ClockThứ Sáu, 09/11/2018 13:13

Quảng Điền: Hiệu quả từ mô hình đậu bắp

TTH.VN - Cây đậu bắp lần đầu tiên “góp mặt” trên đất Quảng Điền đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Người dân Quảng Thọ thu hoạch đậu bắp

Những năm qua, người dân tại các xã địa phương trên địa bàn Quảng Điền đã mạnh dạn chuyển những diện tích trồng rau màu năng suất thấp sang các loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao như, nưa, rau má và cây đậu bắp... Trong đó mô hình cây đậu bắp mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, được chính quyền địa phương xác định là một trong những cây trồng chủ lực.

Tại cánh đồng trồng rau màu của thôn La Vân Hạ, xã Quảng Thọ với tổng diện tích 14,5 ha trong đó người dân đã đưa vào trồng 8,6 ha cây đậu bắp.  Là nông dân nhiều năm bám đồng ruộng với nhiều loại cây trồng khác nhau nhưng không mang lại hiệu quả cao, năm 2018 ông Nguyễn Lộc (67 tuổi)  đã tìm tòi và quyết định đưa vào trồng cây đậu bắp với diện tích 3 sào. Qua 3 tháng chăm sóc theo đúng trình kỹ thuật, cây đậu bắp của gia đình ông đã đến thời kỳ thu hoạch.  Mỗi ngày ông thu hoạch 20kg, bán giá tại tại đồng ruộng là 8.000 đồng đến 12.000 đồng/kg, như vậy từ đầu vụ đến cuối vụ mỗi sào đậu bắp cho thu nhập trên 10 triệu đồng.

“Tuy cây đậu bắp đòi hỏi nhiều công chăm sóc, nhưng không cần lao động nặng nhọc. Già yếu như tôi cũng làm được. Mặt khác, cây đậu bắp mang lại hiệu quả kinh tế khá lớn. Đây thực sự là cây trồng phù hợp trên đồng đất của xã Quảng Thọ”, ông Nguyễn Lộc chia sẻ.  

Hiện nay, toàn huyện Quảng Điền đã đưa vào trồng 11,6 ha đậu bắp, trong đó nhiều nhất là ở xã Quảng Thọ hơn 9,2 ha, còn lại được phân bổ rãi rác ở các xã Quảng Phú, Quảng Thành. Theo ông Phan Văn Lự - Phó trưởng Phòng NN&PTNT, đậu bắp rất dễ trồng và bố trí thời vụ cũng không khắt khe. Năng suất trung bình từ 18 đến hơn 20 tấn/ha/vụ và khả năng thu hoạch kéo dài từ 2-3 tháng/vụ. Với giá bán dao động từ 8.000 đồng đến 12.000 đồng/kg như hiện nay, sau khi trừ chi phí, người trồng có thể mang về lợi nhuận khoảng 160-190 triệu đồng/ha/vụ. Tuy nhiên đây là loại cây mới được đưa vào trồng thời gian gần đây nên kinh nghiệm, cũng như kỹ thuật trồng và chăm sóc của người dân chưa cao. Phòng NN&PTNT huyện đã có kế hoạch mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con; khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng đầu bắp trong thời gian tới.

Một thực trạng đáng quan tâm hiện nay là sản phẩm đầu bắp sau khi thu hoạch đều do tư thương thu mua nên ít nhiều bị ép giá. Để giải quyết vấn đề này, người dân xã Quảng Thọ rất cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền để liên kết các công ty đứng ra bao tiêu sản phẩm, bởi nông sản làm ra giá cả hợp lý, đầu ra ổn định sẽ là điều kiện cho nông dân an tâm sản xuất và không còn phải lo lắng với điệp khúc “được mùa rớt giá” như thời gian qua.

Bài, ảnh: Công Cường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Return to top