ClockChủ Nhật, 12/05/2013 06:28

Quảng Ngạn vượt khó trong xây dựng nông thôn mới

TTH - Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới góp phần tạo nên sắc diện mới cho vùng nông thôn Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền). Tuy nhiên, để hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới xã Quảng Ngạn còn gặp rất nhiều khó khăn.

Đến nay, xã Quảng Ngạn đạt 11/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Mục tiêu của xã đến 2015 sẽ hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới. Cái khó lớn nhất là trong việc hoàn thành tiêu chí giao thông, xã chỉ mới hoàn thành 20% khối lượng các công trình đường liên thôn, ngõ xóm. Hầu hết tuyến đường liên thôn, liên xóm, đường giao thông nội đồng trên địa bàn xã đều là đường đất. Nhưng do nguồn kinh phí hạn chế nên chỉ tập trung đầu tư xây dựng tại hai thôn điểm. Ông Nguyễn Chiến, Chủ tịch UBND xã Quảng Ngạn, cho biết: “Theo quy hoạch từ năm 2011-2013, tổng số đường làng ngõ xóm, đường ra khu sản xuất cần bê tông hóa là 38 tuyến đường nhưng đến thời điểm này mới chỉ làm được 13 tuyến. Một số tuyến đường thôn xóm có nơi có bề rộng chỉ từ 1 đến 2 mét, tỷ lệ đường giao thông nội đồng được cứng hóa thấp, chủ yếu vẫn là đường đất”.

 

Giao thông được đầu tư nhưng chưa đạt chuẩn

 

Ngoài đóng góp xây dựng một số tuyến đường giao thông người dân còn phải đối ứng thực hiện các tiêu chí quan trọng khác, như xây dựng nhà văn hóa, hệ thống thủy lợi. Hiện nay, xã mới xây dựng 2 nhà văn hóa tại hai thôn điểm là thôn 2 và thôn Tân Mỹ BC, 8 thôn còn lại chưa có nhà văn hóa thôn. Nhà văn hóa xã và trung tâm học tập cộng đồng chưa được đầu tư xây dựng. Sân vận động thể thao đang xây dựng nhưng còn thiếu kinh phí chỉ mới san nền đất trên cơ sở đã quy hoạch. Để thực hiện được khối lượng công việc trên, cần một nguồn kinh phí đầu tư rất lớn trong khi nguồn vận động trong dân hạn chế, nguồn hỗ trợ của nhà nước gặp khó khăn.

 

Tiêu chí trường học cũng gây khó khăn đối với lãnh đạo xã. Để được công nhận trường đạt chuẩn, các trường học phải thực hiện nhiều tiêu chuẩn theo quy định. Trong đó, tiêu chuẩn về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học là khó đạt nhất vì nguồn vốn đầu tư kinh phí khá lớn. Theo ông Chiến, toàn xã có 4 trường nhưng chỉ có Trường tiểu học số 2 Quảng Ngạn đạt chuẩn; trường mầm non còn thiếu 3 phòng học và 2 phòng chức năng; trường tiểu học còn thiếu 26 phòng học, phòng chức năng, đa chức năng; trường THCS có 9 phòng chưa đạt chuẩn và cần xây mới 4 phòng học và 1 phòng đa chức năng. Một nguyên nhân khác khiến Trường THCS Quảng Ngạn không được công nhận đạt chuẩn là tình trạng học sinh bỏ học; tập trung vào nhóm học sinh cá biệt, đa phần các em sau khi bỏ học không tham gia các lớp dạy nghề mà ăn chơi liêu lổng, làm mất trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Quy định về tiêu chí nhà ở dân cư có 2 nội dung: không còn nhà tạm, dột nát và 80% nhà đạt chuẩn của Bộ Xây dựng. Theo đó, nhà đạt tiêu chí NTM phải bảo đảm các điều kiện, như: Diện tích nhà ở bình quân 14 m2/người, kết cấu nhà phải bảo đảm “3 cứng” (gồm: cứng mái, cứng khung, cứng nền) và có niên hạn sử dụng 20 năm trở lên. Ngoài ra, phải có đủ các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ sinh hoạt như: điện, nước sạch, vệ sinh môi trường, giao thông đi lại... Hiện xã còn 13 nhà cần xóa nhà tạm trong năm 2013 sẽ tiến hành xóa 3 nhà. Việc hoàn thành xóa 10 nhà tạm còn lại rất khó khăn. Kinh phí xóa nhà tạm theo quyết định 167 của Chính phủ hạn chế, trong khi số lượng nhà cần hỗ trợ xóa nhà tạm lớn. Các công trình phục vụ sinh hoạt còn thiếu và yếu, nhất là các công trình vệ sinh. Đây cũng là tác nhân gây ô nhiễm môi trường tại địa phương.

 

Việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đến năm 2015 là một mục tiêu khó thực hiện đối với xã Quảng Ngạn. Để hoàn thành mục tiêu trên, xã Quảng Ngạn cần tăng cường vận động người dân tham gia đóng góp sức người, sức của vào phong trào xây dựng nông thôn mới. Xã cũng cần sự quan tâm đầu tư vốn của huyện và tỉnh để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top