ClockThứ Ba, 01/01/2019 16:49

Quảng Điền lo rau cho vụ Tết Nguyên đán

TTH.VN - Ông Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền thông tin, theo kế hoạch mỗi năm vào dịp tết nguyên đán, toàn huyện trồng hơn 216 ha. Phòng NN&PTNT huyện chỉ đạo các địa phương vận động bà con tranh thủ làm đất, tiến hành gieo trồng; tuy nhiên đến thời điểm này toàn huyện chỉ mới đưa vào trồng chưa được 70% tổng diện tích

Nông dân Quảng Điền chăm sóc rau trong âu lo

Vụ trồng rau tết năm 2019, xã Quảng Thành đưa vào trồng 31,5 ha. Trong đó tại vùng trồng rau Thế Lại được quy hoạch thành mô trồng rau sạch chuyên canh, với hơn 17ha. Những năm qua, xã Quảng Thành đã cung cấp một số lượng lớn các loại rau, màu cho các thị trường trên địa bàn tỉnh, thế nhưng  vào dịp tết năm nay nguồn rau tết của người dân xã Quảng Thành nguy cơ lỡ hẹn.

“Rau hư có thể gieo trồng lại, nhưng với tình hình thời tiết như hiện nay, không thể làm lại đất để tái sản xuất trở lại. Cái khó nữa là do liên tiếp bị hư hại nên nhiều người dân ở đây đã cạn kiệt kinh phí mua giống”, anh Nguyễn Đình Định, một người trồng rau than thở.

Không riêng gì anh Định mà hầu hết người trồng rau trên địa bàn huyện Quảng Điền đang đối mặt với rất nhiều khó khăn trong vụ trồng rau tết năm nay. Theo ông Phan Đình Sửu – Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thành, hàng năm, xã đưa vào trồng rau tết với tổng diện tích 31,5 ha với những loại rau chính như xà lách, ngò, cần tây, rau thơm, rau dền... Trong đó những loại rau như ngò tây, rau cần, xà lách thường bán giá cao trong dịp tết, nhưng nay do thời tiết mưa rét kéo dài, các loại rau này không trồng được. Để đảm bảo có nguồn rau xanh phục vụ tết, UBND xã đã chỉ đạo 2 HTX nông nghiệp tùy vào tình hình thực tế để có biện pháp gieo trồng thích hợp. Trước mắt đối với diện tích trồng rau ở những khu vực cao, cần nghiên cứu đưa những loại rau có thời gian sinh trưởng ngắn ngày hơn vào trồng. Đối với những vùng thấp, UBND xã đã chỉ đạo các HTX phối hợp với các tổ trồng trên địa bàn khẩn trương tiến hành tiêu úng, thoát nước trên các cành đồng; đồng thời sẽ có chính sách hỗ trợ người dân trồng rau che vòm phủ bạc ni lon, nhà lưới.

Vùng trồng rau An Gia – Giang Đông của thị trấn Sịa có tổng diện tích 10,5 ha. Tuy nằm ở vùng cao không bị ngập úng, nhưng lượng mưa lớn đã gậy hư hại khá nặng.  Bà Lê Thị Hường, một hộ trồng rau ở trên cánh đồng An Gia cho biết: Vụ rau tết năm nay, gia đình tôi trồng 2 sào rau cải, xà lách, tần ô, ngò, é... Nếu như năm trước thì thời điểm này rau phát triển xanh tốt, nhưng năm nay do mưa lớn bị hư hại khá nặng.

Ông Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền thông tin, theo kế hoạch mỗi năm vào dịp tết nguyên đán, toàn huyện trồng hơn 216 ha. Phòng NN&PTNT huyện chỉ đạo các địa phương vân động bà con tranh thủ làm đất, tiến hành gieo trồng; tuy nhiên đến thời điểm này toàn huyện chỉ mới đưa vào trồng chưa được 70% tổng diện tích. Một vấn đề đáng lo ngại đó là theo dự báo trên địa bàn tỉnh sẽ có đơn không khí lạnh kéo dài, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây rau. Các địa phương đang triển khai các biện pháp khắc phục, hướng dẫn, giúp nông dân tiến hành trồng lại số rau màu bị hư hại, kịp thời bảo đảm về nguồn rau cung cấp cho thị trường trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Bài, ảnh: Công Cường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Return to top