ClockThứ Hai, 24/04/2017 13:21

Quảng Điền: Chuyên nghiệp hóa bộ phận “một cửa”

TTH - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm thu hút đầu tư và phát triển kinh tế địa phương, huyện Quảng Điền đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chuyên nghiệp hóa bộ phận “một cửa”.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận 1 cửa xã Quảng Thành

Còn nhiều khó khăn 

Ông Lê Văn Khuyến, Trưởng phòng Nội vụ huyện Quảng Điền thẳng thắn: “Công tác CCHC ở huyện dù rất được quan tâm song vẫn tồn tại nhiều hạn chế. Nguyên nhân là do điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị mới đáp ứng được 80% yêu cầu, nhất là ở cấp xã. Công tác phối hợp giữa các bộ phận liên quan trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) chưa chặt chẽ và thiếu đồng bộ”.

Theo quy định, diện tích phòng làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đối với UBND cấp huyện tối thiểu là 80m2; cấp xã tối thiểu là 40m2. Trong đó, phải dành 50% diện tích để bố trí nơi ngồi chờ cho tổ chức, cá nhân đến làm TTHC. Bộ phận này cũng phải có máy vi tính, máy fax, máy in, điện thoại cố định, bàn ghế làm việc... để đáp ứng yêu cầu công việc. Thế nhưng, hiện nay diện tích phòng làm việc của bộ phận “một cửa” tại huyện và các xã, thị trấn còn khá nhỏ hẹp; trang thiết bị chưa đầy đủ; cá biệt tại một số cơ quan, đơn vị nhiều thiết bị hư hỏng gây khó khăn trong quá trình giải quyết công việc như tại Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tư pháp… Hay tại xã Quảng Thái, dù trụ sở UBND xã mới được đầu tư xây dựng song khu vực bộ phận “một cửa” vẫn còn nhếch nhác. Lượng người đến giao dịch khá đông nhưng khu vực chờ chật chội. Các thiết bị như: máy fax, máy in… chưa được bố trí. Một hạn chế khác trong  công tác CCHC ở Quảng Điền là một số cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu chuyên môn. Tại một số địa phương, tình trạng biến động về nhân sự khiến tính chuyên nghiệp trong hoạt động bị ảnh hưởng.

Nỗ lực

Trước những khó khăn, Quảng Điền đã triển khai nhiều giải pháp khắc phục và kết quả đã có chuyển biến tích cực. Trong bảng đánh giá, xếp loại CCHC cấp huyện do UBND tỉnh công bố tháng 3/2017, Quảng Điền xếp vị trí thứ 3 với số điểm 80,94, đạt mức khá. Trước đó, năm 2015 huyện cũng được xếp thứ 3 nhưng chỉ với mức điểm trung bình và trong năm 2014 ở vị trí thứ 6.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền, hiện công tác chuẩn bị thành lập Trung tâm hành chính công ở huyện đang được gấp rút chuẩn bị.  Từ nguồn vốn của đề án hỗ trợ thành lập trung tâm hành chính công với kinh phí 1 tỷ đồng, huyện đã đầu tư mua sắm trang thiết bị, máy móc phục vụ nhu cầu giải quyết công việc tại trung tâm. Huyện cũng đã trích ngân sách 500 triệu đồng đầu tư, sửa chữa không gian làm việc để sớm đưa trung tâm vào hoạt động. Ngoài ra, từ nguồn hỗ trợ công tác CCHC của tỉnh, huyện và nguồn kinh phí thường xuyên, các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn cũng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất với kinh phí trên 1 tỷ đồng.

Để có kết quả đó, theo ông Lê Văn Khuyến, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác CCHC; thành lập đoàn kiểm tra, giám sát nhằm nắm bắt những khó khăn, tồn tại trong công tác CCHC, từ đó có giải pháp chấn chỉnh, tháo gỡ cho từng đơn vị, địa phương. Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa nền hành chính được chú trọng triển khai, như: thư điện tử công vụ; sử dụng phần mềm một cửa điện tử liên thông; chuyển phát nhanh kết quả giải quyết TTHC để tạo thuận tiện cho người dân... UBND huyện cũng tập trung nâng cao chất lượng giải quyết các TTHC cho tổ chức, cá nhân. Đến nay, các lĩnh vực áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông đều được xây dựng theo quy trình, có hướng dẫn chi tiết và được niêm yết công khai. Công tác đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng cho bộ phận “một cửa” được quan tâm một bước. Bên cạnh sử dụng nguồn kinh phí của huyện, xã để đầu tư sửa chữa phòng làm việc của bộ phận “một cửa”, trang cấp thiết bị làm việc cho cán bộ, công chức và phục vụ cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch, năm 2016, trên cơ sở nguồn kinh phí UBND tỉnh cấp (800 triệu đồng), huyện tiến hành rà soát trang thiết bị, phương tiện làm việc của các cơ quan, đơn vị, từ đó có hướng bố trí, trang cấp phù hợp nhằm phát huy hiệu quả trong công tác CCHC trên địa bàn. Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, ngoài tăng cường công tác đào tạo, huyện chú trọng đầu vào bằng việc thực hiện nghiêm, khách quan công tác thi tuyển cán bộ, công chức cấp xã, tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, đại học chính quy có chuyên môn phù hợp về công tác tại các xã, thị trấn.

Bà Nguyễn Thị Dạ Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thành chia sẻ: Trong năm 2016, xã được cấp 100 triệu đồng đầu tư trang thiết bị thiết yếu phục vụ cho việc nhận, trả kết quả. Dự kiến, trong năm nay sẽ đầu tư sửa chữa phòng làm việc của bộ phận “một cửa”, tạo môi trường làm việc và giao dịch thoáng mát cho cán bộ và người dân. Ngoài ra, xã rất chú trọng xây dựng lòng tin, nâng mức độ hài lòng của người dân thông qua việc thay đổi phong cách và cách xử lý công việc của cán bộ. Trước đây, tại các buổi tiếp xúc cử tri, người dân thường có nhiều ý kiến liên quan đến thái độ phục vụ của cán bộ bộ phận “một cửa”, thì từ năm 2016 đến nay, tình trạng này hầu như không xảy ra, mức độ hài lòng của người dân khi đến giao dịch tăng lên.

Ông Hoàng Văn Thiệt, người dân ở xã Quảng Thái đánh giá: “Việc niêm yết công khai các thủ tục và thời gian giải quyết tại nơi tiếp nhận và trả kết quả tạo điều kiện cho chúng tôi biết được tiến độ giải quyết hồ sơ. Nếu trước đây đi làm thủ tục khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em phải đến 3 bộ phận quản lý khác nhau, mất 6 lần đi lại thì nay chỉ cần đến bộ phận “một cửa” của xã 2 lần để nộp hồ sơ và lấy kết quả là xong. Cán bộ cũng bắt đầu có sự chăm chút hơn trong lời ăn tiếng nói, tạo nên không khí thân thiện giữa cán bộ và người dân”.

Ông Lê Văn Khuyến kỳ vọng: “Sau khi Trung tâm hành chính công của huyện chính thức đi vào hoạt động sẽ tạo được chuyển biến lớn hơn trong công tác CCHC địa phương”.

Hoàng Loan

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI

Với điểm tổng hợp đạt 46,0414 điểm, Thừa Thiên Huế dẫn đầu toàn quốc Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023. Đây là lần thứ 2 Thừa Thiên Huế quán quân chỉ số này.

Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top