ClockThứ Hai, 22/08/2016 13:36

Quân và dân cùng chủ động

TTH - Những ngày này, quân và dân Quảng Điền đang gấp rút chuẩn bị các phương án, phương tiện lẫn lực lượng để chủ động ứng phó thiên tai.

Diễn tập đưa dân ra khỏi vùng lũ

Trời nổi gió, nghe trên loa phát thanh xã thông báo có áp thấp nhiệt đới ở ngoài Biển Đông, ông Nguyễn Cách (thôn Thủy Lập, xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền) khẩn trương kiểm tra lại cửa, cho thêm mấy bao cát lên mái nhà. Ông Cách cho biết, vì sống trong vùng lũ nên ông biết quá rõ những thiệt hại do thiên tai gây ra. Vì thế, gia đình ông luôn chủ động trong công tác phòng tránh thiệt hại do mưa bão, nhất là việc dự trữ lương thực và các nhu yếu phẩm cần thiết .

Ông Hà Quang Trung, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Quảng Lợi cho biết, mấy năm trở lại đây, mưa lũ thường đến muộn nhưng lượng mưa lớn và có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Đỉnh lũ năm 2015 trên hầu hết các sông đều tăng cao hơn những năm trước. Do đó, với phương châm phòng là chủ yếu, Ban CHQS xã phối hợp với chính quyền và người dân đã chủ động ứng phó với thiên tai, giảm thiểu đến mức thấp nhất hậu quả do thiên tai gây ra và đảm bảo di dời 100% dân vùng thấp ra khỏi vùng lũ. Đến nay, chính quyền địa phương cơ bản hoàn tất mọi phương án sẵn sàng ứng phó với mưa lũ có thể xảy ra trên địa bàn. Hiện xã đã dự trữ hơn 1 tấn gạo, 2 ngàn gói mì tôm, 100 lít dầu… Các HTX cũng chuẩn bị đầy đủ vật chất ứng cứu nếu xảy ra trường hợp xấu. Riêng 3 thôn trọng điểm: Cư Lạc, Ngư Mỹ Thạnh, Hà Công có dân sinh sống sát mép phá, chính quyền xã bố trí 15 đò máy, 3 xe tải để di dân nếu có mưa lớn; đồng thời, tuyên truyền cho người dân các phương án ứng phó với thiên tai, chằng chống nhà cửa… Điều đáng mừng là bà con đã chủ động hơn trong việc tự bảo vệ tài sản, tính mạng, không còn chủ quan như trước.

Trung tá Hoàng Văn Nhân, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Quảng Điền cho biết: Ngay từ đầu tháng 7, Ban CHQS huyện đã  tham mưu cho cấp ủy chính quyền phương án, kế hoạch ứng phó với bão lũ cũng như trang bị đầy đủ các phương tiện, vật chất khi vào mùa mưa lũ. Để công tác phòng chống lụt bão hiệu quả, kịp thời, Ban CHQS huyện giao các Ban CHQS xã hiệp đồng với người dân để nếu có bão lũ sẽ huy động các phương tiện như ghe, thuyền, xe… từ dân. Mỗi xã cũng có một trung đội dân quân cơ động thường trực để chủ động phòng chống lụt bão và một đại đội dự bị động viên nếu có tình huống khẩn cấp xảy ra. Bắt đầu từ tháng 8, chính quyền các xã, thôn tổ chức họp dân, quán triệt kế hoạch phòng chống thiên tai của huyện, xã. Bên cạnh đó, triển khai kế hoạch cho các đoàn thể, hội… tăng cường tuyên truyền trên đài truyền thanh của xã về kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2016.

Bên cạnh việc rà soát lực lượng, triển khai cụ thể các kế hoạch, Ban CHQS huyện cũng thường xuyên cho kiểm tra tàu thuyền, phao cứu sinh và luyện tập các phương án tìm kiếm cứu hộ cứu nạn nhằm nâng cao khả năng cơ động, sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của mưa bão.

Bài, ảnh: THANH THẢO – LÊ SÁU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cập nhật tình hình sau động đất ở Nhật Bản:
Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích

Bị cản trở bởi thời tiết xấu và đường xá hư hỏng, đến ngày 5/1, lực lượng cứu hộ Nhật Bản cho biết sau trận động đất kinh hoàng ngày đầu năm mới, đến nay vẫn còn 222 người đang còn mất tích và số người tử vong đã chạm đến gần 100 trường hợp.

Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích
Thêm nghị lực để em đến trường

Với sự nâng đỡ, yêu thương của các cán bộ quân đội, đã góp phần giúp những trẻ có hoàn cảnh khó khăn có nghị lực vươn lên, tiếp tục đến trường...

Thêm nghị lực để em đến trường
Thực hành phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023

Sáng 11/10, UBND huyện Phú Lộc tổ chức tập huấn, thực hành phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) năm 2023. Tham dự chương trình có 150 cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự huyện và lực lượng dân quân tự vệ các xã, thị trấn.

Thực hành phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023
Return to top