ClockThứ Năm, 03/11/2016 05:46

Quảng Phú phát huy tiêu chí nông thôn mới

TTH - Xác định đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó hơn, xã Quảng Phú (Quảng Điền) đã thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

 Bộ mặt nông thôn xã Quảng Phú khang trang

Khi bắt tay xây dựng NTM, xã Quảng Phú mới đạt 8/19 tiêu chí. Tuy nhiên, với việc huy động sức dân, phát huy nội lực cộng với sự đầu tư về hạ tầng của huyện, tỉnh, tháng 4/2015, Quảng Phú đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và “cán đích” NTM theo đúng kế hoạch của huyện đề ra.

Một trong những dấu ấn xây dựng NTM của xã Quảng Phú là tuyến đường Tứ Phú - Đức Trọng đoạn qua trung tâm xã. Tuyến đường này được đầu tư xây dựng đồng bộ gồm hệ thống vỉa hè, thoát nước và điện chiếu sáng. nhiều hoạt động kinh doanh dịch vụ mọc lên dọc tuyến, tạo nên cảnh mua bán sầm uất. Nhiều tuyến đường liên thôn, liên xóm được cứng hóa. đến nay, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông nông thôn của xã đạt 100%, cứng hóa giao thông nội đồng đạt gần 90%. Quảng Phú còn huy động sức dân bê tông hóa, nâng cấp các tuyến đường xóm.

Con đường làng quanh co dẫn chúng tôi đến xóm 6 thôn Nghĩa Lộ. Người dân đang tiến hành bê tông hóa tuyến đường dài 360m, với kinh phí hơn 150 triệu đồng, trong đó, huyện hỗ trợ xi măng, thôn và người dân đóng góp kinh phí, ngày công xây dựng. Trưởng thôn Nghĩa Lộ, Trương Đình Dự cho hay: “Hệ thống đường của thôn có 12 xóm đều đã cứng hóa. Được huyện hỗ trợ xi măng, thôn đã tiến hành bốc xăm thứ tự xây dựng, vận động người dân đóng góp tiền, ngày công để bê tông hóa”.

Tuy có nhiều đổi thay từ cơ sở vật chất, hạ tầng đến đời sống… nhưng Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phú - ông Lê Quang Dựng trăn trở: “Các tiêu chí cứng như: giao thông, trường học khi đã đạt sẽ khá bền vững, còn các tiêu chí mềm như: văn hóa, thu nhập, môi trường rất dễ biến động. Chỉ cần lơ là hay có một số vấn đề phát sinh thì chuyện từ đạt đến không đạt chỉ trong gang tấc. Chương trình xây dựng NTM không phải đạt chuẩn là đã kết thúc mà cả một quá trình có tính chiến lược lâu dài.

Để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được và nhìn nhận những yếu kém, hạn chế tồn tại; đồng thời, đề ra phương hướng, giải pháp để giữ vững các tiêu chí đã đạt và hoàn thiện các tiêu chí còn đạt “non”. Trong đó, xã tập trung vào các tiêu chí như: môi trường, giao thông...

Xã chú trọng các giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Ngoài đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, cơ giới hóa nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xã còn khuyến khích người dân áp dụng các mô hình mới cho hiệu quả kinh tế cao như: trồng mía trái vụ, nuôi cá hồng trên sông…

Một trong những cách làm của Quảng Phú được huyện Quảng Điền đánh giá cao là việc chọn từng thôn làm điểm cho từng mô hình. Mỗi thôn tùy vào điều kiện, thế mạnh sẽ tập trung xây dựng một mô hình như: thôn điểm về an ninh trật tự, tự quản vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa trong cưới hỏi… Sau đó, chọn các mô hình thành công, chia sẻ kinh nghiệm và nhân rộng trên toàn xã.

Ngay cả các thôn cũng lên kế hoạch giữ vững và phát huy các tiêu chí NTM, Trưởng thôn Nghĩa Lộ chia sẻ: Mọi hành động, việc làm đều bắt đầu từ cán bộ xã, thôn và những đảng viên, vì thế chúng tôi chủ trương và quán triệt đến từng cán bộ đảng viên phải gương mẫu đi đầu theo phương châm “cán bộ và nhân dân cùng làm”. Việc phát huy các tiêu chí NTM thuộc phạm vi của thôn sẽ được đưa ra bàn bạc cùng người dân để tạo sự thống nhất và tranh thủ tham khảo các ý kiến của người dân, qua đó, vận động tuyên truyền phát huy vai trò chủ thể, phát huy nội lực của thôn trong xây dựng và phát huy các tiêu chí NTM.

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Hướng đến xã nông thôn mới thông minh

Xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) là 1 trong 6 xã của cả nước và là xã duy nhất của tỉnh Thừa Thiên Huế được chọn tham gia mô hình thí điểm “Xã nông thôn mới thông minh” của toàn quốc trong Chương trình Chuyển đổi số hướng tới nông thôn mới (NTM) thông minh.

Hướng đến xã nông thôn mới thông minh
Return to top