ClockChủ Nhật, 06/08/2017 18:39

Quốc Học “sưu tầm” đủ bộ huy chương Olympic quốc tế

TTH - Sáng 6/8, sân trường Quốc Học lại rực rỡ cờ hoa đón Nguyễn Hy Hoài Lâm, chàng trai đang giữ kỷ lục về số huy chương quốc tế của trường. Năm lớp 11, Lâm giành Huy chương Đồng tại cuộc thi Tin học châu Á Thái Bình Dương; năm nay, bên cạnh Huy chương Bạc Tin học Châu Á Thái Bình Dương (tháng 5/2017), trong những ngày đầu tháng 8 này, Hoài Lâm đã giành thêm một Huy chương Đồng từ sân chơi lớn: Olympic Tin học quốc tế IOI 2017. Trước đó, ngày 2/8, Trương Đông Hưng - người đạt Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế cũng mang vinh quang trở về cho trường Quốc Học.

TS. Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT tặng hoa chúc mừng Hoài Lâm

Sôi nổi, kịch tính

Olympic Tin học quốc tế IOI 2017 diễn ra tại Iran từ 30/7 đến 2/8/2017 với 2 ngày thi đấu chính thức, đã có 310 thí sinh  của 84 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Kết quả có 152 thí sinh đoạt huy chương, chiếm tỷ lệ 49,35% số thí sinh tham dự. Đoàn Việt Nam có 4 thí sinh dự thi, có ¾ em đoạt huy chương, trong đó có Nguyễn Hy Hoài Lâm, đưa Việt Nam trở thành một trong 19 quốc gia và vùng lãnh thổ có HCV (cùng Nhật, Trung Quốc, Ba Lan, Australia, Rumania, Canada, Iran, Nga, Đài Loan, Ukraina, Hàn Quốc, Anh, Czech, Hungary, Đức, Bulgaria, Việt Nam, Brazil, Mỹ); theo xếp hạng không chính thức, Việt Nam xếp thứ 17/84 và là nước duy nhất trong khối ASEAN có HCV.

Ngay trong ngày thi đầu tiên, Lê Quang Tuấn, một thí sinh trong nhóm đã bứt lên, đứng ở vị trí của HCV, Hoài Lâm cũng có lúc ngấp nghé ngưỡng HCV. Sau ngày đầu, 2/4 em của Việt Nam trong đó có Lâm vẫn nằm trong tóp đạt huy chương. Ngày thứ 2, tuy 2 em đầu bảng của Việt Nam giảm phong độ, nhưng em thứ ba đã bứt lên  mười mấy bậc để vào tốp nhì, chung cuộc cả ba em đều giành huy chương.

Thành tích của đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Tin học quốc tế năm 2017 đã khép lại một mùa Olympic khu vực và quốc tế thành công rực rỡ với 14HCV, 12HCB, 4 HCĐ và 3 Bằng khen. Đây là thành tích cao nhất trong lịch sử thi Olympic khu vực và quốc tế các môn văn hóa dành cho học sinh phổ thông từ trước đến nay của học sinh Việt Nam và Hoài Lâm giành 2 trong số huy chương nói trên. Lễ bế mạc và trao thưởng môn tin đã diễn ra tối ngày 3/8/2017 tại Cung Hội nghị quốc gia Tehran, nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Hoài Lâm trở về trong sự chào đón của thầy cô và bạn bè

Trọn bộ huy chương

Riêng với Thừa Thừa Thiên Huế, với HCĐ Olympic Tin học lần này của Hoài Lâm, Quốc Học Huế đã hoàn thành ước mơ lớn: Trọn bộ huy chương của 5 môn có dự thi quốc tế. Thầy Nguyễn Phước Bửu Tuấn khi nghe tin vui từ Iran đã thốt lên: "Vậy là đủ bộ! Quả thật, từ đây Quốc Học chỉ cần phấn đấu để đổi màu huy chương nữa thôi"!

Với HCĐ quý giá này, Lâm còn là học sinh giành kỷ lục về số huy chương quốc tế, đầu tiên và duy nhất là người “một mình mang về 3 huy chương quốc tế cho trường”. Hơn thế nữa, HCĐ của em đã góp phần làm “chẵn bộ” huy chương quốc tế cho Quốc Học Huế. Đúng như lời Tiến sĩ Phạm Văn Hùng: “ Có thể có trường giành nhiều huy chương quốc tế hơn Quốc Học Huế, nhưng không có trường nào có đủ bộ huy chương quốc tế như Quốc Học Huế”. Kể từ sự kiện Lê Bá Khánh Trình (1979) mang HCV đầu tiên (môn toán), phải 31 năm sau Quốc Học mới có 1 HCV vật lý (2010) để rồi liên tục, khoảng cách này ngắn lại, HCB hoá học 2014; HCV sinh học, HCĐ tin học cùng năm 2017).

