ClockThứ Năm, 07/11/2019 13:45

Quang từ thiện

TTH - Nhận điện thoại “cầu cứu” sự giúp đỡ, là “chuyện thường ngày” đối với anh Lê Văn Quang ở thôn Mậu Tài, xã Phú Mậu (Phú Vang). Suốt 6 năm qua, Quang là “nhịp cầu” kết nối các tấm lòng hảo tâm, đã giúp đỡ cho rất nhiều phận đời kém may mắn…

“Cánh chim nhỏ” bay muôn nơiThầy khuyết tật dạy trò khuyết tật

Quang (đang trao quà) trong chuyến hoạt động thiện nguyện, tặng quà cho người dân nghèo A Lưới

Dù đã gần 1 năm trôi qua, nhưng người dân thôn Lại Tân, xã Phú Mậu (Phú Vang) vẫn cám cảnh khi nhắc lại trường hợp một cư dân của thôn bất ngờ thiệt mạng do đột quỵ. Người đàn ông này làm nghề đánh cá. Vợ chồng nuôi 5 đứa con còn nhỏ, nên kinh tế chật vật, “giật gấu vá vai”. Khi anh đột ngột nằm xuống, trong nhà không đủ tiền để mua quan tài, lo hậu sự, rất cần sự sẻ chia, hỗ trợ kịp thời của những tấm lòng hảo tâm. “Nhịp cầu” mà ông Nguyễn Văn Thương, Bí thư chi bộ thôn Lại Tân lập tức nhớ đến để nhờ kết nối, là anh Lê Văn Quang.

Nhận điện thoại của ông Thương, anh Quang nhanh chóng đến gia đình người xấu số để xác nhận thông tin, thực tế trước khi kêu gọi, thông qua trang facebook cá nhân và facebook của hội “những tấm lòng hảo tâm” (mà Quang là một thành viên). 70 triệu đồng do các mạnh thường quân chung tay hỗ trợ, đã được Quang và một thành viên của hội “những tấm lòng hảo tâm” đến trao tận nhà. Lo hậu sự chu tất cho người xấu số xong, gia đình dành ra một phần tiền được hỗ trợ để người vợ góa có chút vốn liếng buôn bán mưu sinh, nuôi đàn con dại mồ côi cha.

Ngoài gia đình nêu trên, ông Thương còn nhờ Quang làm cầu nối, giúp đỡ lo hậu sự cho 2 trường hợp khác trong thôn cũng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với tổng số tiền hơn 75 triệu đồng. “Là người cùng địa phương, tôi biết Quang thường làm công tác thiện nguyện, kêu gọi, kết nối để giúp đỡ nhiều hoàn cảnh kém may mắn. Cái tâm của Quang, việc làm của những người như cậu ấy thật tốt, thật đáng trân trọng”- ông Nguyễn Văn Thương bày tỏ. 

Quang chia sẻ, cách đây 6 năm, trong một chuyến cùng các bạn thanh niên ra Quảng Bình giúp người dân hoạn nạn trong trận lũ lụt lớn, nặng lòng với những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, mất mát…, anh “bén duyên” luôn với các hoạt động thiện nguyện.

Vốn là công nhân của một công ty giày da trên địa bàn TP. Huế, làm việc tại bộ phận có thể chủ động về mặt thời gian, Quang quyết định mỗi tháng làm việc cật lực từ 15-20 ngày. Quỹ thời gian quý giá còn lại, anh dành để hoạt động thiện nguyện.

“Có thể ban đầu chưa từng quen biết, nhưng qua những thông tin trên facebook, nhiều người gọi đến tôi nhờ kết nối giúp đỡ khi người thân, người quen, hàng xóm…, của họ cần sự hỗ trợ, sẻ chia để có điều kiện chữa trị bệnh tật hiểm nghèo, vượt qua những tai ương hoạn nạn. Nhận thông tin, tôi đến tận nơi để xác minh. Sau khi nắm chắc các thông tin đúng sự thật, hoàn cảnh đó thật sự cần cộng đồng chung tay, tôi đăng bài trên trang facebook cá nhân hoặc facebook của hội, “xin” các tấm lòng hảo tâm”- Quang kể.

Có lẽ vì thế mà “Quang từ thiện” là cái tên được nhiều người lưu lại trong điện thoại, trong suy nghĩ.

Người “cầu cứu” dù ở địa phương khác, xa xôi cách trở bao nhiêu, Quang vẫn lặn lội tìm đến tận nơi. Sau khi nhận được sự gửi gắm, ủy thác của các mạnh thường quân, Quang lại trao tận tay sẻ chia ấy đến từng hoàn cảnh. Vậy nên “lang thang” đến những địa bàn khác nhau trong huyện, trong tỉnh, thậm chí ở các tỉnh khác như Quảng Trị, Quảng Bình là “chuyện thường ngày” của người thanh niên nhân hậu ấy.

“Được gia đình ủng hộ, khích lệ hoạt động thiện nguyện, tôi rất hạnh phúc. Tự dặn lòng phải tận tâm để “đền đáp” lại tấm lòng của những người thân, của mọi người”- Quang bày tỏ.

Sự tận tâm của Quang đã “nối” tấm lòng của các mạnh thường quân đến đúng địa chỉ, để hoạt động thiện nguyện thực sự có ý nghĩa. Vì vậy mà 5 đứa con nhỏ có mẹ bị tai nạn giao thông thiệt mạng ở xã Vinh Thái (Phú Vang) được chia sẻ 33 triệu đồng; một bệnh nhi mắc bệnh ung thư máu ở thị xã Hương Trà được sẻ chia 16 triệu đồng, hỗ trợ quá trình điều trị; bệnh nhi khác ở Hướng Hóa (Quảng Trị) được các mạnh thường quân gom góp 100 triệu đồng, nay đang tiếp tục chung tay để em có cơ hội ghép tủy… 6 năm qua, hàng chục hoàn cảnh được Quang làm cầu nối để các tấm lòng hảo tâm chia sẻ bớt khó khăn, bất hạnh. 

Chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Bí thư Xã đoàn Phú Mậu cho biết: Là đoàn viên Xã đoàn, Quang rất năng nổ, tận tâm trong mọi hoạt động xã hội, có đóng góp rất lớn trong hoạt động thiện nguyện của Xã đoàn. Quang cũng tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện giúp người dân nghèo ở các xã vùng sâu A Lưới. Nhiệt huyết của Quang đã “lan tỏa” đến các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn. Nhờ vậy thời gian qua, ĐVTN Phú Mậu đã giúp nhiều hoàn cảnh già cả, neo đơn, bệnh tật khó khăn trên địa bàn có hiệu quả, góp phần xây dựng niềm tin của cộng đồng đối với những người trẻ.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ

Bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ Trần Văn Anh bắt đầu từ năm 2015 đến nay đã được 9 năm đồng hành cùng với quý người già neo đơn, nghèo khó. Đây là chương trình giúp đỡ và bảo trợ đến những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các địa phương Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Nam Đông, A Lưới (Thừa Thiên Huế) và Hải Lăng (Quảng Trị).

Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ
“Nồi cháo yêu thương”

Những phần cháo dù nhỏ, giá trị không lớn, nhưng lại chứa đựng tấm lòng yêu thương của những sinh viên Trường đại học Luật, Đại học Huế.

“Nồi cháo yêu thương”
Trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Quảng Điền

Ngày 22/1, tại trường tiểu học số 1 Quảng Thành (xã Quảng Thành, huyện, Quảng Điền), Ban Từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức chương trình tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở 2 trường tiểu học thuộc xã Quảng Thành.

Trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Quảng Điền
Return to top