ClockThứ Hai, 29/05/2017 08:24

Quan tâm hơn nữa công tác trùng tu di tích lịch sử, cách mạng

TTH - Là một địa phương có bề dày về văn hóa, lịch sử và truyền thống cách mạng lâu đời nên số lượng di tích lịch sử, cách mạng trên địa bàn tỉnh rất lớn, khoảng 1.000 di tích, trong đó gần 200 di tích được công nhận là di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa & Thể thao, hiện nay, số lượng di tích lịch sử, cách mạng trên địa bàn của tỉnh cần được trùng tu, chống xuống cấp rất nhiều, trong khi đó ngân sách hàng năm được cấp để thực hiện công tác này còn rất hạn chế. Mỗi năm, ngân sách Trung ương từ chương trình mục tiêu quốc gia cấp về cho tỉnh để tu bổ, trùng tu hệ thống di tích cấp quốc gia chưa được nhiều, khoảng 2 tỷ đồng; ngân sách tỉnh còn hạn hẹp nên nguồn vốn bố trí hàng năm rất thấp nên rất khó khăn cho công tác trùng tu, tôn tạo và chống xuống cấp hệ thống di tích trên địa bàn tỉnh. Hơn nữa, từ 2016, chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa đã không còn. Đây là vấn đề nan giải trong công tác trùng tu di tích.

Ông Phan Tiến Dũng - Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao cho hay: “Biết rằng trùng tu một công trình di tích không phải đơn giản, tốn kém nhiều tiền bạc, công sức. Tuy nhiên, chúng ta phải xem công việc này là thường xuyên và cấp bách bởi thời gian không chờ đợi và mỗi khi mà công trình di tích xuống cấp, hư hỏng nặng thì sẽ rất khó khăn trong việc phục hồi. Vì vậy, chúng tôi đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm xem xét, cân đối nguồn lực để bố trí nguồn vốn trong kế hoạch phân bổ ngân sách hàng năm cho công tác này”.

Dù biết ngân sách Nhà nước có hạn, vấn đề kêu gọi xã hội hóa còn rất hạn chế, tuy nhiên, việc trùng tu di tích ở Thừa Thiên Huế cũng được thực hiện khá thường xuyên, song do số lượng di tích quá lớn nên vẫn chưa đạt được như mong muốn. Để thực hiện tốt điều này, nên chăng, ngành văn hóa cần phải tăng cường kiểm kê, đánh giá, phân loại để kiến nghị với tỉnh cái nào cần trung tu trước, cái nào thực hiện sau, hoặc thực hiện từng phần thì lúc đó tỉnh có cơ sở tìm nguồn lực để đầu tư.

Việc trùng tu di tích lịch sử, cách mạng phải được xem là công việc quan trọng để thực hiện. Bởi giữ được di tích không chỉ giữ gìn di sản của cha ông để lại cho hậu thế, mà còn giáo dục cho thế hệ trẻ đạo lý uống nước nhớ nguồn, truyền thống hào hùng của dân tộc; đồng thời, qua đó, tạo động lực để phát triển kinh tế du lịch. Vì vậy, trong thời gian tới, nhất là khi nguồn vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa hiện đã không còn, tỉnh cần quan tâm, bố trí nguồn lực để thực hiện tốt công tác trùng tu, tôn tạo, chống xuống cấp hệ thống di tích lịch sử, cách mạng trên địa bàn tỉnh.

Gia Hân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Lập hồ sơ di tích đặc biệt làng cổ Phước Tích

Làng cổ Phước Tích được bao bọc bởi con sông Ô Lâu, thuộc xã Phong Hòa (huyện Phong Điền), cách TP. Huế 40km về phía bắc. Làng được thành lập từ năm 1470, dưới thời Lê Thánh Tông. Cùng với khung cảnh thơ mộng, kiến trúc những ngôi nhà rường – vườn có giá trị, các thiết chế văn hóa đặc sắc… Ngôi làng này được công nhận di tích Quốc gia vào năm 2009 giờ đang được các cơ quan chức năng tiến hành các bước lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích Quốc gia đặc biệt.

Lập hồ sơ di tích đặc biệt làng cổ Phước Tích
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
Return to top