ClockThứ Tư, 25/03/2015 16:06

Quảng Điền: Làm chơi ăn thiệt nhờ trồng ném

TTH.VN - Cùng với cây trồng chủ lực như lúa, rau xanh, mía, sắn… ném là loại cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế rất cao, nhất là với những nơi có điều kiện thổ nhưỡng khó khăn như Quảng Thái, Quảng Lợi…

Năm nay, gia đình ông Nguyễn Hướng (HTX Thạnh Lợi – Quảng Lợi) đưa vào trồng 1.500m2  ném tươi và hạt ở vùng nội đồng và vùng cát trắng. Nhờ thích hợp vùng đất cát cùng với việc áp dụng khoa học kỹ thuật, ném của địa phương cũng như gia đình ông được trồng quanh năm, trừ những tháng mưa lũ. Với giá bán tại đồng 17.000 nghìn/1kg ném tươi, 200.000đ/1kg ném hạt, bình quân mỗi sào ném cho thu nhập từ 7-9 triệu đồng, đây là loại rau màu cho hiệu quả kinh tế cao nhất hiện nay, ông Hướng phấn khởi nói.


Quá trình chăm sóc ném không dùng phân hóa học và các loại hóa chất khiến người tiêu dùng rất ưa chuộng

Cùng với gia đình ông Hướng, hiện nay 165 hội viên của HTX Thạnh Lợi cũng rất vui mừng khi cây ném mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Vừa thu hoạch ném anh Văn Lập (thôn Mỹ Thạnh) vui vẻ cho biết: “Trung bình 1.000m2 thu hoạch được hơn 14 tạ ném tươi, thời điểm đầu vụ mỗi kg ném tươi tư thương mua với giá 24.000 đồng, hiện nay còn 14.000đồng/kg, tính ra mỗi sào ném cho thu nhập trên 7 triệu đồng. Sắp tới, tôi sẽ chuyển các diện tích trồng lạc sang trồng ném, bởi vì cây lạc hiện nay vừa khó bán vừa đem lại hiệu quả kinh tế thấp hơn nhiều so với trồng ném”.

Qua thống kê, hiện Quảng Điền đưa vào trồng hơn 45 ha ném, tập trung ở các địa phương: Quảng Lợi, Quảng Thái, Quảng Thọ và thị trấn Sịa. Theo nhiều nông dân, mô hình trồng ném trên đất cát rất khả quan bởi kỹ thuật chăm sóc khá đơn giản. Hơn thế nữa, trong quá trình chăm sóc không dùng phân hóa học và các loại hóa chất khiến người tiêu dùng rất ưa chuộng, giúp đầu ra rất ổn định. Có thể nói đây là mô hình trồng chơi ăn thiệt so với một số loại cây trồng khác. 

Cùng đi thực địa các khu vực trồng ném của bà con xã viên, ông Văn Hữu Toàn - Chủ nhiệm HTX Thạnh Lợi cho biết: “Từ những năm 2005 trở về trước, người dân trồng ném theo kiểu tự phát, nhỏ lẻ, việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật còn hạn chế nên hiệu quả mang lại không cao. Tới đây, HTX sẽ tiếp tục khuyến khích bà con xã viên chuyển đổi những diện tích cây trồng ở vùng nội đồng kém hiệu quả sang trồng ném, đặc biệt chú trọng mở rộng diện tích trồng ném lấy hạt ở vùng rú cát bạch sa, nâng tổng diện tích trồng ném của HTX lên 40 ha vào năm 2016.

Công Cường
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Tạo động lực thúc đẩy hợp tác xã phát triển

Những năm gần đây, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các HTX. Trong đó, hoạt động ký kết thi đua do Liên minh HTX phát động là động lực giúp các HTX nâng cao hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần để HTX phát triển bền vững.

Tạo động lực thúc đẩy hợp tác xã phát triển
Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Return to top