ClockThứ Bảy, 15/07/2017 06:21

Quản lý quy hoạch

TTH - Để tạo sự đồng bộ về hạ tầng, tránh mỗi nơi mỗi kiểu, TP. Huế đang từng bước triển khai và quản lý các quy hoạch (QH) phân khu đô thị.

Triển khai đồng bộ

Mới đây, UBND TP. Huế tiến hành công bố QH chi tiết phường Thủy Xuân, tỷ lệ 1/2.000, với quy mô đất đai khoảng hơn 529 ha, dân số hiện trạng khoảng gần 10.000 người và dân số QH hơn 22.000 người.

Phối cảnh quy hoạch chi tiết khu du lịch dịch vụ Cồn Hến

Với QH này, các chỉ tiêu cơ bản về diện tích đất ở, đất công trình, điện, nước, rác thải đều được quy định rõ. Các chỉ tiêu về độ cao, độ lùi công trình, khu vực nào đầu tư công trình nào, ưu tiên kêu gọi đầu tư lĩnh vực gì cũng được quy định rõ. Đó là cơ sở để các cơ quan quản lý Nhà nước ban hành các văn bản quản lý liên quan. Chính quyền địa phương cũng thuận lợi trong việc ký, trả lời các văn bản, ý kiến của người dân khi phát sinh các vấn đề trong quản lý đô thị, xây dựng.

Phường Hương Long cũng được UBND tỉnh phê duyệt QH chi tiết tỷ lệ 1/2.000 và được UBND TP. Huế tổ chức công bố gần đây. Theo đó, Hương Long được QH là khu vực đô thị bao gồm các khu dân cư được nâng cấp, cải tạo kết hợp với chỉnh trang phát triển gắn kết hài hòa với các khu công viên, thể dục thể thao, dịch vụ, du lịch… Chiều cao công trình cũng được quy định cụ thể, như nhà biệt thự chiều cao tối đa không quá 3 tầng, nhà chung cư không quá 12 tầng, các công trình thương mại dịch vụ, công sở không quá 5 tầng.

TP. Huế đang tiến hành khá nhiều QH khác, bao gồm cả QH phân khu, QH điều chỉnh và QH mới, như điều chỉnh QH phân khu trung tâm phía nam, khu dân cư phía tây, phường Vỹ Dạ, phường Thủy Biều; QH mới các phường An Tây, Kim Long; rà soát và số hóa một số QH như khu dân cư phía tây An Hòa, phía bắc TP. Huế.

Trước đó, đồ án điều chỉnh QH chung TP. Huế cũng được thông qua là cơ sở để triển khai các QH phân khu cấp phường, khu vực. Từ QH này, các ban ngành, cơ quan, địa phương liên quan thuận lợi hơn trong việc triển khai thực hiện, quản lý, nhất là đối với các lĩnh vực xây dựng, cấp phép, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, triển khai các công trình xây dựng trên đất.

Gần đây nhất, QH chi tiết hai bờ sông Hương đã thực hiện bước cơ bản tiếp theo sau khi đã trưng bày, tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà QH trong và ngoài nước, đó là lấy ý kiến góp ý của người dân để hoàn thiện, điều chỉnh, bổ sung lần cuối trước khi công bố rộng rãi để thực hiện.

Thực hiện theo quy hoạch

Lâu nay người dân ở một số khu vực trong phường Thủy Xuân khá lo lắng khi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) do lo ngại “dính” QH các ngành lĩnh vực như giao thông, du lịch, dịch vụ . Từ sau khi QH chi tiết tỷ lệ 1/2.000 được thông qua, người dân thuận lợi hơn trong việc xây dựng nhà cửa, làm các thủ tục, giấy tờ liên quan đến đất đai.

Phường Hương Long cũng đang triển khai thực hiện và quản lý đô thị theo QH đã có. Tuy nhiên, điều làm các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như người dân lo lắng là việc quản lý và tổ chức thực hiện sau QH hiện vẫn còn nhiều bất cập. Nhiều nơi, tình trạng vi phạm QH, vi phạm các quy định trong lĩnh vực xây dựng còn khá phổ biến.

Theo Đội Quản lý đô thị TP. Huế, bình quân mỗi năm, đơn vị này xử phạt khoảng vài ngàn trường hợp vi phạm về trật tự đô thị (TTĐT) mà chủ yếu là trong lĩnh vực xây dựng; trong đó, các trường hợp về xây dựng không phép, không đúng thiết kế, không có thiết kế chiếm đa số. Đó là chưa kể việc kiểm tra, xử phạt của các phường trên địa bàn, ước chừng cũng tương đương con số đó. Thế nên, không khó để thấy những vi phạm về TTĐT, về QH, nhất là với những hộ ở mặt tiền và thường bắt gặp nhất vẫn là tình trạng như nhà sau luôn cao hơn nhà trước, kể cả chiều cao mái và cốt nền, lề đường thường bị lấn chiếm, cơi nơi làm của riêng để kinh doanh, đậu đỗ xe.

Để làm tốt công tác quản lý QH, Phòng Quản lý đô thị TP. Huế cho rằng, chỉ đơn vị chuyên môn thôi chưa đủ mà cần có sự phối kết hợp đồng bộ giữa chính quyền, tổ dân phố và các cơ quan liên quan, trong đó, vai trò của chính quyền đô thị khá quan trọng. Chính họ gần dân nhất, hiểu rõ dân nhất, khi có vi phạm về QH đô thị, họ là người dễ phát hiện và có phương án xử lý phù hợp. Do đó, các QH khi được công bố đều giao trách nhiệm cho các địa phương quản lý để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP. Huế, QH như  "sườn" của một bản nhạc. Mọi sự sáng tác phải tuân thủ sườn này, nếu lệch đi,  cơ quan liên quan có thể tuýt còi. Bên cạnh đó, cần nâng cao trách nhiệm, chuyên môn cho người nắm giữ “sườn nhạc”. Nếu không đủ trình độ, chuyên môn, người làm công tác quản lý QH khó có những phương pháp quản lý tốt cũng như xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sứ mệnh của Huế

Kết thúc bài phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng Thừa Thiên Huế sẽ phát huy bản sắc, đặc trưng để hướng đến các giá trị mới, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước.

Sứ mệnh của Huế
Return to top