ClockThứ Bảy, 24/11/2018 06:00

Quảng Điền gỡ khó xây dựng nông thôn mới

TTH - Quảng Điền đang tập trung tháo gỡ khó khăn, xây dựng các tiêu chí giao thông, trường học, hộ nghèo... đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Góp sức xây dựng nông thôn mới.Hỗ trợ hơn 2.100 tấn xi măng cho chương trình nông thôn mớiTập huấn Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới 2018

Diện mạo nông thôn mới ở Quảng Lợi

Nhiều tiêu chí chưa đạt

Ông Hồ Tịnh Ân, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Vinh thông tin, đến nay địa phương đạt 17/19 tiêu chí NTM. Hai tiêu chí chưa đạt là giao thông và trường học. Hầu hết các tuyến đường trục xã đã được cứng hóa, tuy nhiên đường trục thôn và đường liên thôn cứng hóa chỉ đạt 65,26 %. Trường mầm non (MN) Họa Mi 1 và Trường MN Họa Mi 2 đến nay còn thiếu khu giáo dục thể chất, bếp ăn, phòng hành chính, phòng nhân viên, phòng phó hiệu trưởng...

Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi, ông Phan Đăng Bảo cho hay, địa phương này mới chỉ đạt 16/19 tiêu chí NTM, còn ba tiêu chí quan trọng chưa đạt là giao thông, trường học và hộ nghèo.Tổng chiều dài đường trục thôn 34,5km mới chỉ cứng hóa 28,5km, đường ngõ xóm là 30km mới bê tông 22,1 km. Trường MN Quảng Lợi còn thiếu phòng giáo dục nghệ thuật, khu giáo dục thể chất, phòng hành chính quản trị, phòng nhân viên, phòng y tế và phòng phó hiệu trưởng. Tại Trường THCS Nguyễn Đình Anh thiếu 4 phòng bộ môn và các hạng mục như nhà vệ sinh cho học sinh, đúc đường nội bộ, mở rộng sân trường. Hiện nay tỷ lệ hộ nghèo của Quảng Lợi còn 7,57%, để đạt tiêu chí này cần giảm thêm 53 hộ ngèo.

Chủ tịch UBND xã Quảng Thành, ông Đào Trọng Thành nan giải, tổng chiều dài đường trục chính nội đồng là 27 km mới chỉ được cứng hóa 12,5 km, đạt 46,3%. Trên địa bàn xã có 5 trường học còn đến 3 trường (THCS Đặng Tất, MN Kim Thành và MN Phú Thanh) chưa đạt chuẩn NTM. Để đạt tiêu chí này cần đầu tư xây dựng, cải tạo 10 phòng chức năng, phòng bộ môn và các hạng mục như nâng mặt bằng sân chơi bãi tập, tường rào, đúc sân trường.

Tương tự, hiện nay các xã Quảng An, Quảng Thái, Quảng Ngạn... cũng đang gặp khó về tiêu chí trường học, giao thông và hộ nghèo. Riêng tại xã Quảng An tỷ lệ hộ nghèo NTM còn trên 7%, để đạt tiêu chí này thì cần phải giảm thêm 55 hộ nghèo...

Ông Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền đã cùng với cơ quan chức năng phối hợp với các địa phương rà soát, đánh giá các tiêu chí NTM, nhất là các tiêu chí chưa đạt, khó đạt. Từ đó huyện đã có kế hoạch đầu tư xây dựng các tiêu chí, phấn đấu đạt chuẩn theo lộ trình.

Huy động nguồn vốn Chương trình Mục tiêu Quốc gia

Tuyến đường trục chính đi qua xã Quảng Vinh thuộc dự án ADB đang triển khai xây dựng qua các thôn: Phổ Lại, Thanh Cần, Nam Dương, Cổ Tháp với chiều dài 11,5 km, tiến độ thi công khoảng 80%. Đối với tiêu chí trường học, UBND huyện đang đầu tư kinh phí từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (MTQGXDNTM) năm 2018, hiện nay đang tiến hành triển khai thực hiện đạt khoảng 80% khối lượng công trình.

