ClockThứ Bảy, 11/08/2018 07:00

Quảng cáo ngoài trời: Phải quy củ và an toàn

TTH - Dù đã có quy hoạch nhưng quảng cáo ngoài trời vẫn manh mún, lộn xộn, làm mất mỹ quan đô thị. Siết chặt quản lý, hiện đại hóa quảng cáo ngoài trời là yêu cầu đặt ra.

Kinh doanh quảng cáo ngoài trời chưa sôi độngĐừng để “mạnh ai nấy làm”

Quảng cáo ngoài trời gọn gàng, thẩm mỹ cũng làm đẹp thêm cho đô thị

Nhếch nhác

Năm 2015, UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu quy hoạch đáp ứng yêu cầu giao lưu, hội nhập và theo kịp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; góp phần giữ gìn cảnh quan, môi trường, áp dụng các tiến bộ khoa học, các phương tiện, công nghệ hiện đại và làm thay đổi bộ mặt đô thị. Tuy vậy đến nay, quảng cáo ngoài trời vẫn chưa như mong muốn.

Trên một số tuyến đường, không khó bắt gặp hình ảnh lộn xộn của những tấm băng rôn, cờ thả được treo khắp các cột đèn, cột điện. Kích thước cũng to nhỏ khác nhau, mạnh ai nấy làm, tùy theo nội dung và kinh phí của người thuê quảng cáo...

Ông Lê Thành Công, Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo và Hội chợ thương mại Thành Công, cho hay: “Bây giờ, các tiệm quảng cáo mở ra khá nhiều. Nhiều người làm quảng cáo tự phát, không hiểu luật, cũng không quan tâm nhiều đến việc làm đẹp cho đô thị nên cứ mỗi người một kiểu, không theo quy cách đã quy định. Nhiều khách hàng ham rẻ nên không muốn làm quảng cáo ở những công ty chuyên nghiệp, bỏ qua cả quy trình xin phép. Cần có những buổi tập huấn dành cho các cơ sở quảng cáo này”.

Trụ quảng cáo theo đúng quy chuẩn ở cánh đồng Thanh Lam (Hương Thủy)

Khu vực quảng cáo ở cánh đồng Thanh Lam (hai bên Quốc lộ 1A), phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy trông nhếch nhác. Trừ 1-2 bảng quảng cáo được làm đúng quy chuẩn (bảng một trụ), những bảng khác vẫn sử dụng cách làm truyền thống với sắt thép đan chéo hoen gỉ qua thời gian. Có bảng doanh nghiệp chỉ thuê quảng cáo một mặt, phía còn lại được che tạm bợ, đôi khi bị gió đánh rách toe trông rất phản cảm.

Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao nhiều lần xử phạt các vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời. Các lỗi phổ biến vẫn là treo biển, bảng không đúng nơi quy định; quá thời hạn nhưng không tự tháo dỡ; xây dựng công trình quảng cáo khi chưa có giấy phép của Sở Xây dựng theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Hà, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể Thao, cho biết: “Lực lượng thanh tra mỏng, không thể quản lý chặt chẽ, xử lý tất cả những vi phạm trong quảng cáo ngoài trời trên địa bàn toàn tỉnh, điều này đòi hỏi sự vào cuộc của chính quyền địa phương và Phòng Văn hóa Thông tin các huyện, thị xã, thành phố.

Với những vi phạm phức tạp trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố chúng tôi luôn tích cực, sẵn sàng phối hợp để xử lý nghiêm".

Ứng dụng công nghệ

Ông Nguyễn Thiên Bình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, cho hay: “Sở Văn hóa và Thể thao đã nhiều lần làm việc với các đơn vị quảng cáo, vận động các doanh nghiệp chuyển đổi sang các hình thức quảng cáo ứng dụng công nghệ hiện đại phù hợp với cảnh quan đô thị và đề án xây dựng thành phố thông minh. Với quảng cáo bằng băng rôn, cờ phướn, chúng tôi đã trao đổi với các đơn vị đề xuất thí điểm một vài tuyến đường, trong đó ưu tiên quảng cáo sử dụng công nghệ hiện đại, từng bước hạn chế treo băng rôn, cờ thả không đúng quy cách”.

Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 quy định vị trí quy hoạch phải đảm bảo mỹ quan đô thị, an toàn giao thông và trật tự an toàn xã hội. Các công trình quảng cáo phải được thiết kế và xây dựng an toàn, đảm bảo tính thẩm mỹ, sử dụng chất liệu bền vững, kiểu dáng, kích thước phù hợp...

Quảng cáo ở khu vực cánh đồng Thanh Lam sẽ ưu tiên những hình thức quảng cáo bằng công nghệ hiện đại, góp phần chỉnh trang cảnh quan trục đường từ Huế về sân bay Phú Bài. Tuy nhiên, ông Lê Thành Công cho rằng: “Công nghệ thực hiện được nhưng kinh phí lớn, giá thành sẽ cao. Trong khi đó, doanh nghiệp, nhãn hàng thương mại đến với Huế chưa đủ mạnh để dành nhiều kinh phí quảng cáo màn hình ở khu vực này. Hơn nữa, việc sử dụng hình ảnh động trên đường cao tốc hoặc Quốc lộ 1A cũng ảnh hưởng đến an toàn giao thông do người lái xe bị phân tâm khi chạy xe ngoài đô thị tốc độ cao hơn”.

Ông Công đề xuất thêm: “Có thể học tập kinh nghiệm của Hàn Quốc, quy hoạch những vị trí được treo băng rôn hướng vuông góc vạch đi bộ sang đường. Mỗi vị trí có thể treo khoảng 6-10 băng rôn với kích thước theo quy định, không treo trên các trụ đèn, cây như hiện nay. Với quảng cáo panô tấm lớn, tăng cường đèn pha led lên mặt bảng vẫn đẹp như màn hình nhưng chi phí thấp hơn sử dụng modul màn hình led”. 

Chấn chỉnh công tác quảng cáo ngoài trời, Sở Văn hóa và Thể thao đang rà soát lại tất cả các vị trí quảng cáo theo quy hoạch, làm việc với các doanh nghiệp để lắng nghe ý kiến, đồng thời thông báo ý kiến của tỉnh muốn có những bảng quảng cáo dùng công nghệ hiện đại để làm đẹp cảnh quan đô thị. Với những đơn vị thường xuyên vi phạm về thời lượng, quy cách quảng cáo sẽ áp dụng biện pháp dừng tiếp nhận hồ sơ.

Bài, ảnh: Minh Hiền

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top