ClockChủ Nhật, 02/06/2019 08:47

Quý hồ tinh, bất quý hồ đa

TTH - Đọng lại trong tâm trí bao người về Festival Nghề truyền thống Huế 2019 là các không gian văn hóa được định hình: Không gian tôn vinh nghệ nhân và làng nghề, không gian sen, không gian lụa và áo dài, không gian đông y, không gian mây tre đan, không gian diều và thư pháp…

Mỗi không gian là một câu chuyện kể về nghề và những không gian văn hóa kia đã đem tới cho người xem sự thích thú đến ngạc nhiên. Ví như sen, đã có bao câu chuyện về loại cây trồng “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Thế nhưng với Nguyễn Thanh Thảo, không gian sen được tạo ra vẫn khiến bao người ngỡ ngàng với tranh sen, nón sen, thư pháp viết trên lá sen; rồi tráp đựng đồ trang sức, bình hoa, hộp đựng trà trang trí lá sen. Hay như đệm bàng Phò Trạch tưởng chừng đi vào quên lãng giờ như được sống lại, với những sản phẩm túi xách, nón tiện lợi và lãng tử gắn với những chuyến đi, đã hút hồn bao du khách nước ngoài. Xem không gian làng nghề phong phú và độc đáo, lại càng thấy day dứt về thị trường sản phẩm hàng lưu niệm Huế sao vẫn mãi cứ bị chê nghèo, chê xấu!??

Chính những không gian văn hóa nhỏ này đã góp phần hợp thành không gian văn hóa lớn. Trong phạm vi lễ hội, đó là không gian Festival Huế Nghề truyền thống Huế, đến hẹn lại lên 2 năm một lần. Còn nhận diện lâu dài với tư cách là một sản phẩm văn hóa du lịch, có thể xem đó là sự ra đời của không gian văn hóa nghệ thuật đôi bờ sông Hương ở Huế mà điểm nhấn là con phố Lê Lợi. Nơi đây, có hệ thống thiết chế văn hóa từ nhà hát Sông Hương (đang xây dựng), nhà trưng bày, bảo tàng đến các công viên, con đường đi bộ trên sông Hương, cùng các điểm biểu diễn văn hóa nghệ thuật.

Đã từ lâu, tôi vẫn thường có một tâm lý đợi chờ festival. Đó là lúc Huế được ví như là một kinh đô nghệ thuật của thế giới, dập dìu dòng người trẩy hội, tài tử và yến anh. Festival đã đem tới cho Huế và nói rộng hơn là cả Thừa Thiên một không khí lễ hội trải dài trên một không gian rộng lớn. Cái không gian văn hóa lễ hội kia như được thu hẹp lại nhưng đầy cô đọng ở Festival Nghề truyền thống 2019 khi các hoạt động nghệ thuật, giao lưu dường như dồn tụ lại trên một cung đường nằm ở đôi bờ sông Hương. Chứng kiến cảnh người xe chen cấn nơi đây vào những đêm Festival Nghề truyền thống mới hay, chính sự phong phú và mới lạ đã tạo cho bao người một cảm giác háo hức, đến rồi lại muốn quay trở lại, một lần chưa đủ mà phải hai, ba và nhiều lần.

Câu chuyện về việc xây dựng các không gian văn hóa để qua đó tạo ra điểm đến thu hút khách du lịch đặt ra nhiều vấn đề đáng suy nghĩ. Đã có nhiều không gian văn hóa được hình thành đầy hồ hởi nhưng chỉ để phục vụ vài sự kiện văn hóa - du lịch, đặc biệt là Festival Huế, rồi nhanh chóng rơi vào quên lãng và cũng có không ít không gian văn hóa khác lại tỏ ra nhạt nhòa, thiếu sự dụng công, không có bản sắc văn hóa và không xứng tầm. Nó tạo nên một cảm giác bị lạm dụng và hụt hẫng. Huế là một không gian văn hóa tầm cỡ quốc tế. Góp phần tạo nên diện mạo và những đặc trưng cho không gian văn hóa này là những không gian văn hóa mang tính đặc thù có sẵn và được tạo mới. Vấn đề là nó cần phải đặc sắc, phải được gìn giữ và phát huy, không cần nhiều mà nói như trong quân sự, “quý hồ tinh, bất quý hồ đa”.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Quý hồ tinh…”

Đó là chọn môn trọng điểm trong số những môn trọng điểm…

“Quý hồ tinh…”
Return to top