ClockThứ Bảy, 08/06/2019 15:13

Quốc tế đánh giá cao Việt Nam đắc cử ủy viên không thường trực HĐBA

Việt Nam đã đắc cử ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021 với kết quả 192 phiếu ủng hộ, trên tổng số 193 phiếu.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung họp báo sau khi Việt Nam trúng cửViệt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực HĐBA với số phiếu 192/193Những đóng góp tích cực của Việt Nam trong các hoạt động của LHQ

Ngày 7/6, Đại hội đồng Liên Hiệp quốc chức phiên bỏ phiếu chọn ủy viên không thường trực cho Hội đồng Bảo an, Việt Nam được tín nhiệm với kết quả 192/193 phiếu bầu ủng hộ. Các học giả quốc tế đã đánh giá cao vai trò và năng lực của Việt Nam khi được chọn làm ứng viên duy nhất đại diện 54 nước châu Á - Thái Bình Dương lần này.

Khán phòng vỗ tay chúc mừng phái đoàn Việt Nam tại Liên Hiệp quốc (Ảnh chụp màn hình)

Kết thúc phiên họp toàn thể lần thứ 89 của Đại hội đồng Liên Hiệp quốc khóa 73, Chủ tịch Đại hội đồng Maria Fernanda Espinosa Garces thông báo, Việt Nam đã đắc cử ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021 với kết quả 192 phiếu ủng hộ, trên tổng số 193 phiếu. Sau khi công bố kết quả, cả khán phòng Đại hội đồng Liên Hiệp quốc vỗ tay chúc mừng Việt Nam.

Ngoài Việt Nam, ba nước khác được bầu vào ghế ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc ngay sau vòng bỏ phiếu đầu tiên là Nigeria và Tunisia của nhóm khu vực châu Phi với cùng số phiếu 191/193, đảo quốc Saint Vincent và Grandier được 185/193 phiếu.

Hội đồng Bảo an được xem là cơ quan quan trọng nhất trong hoạt động của Liên Hiệp quốc, với vai trò giải quyết các xung đột và khủng hoảng có thể tạo thành mối đe dọa với hòa bình, an ninh quốc tế. Việc Việt Nam được chọn làm ứng viên duy nhất đại diện 54 nước châu Á - Thái Bình Dương lần này cho thấy các nước đánh giá cao vai trò và năng lực của Việt Nam.

Nhiều học giả quốc tế nhìn nhận Việt Nam thu hút sự ủng hộ vì không chủ trương tập trung vào các vấn đề nội bộ tại Đông Nam Á mà còn có quan tâm đến các vấn đề bên ngoài khu vực. Trong bài viết trên tạp chí Giám sát Địa chính trị  Geopolitical Monitor, tác giả James Borton nhận định tầm quan trọng của Việt Nam đối với an ninh quốc tế đã gia tăng đáng kể từ hội nghị cấp cao APEC ở Đà Nẵng cuối năm 2017.

Trong 3 thập kỷ qua, Việt Nam được toàn cầu công nhận là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và Việt Nam  đã hiểu được vai trò trung tâm của Liên Hiệp quốc có ý nghĩa quan trọng thế nào trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

Theo tác giả, với tư cách ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an, Việt Nam muốn thể hiện tiếng nói ngày càng có trọng lượng của mình tại ASEAN, thúc đẩy ngoại giao mềm và nhấn mạnh rằng Việt Nam kiên trì theo đuổi con đường hội nhập quốc tế.

Các chuyên gia quốc tế khác cũng nhận định, nhiệm kỳ Uỷ viên không thường trực cho Hội đồng Bảo an còn trùng với giai đoạn Việt Nam giữ ghế chủ tịch luân phiên của ASEAN năm 2020 nên càng mang nhiều ý nghĩa to lớn đối với vị thế của đất nước trong khu vực và quốc tế. Việc Việt Nam cùng lúc đảm nhận 2 vai trò sẽ mở ra cơ hội khuếch đại tiếng nói của các nước ASEAN trên diễn đàn quốc tế.

Theo quy định, Việt Nam sẽ chính thức đảm nhiệm vai trò Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc kể từ ngày 1/1/2020./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

Mỗi khi nghĩ đến KTS. Kazimierz Kwiatkowski tôi lại nhớ tiểu thuyết “Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân” - một cuốn tiểu thuyết tình báo nổi tiếng của nhà văn Liên Xô (cũ) Yulian Semyonov, xuất bản năm 1969 và sau đó được dựng phim nhiều tập. Nhân vật chính là một sĩ quan tình báo của Liên Xô, bối cảnh tác phẩm bắt đầu từ chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc đời hoạt động trùng tu, cứu vãn di tích văn hóa của Kazimierz cũng có sự trùng hợp con số 17. Một KTS người Ba Lan có 17 năm liên tục làm việc ở Việt Nam.

Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam
Return to top