ClockThứ Tư, 16/10/2019 07:00
Kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng (16/10/1948 – 16/10/2019)

Quan tâm kiểm tra, giám sát để ngăn chặn sai phạm

TTH - Nắm chắc tình hình; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở là những bài học xuyên suốt để Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao thời gian qua.

Công tác kiểm tra, giám sát góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của ĐảngTăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa vi phạm

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho UBKT Tỉnh ủy vào năm 2018

Chủ động

Trong thời gian qua, UBKT Tỉnh ủy đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, ban, ngành chức năng trong tỉnh để điều tra, xác minh, làm rõ những sai phạm và liên quan đến các tổ chức, cá nhân khi triển khai thực hiện dự án đường kinh tế quốc phòng Nam Đông - A Lưới (đường 74) và bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước tại số nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng (TP. Huế). Qua sự tham mưu của UBKT Tỉnh ủy, đến nay, vụ việc đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra quyết định xử lý theo quy định.

“Đây là 2 vụ việc có liên quan đến một số cán bộ, đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, nên làm thế nào để giải quyết kịp thời, nhưng thấu tình đạt lý và công tâm luôn là vấn đề đặt ra. Từ 2 vụ việc này, chúng tôi rút ra được rất nhiều bài học kinh nghiệm; trong đó, bài học lấy dân làm gốc và giải quyết rốt ráo ngay từ cơ sở là yếu tố tiên quyết của mọi vấn đề”, bà Phan Thị Huế, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy đúc rút.

Tại các địa phương, UBKT các huyện ủy, thị ủy và Thành ủy Huế cũng luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng để tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát (KTGS) tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý và tham mưu xử lý các tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm. Mới đây, UBKT Huyện ủy Quảng Điền phát hiện ông Trương Vĩnh Tồn, Đảng ủy viên, Đại biểu HĐND xã, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Phú Thuận, xã Quảng Phú có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, UBKT Huyện ủy Quảng Điền đi đến kết luận, ông Tồn có những vi phạm phải đến mức xem xét thi hành kỷ luật. Từ đề xuất của UBKT Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền đã quyết định kỷ luật đối với ông Tồn bằng hình thức cách chức Đảng ủy viên.

Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Phong Điền Nguyễn Văn Cho cho biết, tiến hành kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên, UBKT Huyện ủy Phong Điền cũng đã phát hiện ông Lê Phước Trình, Bí thư Chi bộ thôn Tây Phú – Vân Trình (xã Phong Bình) và ông Trần Văn Cân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phong Xuân có những dấu hiệu vi phạm, nên đã tiến hành kỷ luật theo quy định của Đảng. Từ đầu năm đến nay, Phong Điền đã kỷ luật 25 đảng viên; trong đó, cảnh cáo 2, cách chức 1 và khiển trách 22. Nội dung vi phạm hầu hết liên quan đến chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; về những điều đảng viên không được làm và đất đai.

“Nhờ thường xuyên nắm tình hình, nghiêm túc triển khai thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng, UBKT các cấp kịp thời phát hiện những vấn đề nổi cộm trong tổ chức Đảng và đảng viên, nhất là ở cơ sở. 9 tháng qua, UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra 10 tổ chức Đảng và đã kết luận 8 tổ chức Đảng có vi phạm; kiểm tra 38 đảng viên, kết luận 35 đảng viên có vi phạm. Ngoài kỷ luật một số tổ chức Đảng, các đảng viên vi phạm cũng đã được UBKT các cấp xử lý nghiêm”, bà Phan Thị Huế cho biết thêm.

UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Phan Văn Quang khẳng định: “Tuy còn những khó khăn, nhưng thời gian qua, UBKT các cấp và đội ngũ làm công tác KTGS trong toàn tỉnh luôn không ngừng nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ. Ngoài chủ động xây dựng và tham mưu cấp ủy các kế hoạch KTGS theo chuyên đề thì các cuộc KTGS thường xuyên cũng được tăng cường”. 

Ngăn chặn, xử lý dứt điểm ngay từ khi phát hiện vi phạm

Nhiệm vụ của UBKT các cấp từ tỉnh đến cơ sở trong thời gian tới hết sức nặng nề, nhất là công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Bên cạnh đó, UBKT Tỉnh ủy nhận thấy, vi phạm về chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý… của đảng viên có xu hướng tăng nhanh.

Giải pháp và bài học kinh nghiệm cũng đã được đặt ra và đúc rút từ thực tiễn, nhưng vấn đề mấu chốt của UBKT các cấp trong tỉnh vẫn là ngăn chặn, xử lý dứt điểm ngay từ khi mới bắt đầu phát hiện tổ chức Đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm.

“Đội ngũ làm công tác KTGS phải thường xuyên lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên kể cả những vấn đề trái chiều một cách kịp thời, chính xác nhất”, ông Trần Chiêu, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Phú Vang trao đổi. Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Phú Lộc thì cho rằng: “Ở đâu chú trọng công tác KTGS thì ở đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm”.

“Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng theo Nghị quyết lần thứ 4 (khóa XII) và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, UBKT các cấp và đội ngũ những người làm công tác KTGS của Đảng phải không ngừng nêu cao vai trò, trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Phải tăng cường công tác KTGS, thi hành kỷ luật đối với đảng viên, tổ chức Đảng vi phạm; giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng”, UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Phan Văn Quang khẳng định.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp lửa truyền thống cho chiến sĩ mới

Chiều 14/3, đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh do Đại tá Phạm Tùng Lâm, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện- Cơ động và nói chuyện truyền thống với 115 chiến sĩ mới (CSM) đang được huấn luyện tại đơn vị.

Tiếp lửa truyền thống cho chiến sĩ mới
Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn

Nắm bắt xu hướng nhu cầu về dinh dưỡng trong đời sống ngày càng cao, năm 2024, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế bắt đầu mở khóa đào tạo chuyên ngành dinh dưỡng đầu tiên.

Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn
Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở thị trấn Sịa (Quảng Điền), Lê Phước Long (sinh năm 1996) mê bộ môn vật ngay từ lúc nhỏ. Chính thức bước lên sới vật để thi đấu năm 16 tuổi, đến nay Long đã đạt được những thành tích đáng kể với bộ môn thể thao truyền thống này.

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống
Return to top