ClockThứ Ba, 18/09/2018 14:38

Quảng Điền: Phát hiện hiện vật có những biểu tượng Yoni của văn hóa Chăm

TTH.VN - Ngày 18/9, đơn vị thi công cầu Tây Thành, gần chợ Tây Ba thuộc xã Quảng Thành sau khi phát hiện một vật thể lạ đã báo với chính quyền địa phương.

Hiện vật được cho là biểu tượng văn hóa Chăm

Ông Đào Lý, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thành cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo địa phương đã tiến hành kiểm tra, xác minh thực tế ban đầu cho thấy đây là hiện vật có những biểu tượng Yoni của văn hóa người Chăm xưa. Cấu tạo khối hình chữ nhật, phía trên có hình tròn nhỏ 9 lỗ (1 lỗ to ở giữa và 8 lỗ nhỏ xung quanh), kích thước rộng 1,3m, dày 30cm.

Khu vực tìm thấy hiện vật

Để đảm bảo chính xác hiện vật, chính quyền địa phương đã làm việc với các chuyên ngành khảo cổ học Trường đại học Khoa học Huế để nghiên cứu xác định rõ niên đại và lập phiếu hiện vật.

Được biết, Hóa Châu là nơi đã từng trở thành trung tâm chính trị, quân sự, văn hóa và kinh tế của một vùng - tiểu quốc Chăm pa xưa, có thể là Châu Ulik, tương ứng với địa bàn Châu Ô theo cách gọi của Đại Việt, sau này được đổi thành Hóa Châu dưới thời Trần. Chính vì vậy mà vùng đất này xuất hiện nhiều hiện vật Chăm.

Tin, ảnh: Công Cường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Ngày 12/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết đang phối hợp theo dõi một ca bệnh sốt rét ngoại lai tại Khoa Hồi sức cấp cứu tích cực, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Các y bác sĩ tiếp tục điều trị do bệnh nhân đang mang thai 19 tuần tuổi.

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand
Tìm thấy thi thể nạn nhân bị sóng cuốn trôi khi đi bủa lưới

Đến 6 giờ 15 phút ngày 6/3, lực lượng chức năng đã phát hiện thi thể nạn nhân trôi dạt vào bờ biển thuộc tổ dân phố Lập An, thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) và tiến hành các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật để bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Tìm thấy thi thể nạn nhân bị sóng cuốn trôi khi đi bủa lưới
Return to top