Thế giới

Quốc tế tiếp tục đàm phán về giải pháp chính trị cho Syria

ClockThứ Năm, 29/10/2015 07:15
TTH.VN -  Hôm nay (29/10), các nhà ngoại giao hàng đầu đến từ Mỹ, Nga, Ả Rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu vòng đàm phán quốc tế mới tại thủ đô Vienna (Áo), để tìm kiếm những giải pháp nhằm kết thúc cuộc nội chiến kéo dài hơn 4 năm tại Syria.

Khung cảnh ngổn ngang sau cuộc không kích của Quân đội Syria tại thành phố Daraya, phía tây nam thủ đô Damascus. Ảnh: AFP

Đây được xem là vòng đàm phán mở rộng hơn của các cường quốc toàn cầu và khu vực, trong đó có sự tham gia của Iran, Ai Cập và Li-băng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby ngày 28/10 khẳng định, Washington quyết định gửi lời mời tham gia đàm phán đến Iran, một đồng minh chủ chốt của Chính phủ Syria: “vào một thời điểm nào đó, chúng tôi biết rằng mình cần phải nói chuyện với Iran để chấm dứt cuộc xung đột tại Syria. Rõ ràng Iran đóng một phần quan trọng trong cuộc thảo luận này”. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, người phụ trách chính sách đối ngoại của Iran đã thảo luận về việc nhận lời tham gia đàm phán với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov qua điện thoại.

Đây là lần đầu tiên Iran ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ, nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc nội chiến tại Syria, làm khoảng 250.000 người thiệt mạng và buộc hơn 13 triệu người phải di dời, theo số liệu của Liên Hợp Quốc.

Nga hoan nghênh quyết định tham gia cuộc đàm phán Vienna của Iran, “Moscow ủng hộ việc mở rộng của cuộc đối thoại này”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay. Trong khi đó, Ả Rập Saudi, quốc gia đang hậu thuẫn lực lượng nổi dậy chống chính quyền Damascus lên tiếng phản đối kịch liệt sự tham gia của Tehran.

Vòng đàm phán giữa các Bộ trưởng dự kiến kéo dài hai ngày (29-30/10), diễn ra một tuần sau khi kết thúc một vòng đàm phán nhỏ hơn của Nga, Mỹ, Ả Rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ, mà không thể giải quyết những bất đồng về tương lai của Tổng thống Syria Bashar Assad.

Syria rơi vào tình trạng chiến tranh dân sự kể từ năm 2011, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar Assad chiến đấu trên nhiều mặt trận chống lại cả phe đối lập và các nhóm khủng bố cực đoan. Một liên minh do Mỹ dẫn đầu đã ném bom các mục tiêu phiến quân Hồi giáo ở Syria trong hơn một năm này. Ngày 30/9, Nga bắt đầu chiến dịch không kích ở nước này theo yêu cầu của Tổng thống Assad.

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & Sputniknews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top