Tại xã Quảng Lợi, huyện đã có kế hoạch xây dựng các công trình bằng nguồn kinh phí từ Chương trình MTQGXDNTM và giảm nghèo bền vững năm 2019 để cứng hóa thêm 3,55 km với tổng kinh phí 5,6 tỷ đồng. Năm 2019, UBND huyện hỗ trợ khoảng 450 tấn xi măng cùng với địa phương khoảng 910 tấn xi măng để bê tông 7,9 km đường ngõ xóm.

Từ nguồn vốn Chương trình MTQGXDNTM năm 2019 với tổng kinh phí 5,7 tỷ đồng sẽ xây dựng các công trình chức năng, phòng học tại các trường mầm non; 4 phòng bộ môn tại Trường THCS Nguyễn Đình Anh trên địa bàn xã Quảng Lợi.

UBND huyện Quảng Điền cũng đã có kế hoạch xây dựng các công trình giao thông, trường học tại xã Quảng Thành. Từ nguồn kinh phí Chương trình MTQGXDNTM và giảm nghèo bền vững năm 2019 sẽ cứng hóa thêm 3,5km đường trục thôn và 2,7km đường trục chính nội đồng. Ngân sách huyện hỗ trợ khoảng 450 tấn xi măng cùng với xã 450 tấn xi măng để tiến hành cứng hóa 5,2km đường ngõ xóm còn lại. Huyện đầu tư trên 3 tỷ đồng xây dựng các phòng học, phòng chức năng và các hạng mục tại các trường học.

Hiện, Quảng Điền tiếp tục rà soát 19 tiêu chí NTM đối với 3 xã: Quảng Lợi, Quảng An, Quảng Thành và xây dựng kế hoạch cụ thể đối với các tiêu chí chưa đạt để phấn đấu về đích trong năm 2019.

Theo đề xuất của xã Quảng An, hiện nay có một tuyến đường từ Phước Thanh - Phú Lương B (2km) đã xuống cấp, hư hỏng cần phải nâng cấp, sửa chữa. UBND huyện đã đưa vào kế hoạch xây dựng từ nguồn vốn Chương trình MTQGXDNTM năm 2019. 3,8 km đường xóm và 2,45km đường trục chính chưa được cứng hóa cũng được huyện hỗ trợ khoảng 450 tấn xi măng cùng với địa phương để tiến hành bê tông hóa.

Quảng An còn có thêm tiêu chí điện vẫn chưa đạt chuẩn NTM, do hệ thống đường dây điện và một số trụ điện hư hỏng, không đảm bảo an toàn. Điện lực Quảng Điền đã phối hợp với UBND xã lập thiết kế tiến hành sửa chữa, nâng cấp, di dời các trụ điện không an toàn, các trụ đã hư hỏng đảm bảo theo quy định.

Theo ông Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền, để đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu quý IV-2018, lãnh đạo huyện cùng với các cơ quan chức năng thường xuyên về cơ sở để kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Cùng với ngân sách huyện, xã và cấp trên sẽ tiếp tục hỗ trợ ngân sách từ Chương trình MTQGXDNTM và giảm nghèo bền vững để xây dựng các mô hình nông nghiệp mới, nâng cao hiệu quả các mô hình trồng rau sạch, an toàn như rau má Quảng Thọ, mía Quảng Phú, rau an toàn Quảng Thành và nuôi cá lồng trên sông Bồ và nuôi ao hồ... Các xã phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 5% và nâng cao thu nhập bình quân đầu người năm 2018-2019.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”

Ngày 11/3, Huyện đoàn Quảng Điền phối hợp Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” với sự tham gia của 500 đội viên, thiếu nhi các trường trung học sơ sở, tiểu học trên địa bàn xã Quảng Thành.

Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”

TIN MỚI

Return to top