Cậu học trò dễ mến

Tâm sự với chúng tôi về mùa giải năm nay, cô giáo chủ nhiệm của Hoài Lâm - Trần Quế Vy tự hào: Lâm là niềm tự hào của Quốc Học nói chung và khối chuyên Tin nói riêng không chỉ vì em là người tạo nên bộ huy chương quốc tế hoàn chỉnh cho Quốc Học mà còn vì em là một người bạn, một người học trò rất dễ mến, rất thân thương của tập thể 12 tin khoá 2015-2017.

Bước vào Quốc Học, Lâm là một thành viên tích cực trong đội tuyển và sớm mang thành tích về cho trường, cho lớp, phần lớn thời gian của em dành cho đội tuyển nhưng em sống rất chan hoà, được bạn bè mến phục và các thầy cô quý mến… Vì sự thông minh và học tốt các môn, đặc biệt là các môn tự nhiên Lâm sớm tạo ra cho mình một nét riêng ngay trong các bài tập. Bởi vậy, khi làm bài kiểm tra, dù ở môn học nào em cũng có cách trình bày đặc trưng khiến giáo viên có thể nhận ngay ra phong cách, tư duy của Lâm chứ không lẫn vào ai khác. Nhìn Lâm, có thể nghĩ Lâm chỉ biết có code (lập trình), nhưng em là cậu học trò rất hóm hỉnh, nhiệt tình với mọi hoạt động của lớp. Là một “diễn viên”dễ thương trong lễ hội hoá trang của trường và là thành viên đội văn nghệ trong các buổi chào cờ. Bởi vậy, khi nghe tin Lâm thêm một lần nữa mang vinh quang về cho đất nước nói chung và Trường THPT chuyên Quốc Học nói riêng, niềm vui ấy vượt qua khối chuyên tin lan toả toàn trường…

Tiếp lửa tài năng 11: “Vé vớt” Hữu Thọ giành quyền đi tiếp

Với quy mô ngày càng hoàn chỉnh mô phỏng sân chơi “Đường lên đỉnh Olympia”, vòng chung kết “Tiếp lửa tài năng trẻ lần thứ 11” của học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học đã khép lại sau khi xướng danh quán quân 2017: Hữu Thọ.

Kết quả sau các vòng thi đấu đã chốt lại với số điểm của các thí sinh như sau: Nhật Huy: 140 điểm, Bảo Khánh: 170 điểm, Hữu Thọ: 270 điểm và Hoài Diệu: 40 điểm. Với thành tích này Hữu Thọ sẽ đại diện học sinh Quốc Học tham gia “Đường lên đỉnh Olympia” do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức.

HG

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác quốc tế trong bảo tồn di sản

Với sự hỗ trợ và kết nối của UNESCO, 15 chính phủ, 50 tổ chức phi chính phủ và hơn 10 tổ chức quốc tế đã triển khai các hoạt động hợp tác nghiên cứu bảo tồn di sản Huế, với tổng kinh phí hơn 10 triệu USD.

Hợp tác quốc tế trong bảo tồn di sản
Cơ hội cho du lịch Huế từ đường bay quốc tế

Trong rất nhiều dấu ấn nổi bật của ngành du lịch năm 2023, việc khai thác các đường bay quốc tế tạo ra nhiều gam màu tươi sáng cho bức tranh du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Thừa Thiên Huế hoàn toàn có thể kỳ vọng vào những cột mốc mới từ lượng khách quốc tế, khi họ ngồi trên chuyến bay đáp thẳng xuống sân bay quốc tế Phú Bài.

Cơ hội cho du lịch Huế từ đường bay quốc tế
Để du lịch Huế lọt vào “góc nhìn quốc tế”

Để tạo nhiều dấu ấn trên bản đồ du lịch thế giới, khẳng định thương hiệu du lịch, Thừa Thiên Huế cần triển khai nhiều giải pháp để lọt vào “góc nhìn quốc tế” từ phản hồi của du khách đến các tổ chức đánh giá, xếp loại về du lịch và truyền thông quốc tế.

Để du lịch Huế lọt vào “góc nhìn quốc tế”
Return to top