Chính trị - Xã hội Theo dòng thời sự

09/09/2013 - 05:19

Quan trọng nhất là nhân tố con người

TTH - Khoảng chục năm nay, người dân trên địa bàn Thừa Thiên Huế bắt đầu quen dần với cụm từ cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”. Người dân rất phấn khởi và đồng tình ủng hộ những cải cách có tính đột phá của cơ quan quản lý Nhà nước các cấp. Và nay, người dân tiếp tục kỳ vọng vào đề án mô hình một cửa hiện đại cấp huyện vừa được UBND tỉnh triển khai đầu tháng 9 này.

Cơ chế “một cửa” được tỉnh ta triển khai từ năm 2003 tại các sở, ban ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện và đến năm 2004 triển khai tại tất cả các xã, phường trên địa bàn tỉnh. Theo đánh giá của Sở Nội vụ, thời gian qua, việc thực hiện cơ chế một cửa cơ bản giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc trong công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp; giảm thủ tục rườm rà, không cần thiết, rút ngắn thời gian, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; góp phần chống tệ quan liêu, cửa quyền, hách dịch và tham nhũng của một bộ phận cán bộ, công chức... Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện cơ chế một cửa tại các địa phương vẫn còn một số tồn tại, hạn chế liên quan đến nhận thức, cơ chế hoạt động, trang thiết bị làm việc và việc ứng dụng tin học; trình độ của đội ngũ công chức ở bộ phận “một cửa”... làm giảm tính thiết thực và hiệu quả của cơ chế “một cửa”. Nhiều trường hợp, người dân không không than phiền về các thủ tục, thời gian chờ đợi mà bức xúc về thái độ cửa quyền, hách dịch, quan liêu của một bộ phận cán bộ, công chức.

Nhắc đến chuyện này, tôi nhớ đến câu chuyện của một giảng viên dạy môn hành chính học ở Học viện Chính trị- Hành chính khu vực miền Trung kể về chuyện đăng ký giấy khai sinh cho đứa cháu nội phải chạy lui chạy tới đến 4 lần, mỗi lần bổ sung một loại giấy tờ theo yêu cầu của cô nhân viên ở bộ phận 1 cửa, như bổ sung giấy chứng minh nhân dân, giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn của bố mẹ cháu bé... Trong khi đó, ông nghĩ đây là cháu thứ hai, chỉ cần có giấy chứng sinh, sổ hộ khẩu gia đình là được. Hơn nữa, nếu không đơn giản được các giấy tờ không thực sự cần thiết, cô nhân viên có thể yêu cầu bổ sung một lần thì đâu đến nỗi người dân phải chạy lui chạy tới nhiều vòng như vậy. Câu chuyện vị giảng viên nọ tuy xảy ra ở Đà Nẵng, nhưng có lẽ đây không phải là chuyện không hiếm ở các địa phương, bởi tôi từng nghe không ít lời than phiền về thái độ và trách nhiệm của nhân viên ở các bộ phận một cửa. 
 
Trong công cuộc đổi mới hiện nay, cải cách hành chính được xác định vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; góp phần phòng ngừa và hạn chế tham nhũng, tiêu cực trong bộ máy chính quyền các cấp. Vì vậy, việc đẩy mạnh thực hiện mô hình một cửa hiện đại tại UBND huyện, thị xã, thành phố là công việc vô cùng cần thiết, cấp bách. Để đạt các mục tiêu của đề án, sẽ còn rất nhiều việc phải làm, từ việc xây dựng quy chế, hoàn thiện quy trình hoạt động, tăng cường cơ sở vật chất, nhân lực đến việc đẩy mạnh ứng dụng tin học, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ công chức bộ phận “một cửa”... Tuy nhiên, vấn đề quyết định đến thành công của việc cải cách hành chính vẫn là nhân tố con người. Bởi, dù phương tiện hiện đại đến đâu mà người thực thi không đủ năng lực chuyên môn, thiếu trách nhiệm, thờ ơ, vô cảm trong thực thi công vụ thì hiệu quả công việc sẽ thấp, gây bức xúc trong nhân dân và làm nản lòng những nhà đầu tư chân chính.

Hoàng Giang

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP