Thành phố cho mở bãi giữ xe thì có văn bản. Nếu cho chợ mở thì chợ phải có cách tổ chức quản lý gọn gàng, đúng quy định, chứ không thể để xảy ra việc không có số giữ xe, thu với giá cao hơn quy định và để mất mỹ quan đô thị”- ông Lộc nói.   

Ngăn chặn tăng giá giữ xe trong dịp tết

Quyết định số 30/2017/QĐ- UBND của UBND tỉnh quy định:

Các điểm trông giữ xe công cộng như bến xe, chợ, siêu thị, bệnh viện, trung tâm y tế, trung tâm văn hóa, trung tâm thể thao, công viên, đường phố, khu vực tổ chức lễ hội... Xe đạp, xe đạp điện: ban ngày 1.000 đồng, ban đêm 2.000 đồng; xe máy, xe máy điện, xe mô tô 2 bánh: ban ngày 2.000 đồng, ban đêm 4.000 đồng.

Các điểm trông giữ xe chất lượng cao và các điểm tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa, bãi biển..., xe đạp, xe đạp điện: ban ngày 2.000 đồng, ban đêm 4.000 đồng; xe máy, xe máy điện, xe mô tô 2 bánh: ban ngày 4.000 đồng, ban đêm 5.000 đồng.

Từ khi khu phố đi bộ Chu Văn An- Phạm Ngũ Lão- Võ Thị Sáu vào hoạt động đến nay, nhu cầu bãi giữ xe máy tăng cao vào các tối cuối tuần. Bà Lê Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND phường Phú Hội cho biết, để phục vụ nhu cầu vui chơi ở phố đi bộ, UBND phường và Ban quản lý Phố đi bộ đã khảo sát, mở 5 điểm trông giữ xe; trong đó, có 2 điểm do phường đảm nhiệm và 3 điểm khác được vận động từ sân các khách sạn. Những ngày đầu, có xảy ra tình trạng người dân phản ánh bị lấy giá cao hơn giá quy định. Sau đó, phường phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, buộc ký cam kết nên mọi thứ đã vào khuôn khổ. Thời gian tới, UBND phường tiếp tục khảo sát, làm việc với các doanh nghiệp, khách sạn, cơ quan nhằm tiếp tục mở rộng thêm những điểm giữ xe phục vụ nhu cầu vui chơi của người dân, nhất là trong dịp Tết.  

Ông Châu Văn Lộc cho biết thêm, hiện trên địa bàn có hàng chục điểm, bãi giữ xe máy. Chúng tôi thường xuyên chỉ đạo các lực lượng chấn chỉnh nhưng việc lấn chiếm lòng lề đường để giữ xe vẫn còn xảy ra. Hiện thành phố mới chỉ có quy hoạch các bãi giữ xe ô tô, chưa có quy hoạch các điểm, bãi trông giữ xe máy, nên UBND thành phố đã chỉ đạo tăng cường các giải pháp để quản lý trật tự đô thị... Về hướng sắp tới, UBND thành phố sẽ giao Phòng Kinh tế TP. Huế làm trưởng đoàn kiểm tra giá cả thị trường, trong đó có kết hợp kiểm tra các bãi giữ xe lễ hội vui xuân, chợ hoa, tham quan di tích, các chợ, sớm lập lại trật tự.

Ông Nguyễn Thành Nam, Trưởng phòng Bảo vệ Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết, 3 ngày tết sẽ mở cửa các điểm di tích miễn phí nên việc trông giữ xe đã được tính tới. “Chúng tôi sẽ bố trí đủ các điểm giữ xe cho người dân tham quan, vui chơi. Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh ngăn chặn tình trạng “chặt chém” tại các bãi giữ xe”- ông Nam nói.

Bài, ảnh: Thanh Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế
Return to top