ClockThứ Bảy, 04/11/2017 14:59

Quán triệt việc thi hành Bộ luật Hình sự và Luật Tiếp cận thông tin

TTH.VN - Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (11 Lê Hồng Phong, Hà Nội), Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến để quán triệt việc triển khai Bộ luật Hình sự (BLHS) và Luật Tiếp cận thông tin.

Hội nghị do ông Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì với sự tham gia của 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành trong cả nước. Điểm cầu Thừa Thiên Huế do ông Đào Chuẩn, Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì.

Điểm cầu Thừa Thiên Huế do ông Đào Chuẩn, Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì

Hội nghị nghe giới thiệu những nội dung cơ bản của BLHS năm 2015 và Luật Tiếp cận thông tin. Theo đó, BLHS năm 2015 gồm 26 chương, 426 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018 (tăng 2 chương và 72 điều so với BLHS năm 1999). BLHS năm 2015 tiếp tục thể hiện tinh thần chủ động phòng ngừa và kiên quyết đấu tranh chống tội phạm, thông qua hình phạt để răn đe, giáo dục, phòng ngừa…

Luật Tiếp cận thông tin được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 11 thông qua ngày 6/4/2016 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018. Luật bảo đảm thực hiện quyền tiếp cận thông tin với tư cách là quyền cơ bản của công dân có ý nghĩa làm tiền đề, điều kiện cho việc thực hiện các quyền tự do dân chủ khác của con người, của công dân mà Hiến pháp năm 2013 đã quy định.

Hội nghị cũng đã đã quán triệt một số nội dung cần triển khai để thi hành BLHS năm 2015 và Luật Tiếp cận thông tin trong thời gian tới. Ngoài ra, giải đáp một số thắc mắc đến việc triển khai BLHS và Luật Tiếp cận thông tin.

Tin, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập huấn về đảm bảo bình đẳng giới

Sáng 27/6 tại TP. Huế, Bộ Tư pháp phối hợp với Cơ quan Phát triển Liên Hiệp quốc tại Việt Nam (UNDP) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ bồi dưỡng về đảm bảo bình đẳng giới trong quá trình hòa giải ở cơ sở cho đội ngũ tập huấn viên cấp huyện của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tập huấn về đảm bảo bình đẳng giới
Tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình

Sáng 30/7, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình (HN&GĐ) năm 2004 với sự tham dự của 63 điểm cầu trong cả nước. Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì. Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, ông Đào Chuẩn, Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì.

Tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình
Văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi cao

Ngày 16/5, tại buổi làm việc của Bộ Tư pháp với UBND tỉnh về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), hầu hết các VBQPPL được HĐND, UBND tỉnh ban hành đều đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với các văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn và các văn bản hiện hành trên địa bàn tỉnh, đảm bảo tính khả thi cao.

Văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi cao

TIN MỚI

Return to top