ClockThứ Bảy, 12/01/2019 09:23

Quốc hội Macedonia bỏ phiếu đồng ý đổi tên nước

Kết quả bỏ phiếu cho thấy, 81 trong tổng số 120 nghị sĩ Quốc hội Macedonia ủng hộ việc đổi tên nước, nhiều hơn 1 phiếu so với quy định.

EU sẵn sàng đàm phán kết nạp Albania và Macedonia làm thành viênHy Lạp và Macedonia ký thỏa thuận đổi tên nước: Thách thức vẫn cònMacedonia- điểm nóng mới trong cuộc khủng hoảng nhập cư châu Âu

Với hơn 2/3 phiếu ủng hộ, tối 11/1, Quốc hội Macedonia đã thông qua sửa đổi Hiến pháp, đổi tên nước thành Cộng hòa Bắc Macedonia, dọn đường cho nước này gia nhập NATO và EU.

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Macedonia. Ảnh: KURIR/TTXVN
 
Việc đổi tên nước là một phần của Thỏa thuận Prespa mà Macedonia đã đạt được với nước láng giềng Hy Lạp vào mùa hè năm 2018, nhằm giải quyết tranh cãi về tên gọi lãnh thổ kéo dài 27 năm giữa hai nước do Macedonia là tên một tỉnh phía Bắc của Hy Lạp, đồng thời mở đường cho Macedonia gia nhập EU và NATO.

Tuy nhiên, Chính phủ của Thủ tướng Zoran Zaev đã gặp phản đối rất lớn từ phe đối lập đòi Chính phủ từ chức và bầu cử Quốc hội sớm, bởi theo họ Chính phủ đã quá nhượng bộ đối với Hy Lạp khi đổi tên nước. Sau nhiều vòng đàm phán, bế tắc đã được khơi thông vào phút chót chiều tối 11/1, khi Thủ tướng Zoran tuyên bố Chính phủ của ông đã đảm bảo có được sự ủng hộ cần thiết của đa số nghị sĩ để đề xuất sửa đổi Hiến pháp được thông qua.

Kết quả bỏ phiếu cho thấy, 81 trong tổng số 120 nghị sĩ Quốc hội ủng hộ việc đổi tên nước, nhiều hơn 1 phiếu so với quy định.  Trong khi đó, các nghị sĩ đảng Cách mạng và Dân chủ vì sự thống nhất của Macedonia (VMRO-DPMNE) – Đảng đối lập lớn nhất tại nước này – đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu.

Ngay khi kết quả cuộc bỏ phiếu được công bố, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã chúc mừng Thủ tướng Zaev và khẳng định NATO ủng hộ việc thực thi đầy đủ thỏa thuận Prespa vì ổn định và thịnh vượng trong khu vực Balkan. Trước đó, trong chuyến thăm cùng ngày tới Hy Lạp, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ của mình đối với việc thực thi thỏa thuận.

Mặc dù vậy, thỏa thuận trên chưa thể có hiệu lực ngay khi nó chưa được Quốc hội Hy Lạp phê chuẩn. Chính phủ của Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cũng đang đối mặt với nguy cơ sụp đổ do phản ứng tẩy chay của phe đối lập. Dự kiến, Thủ tướng Tsipras sẽ trình lên Quốc hội xem xét thông qua thỏa thuận trong vài tuần lễ nữa./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình thực hiện dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan (cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng).

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn
Return to top