ClockThứ Sáu, 15/09/2017 06:01

Quản lý đô thị bằng hệ thống camera giám sát

TTH - TP. Huế đang khẩn trương nghiên cứu và lựa chọn các phương án đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát các khu vực công cộng trên địa bàn, với kỳ vọng dùng hệ thống “mắt thần” này để nâng cao năng lực quản lý đô thị, giám sát việc thực thi công tác bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị, bảo vệ môi trường...

Ưu tiên các điểm "nóng" công cộng

Tháng 8 vừa qua, UBND TP. Huế tổ chức hai buổi nghe các đơn vị tư vấn giới thiệu về phương án ứng dụng công nghệ camera hiện đại để giám sát an ninh và hạ tầng của đô thị.

Hệ thống camera giám sát ở phường Kim Long phát huy tác dụng trong nâng cao năng lực quản lý, giám sát đô thị

Tập đoàn Công nghệ Next Lighting & C-Link Technology Inc (Đài Loan) giới thiệu khá thuyết phục với công nghệ tiên tiến trong giám sát đô thị hiện nay.

Hệ thống camera do công ty này giới thiệu có độ nét cao quán xuyến ở phạm vi rộng hạ tầng đô thị và giao thông, được kết nối đồng bộ với trung tâm (TT) điều khiển bằng hệ thống mạng cáp quang hoặc không dây có tính bảo mật cao, lưu trữ song song tại TT và qua điện toán đám mây.

Ưu điểm lớn nhất của hệ thống camera này đó là một khi được tích hợp với hệ thống dữ liệu về cá nhân và phương tiện có thể nhận dạng ngay tức thì các hành vi cũng như các đối tượng vi phạm để cảnh báo cho bộ phận trực TT điều hành, từ đó có thể chuyển thông tin đến cho lực lượng chức năng xử lý nhanh chóng, kịp thời các đối tượng vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP. Huế khẳng định: Việc ứng dụng và lắp đặt hệ thống camera giám sát là một xu thế tất yếu của các đô thị hiện đại, trong đó có đô thị Huế. Đây được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu để nâng cao năng lực quản lý và giám sát đô thị giai đoạn hiện nay, cũng là một nhân tố quan trọng để xây dựng Huế là thành phố thông minh... Trong điều kiện năng lực tài chính chưa đủ để đầu tư rộng khắp, thành phố sẽ phân kỳ đầu tư, trước mắt ưu tiên xây dựng TT điều hành và tiến hành lắp đặt camera giám sát tại các điểm “nóng” công cộng như các giao lộ, chợ, bệnh viện, công viên, quảng trường... để phục vụ cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường…

Kêu gọi xã hội hóa

Để mạng lưới camera rộng khắp, ngoài từng bước triển khai đầu tư theo từng giai đoạn cụ thể bằng vốn ngân sách, thành phố còn tính đến việc kêu gọi xã hội hóa từ các doanh nghiệp, cá nhân để triển khai lắp đặt camera trong các kiệt, hẻm, thậm chí kết nối, chia sẻ với cả camera của các gia đình để tăng cường độ phủ sóng camera trên toàn địa bàn thành phố.

Hiện trên địa bàn thành phố đang có một hệ thống camera được lắp đặt ở nhiều vị trí trọng yếu do Công an TP. Huế quản lý. Hệ thống này đã phát huy tác dụng trong giám sát an ninh cũng như phục vụ điều tra tội phạm, tai nạn giao thông...; tuy nhiên do chưa được đầu tư đồng bộ, rộng khắp nên cũng bộc lộ một số hạn chế, đặc biệt chưa được sử dụng để giám sát về trật tự đô thị, môi trường trên địa bàn.

Tháng 4/2017, thành phố giao cho Công an TP. Huế thí điểm xây dựng hệ thống camera an ninh từ nguồn xã hội hóa tại phường Kim Long. Công ty IMG đã tiến hành lắp đặt và bàn giao 11 camera an ninh trị giá 150 triệu đồng cho UBND phường này quản lý, sử dụng.

Lãnh đạo phường Kim Long cho biết, qua gần 5 tháng đi vào hoạt động bước đầu đã cho thấy hiệu quả khá tốt trong việc bảo đảm an ninh trật tự, quản lý đô thị, hạn chế tình trạng lấn chiếm vỉa hè, vi phạm môi trường…Tuy nhiên, để hiệu quả hơn nữa thì lãnh đạo phường này cho rằng cần có thêm khoảng 40 chiếc camera để phủ sóng toàn phường.

Thượng tá Dương Khắc Tiệp, Phó Trưởng Công an TP. Huế cho rằng, mô hình camera giám sát có rất nhiều lợi ích, đặc biệt là trong phòng ngừa tội phạm, bởi bọn tội phạm chắc chắn sè “chùn tay” hơn khi những hành vi của chúng bị giám sát bằng camera. Việc bị giám sát cũng từng bước nâng cao ý thức tự giác của người dân trong việc chấp hành pháp luật, nhất là trong lĩnh vực giao thông, đô thị, xây dựng, vệ sinh môi trường…

Hiện nay, những dữ liệu từ hệ thống camera an ninh được lắp đặt tại các điểm giao lộ và khu dân cư trọng yếu được chuyển về TT điều hành, sử dụng kết hợp bộ đàm cho lực lượng chức năng có liên quan trong tuần tra, kiểm soát. Các đơn vị sẽ phân công ca trực giám sát tình hình qua màn hình theo dõi để nhanh chóng thông báo cho lực lượng tuần tra phối kết hợp với lực lượng ở cơ sở như: Dân phòng, bảo vệ dân phố, các tổ tự quản… phòng ngừa hoặc truy bắt, phát hiện và xử lý các vụ việc xảy ra.

Bài, ảnh: Quang Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

TIN MỚI

Return to top