ClockThứ Hai, 13/05/2019 08:42

Quy hoạch bến bãi tập kết cát, sỏi ở Phong Điền: Tuân thủ quyết định của UBND tỉnh

TTH - Theo Quyết định 07/QĐ-UBND ngày 3/1/2019 của UBND tỉnh, một số bến bãi tập kết vật liệu xây dựng trên địa bàn không đảm bảo tiêu chí sẽ không được tiếp tục tồn tại, trong đó có các bãi tập kết cát sạn thuộc thôn An Lỗ, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền.

Khai thác cát sỏi lòng sông Bồ: Cộng đồng cùng quản

Một bến bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn thôn An Lỗ, xã Phong Hiền đang hoạt động

Tâm tư

Ông Nguyễn Công Dũng, một trong những chủ bãi tập kết cát, sỏi thôn An Lỗ, Phong Hiền cho biết, năm 1998, ông mở một lô đất với diện tích khoảng 150m2 ven sông Bồ để làm điểm tập kết cát, sỏi. Năm 2010, ông mở rộng diện tích bãi tập kết cát, sỏi lên 400m2 và đầu tư thêm 4 xe ben, 1 xe múc với kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng để kinh doanh vật liệu xây dựng, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 20 lao động tại địa phương với mức lương bình quân trên 5 triệu đồng/tháng. Nay, nếu đóng cửa bến bãi, gia đình ông sẽ gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh, buôn bán.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trên địa bàn thôn An Lỗ, xã Phong Hiền hiện có 4 bãi tập kết cát, sỏi. Trong đó, có 3 bãi đã kinh doanh, hoạt động được gần 20 năm, là nơi cung ứng vật liệu cho hoạt động xây dựng trên địa bàn xã Phong Hiền và những vùng lân cận; đồng thời, giải quyết việc làm cho khoảng 100 lao động tại địa phương.

Ông Thân Trọng Mẫn, chủ một bãi ở An Lỗ trải lòng, theo Quyết định 936/QĐ-UBND ngày 29/5/2012 của UBND tỉnh, bãi tập kết cát, sỏi của gia đình ông với diện tích 3.300m2 có trong quy hoạch. Hiện nay, gia đình ông đã hoàn tất các thủ tục pháp lý để hoạt động kinh doanh. Nay, Quyết định 07/QĐ-UBND của UBND tỉnh mới ban hành loại bến bãi của ông ra khỏi quy hoạch, khiến gia đình ông rất lo lắng…

Theo Quyết định 07/QĐ-UBND ngày 3/1/2019 của UBND tỉnh, trên địa bàn huyện Phong Điền có 6 điểm được quy hoạch bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng cát, sỏi, gồm thôn Đông Thái (Phong Mỹ), thôn Cổ Bi 2 (Phong Sơn), thôn Phò Ninh (Phong An), thôn Hữu Trạch (Phong Thu), thôn Tây Phú (Phong Bình) và thôn 2 (Điền Hải). Theo quyết định trên, xã Phong Hiền không được quy hoạch bến bãi tập kết cát, sỏi. Vì vậy, 4 bãi tập kết cát, sỏi phải dừng hoạt động.

Không đảm bảo tiêu chí để quy hoạch

Ông Trần Đức Thiện, Chủ tịch UBND xã Phong Hiền cho biết, thực hiện Quyết định 936/QĐ-UBND ngày 29/5/2012 của UBND tỉnh và kế hoạch của UBND huyện Phong Điền, chính quyền địa phương đã yêu cầu chủ các bến bãi nằm trong quy hoạch lập các hồ sơ, thủ tục để được cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, lượng xe chở cát, sỏi ra vào các bến bãi này quá lớn khiến đoạn Tỉnh lộ 11A gần đó hư hỏng, xuống cấp. Suốt đoạn đường từ chợ An Lỗ đến cầu Kẽm thường xuyên xảy ra tình trạng khói bụi mù mịt do xe chở cát, sỏi hoạt động. Về vấn đề này, những hộ dân sống dọc Tỉnh lộ 11A thường xuyên viết đơn tập thể đề nghị chính quyền can thiệp. Tuy nhiên, các chủ bến bãi không khắc phục triệt để.

Ông Nguyễn Văn Cho, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền khẳng định: Lý do không đưa các bến bãi cát, sỏi ở thôn An Lỗ, xã Phong Hiền vào quy hoạch là do khu vực này đã được quy hoạch khu đô thị Phong An - An Lỗ nên vấn đề môi trường phải được đảm bảo. Hơn nữa, khu vực bến bãi tập kết cát, sỏi nằm gần chân cầu An Lỗ nên để đảm bảo an toàn cho cầu và phương tiện lưu thông trên cầu cần phải loại bỏ những bến bãi này. Ngoài ra, đây là khu vực đông dân cư sinh sống không phù hợp với quy hoạch xây dựng bến bãi tập kết cát, sỏi. Sắp tới huyện sẽ cùng với xã tổ chức họp với các chủ bến bãi cát, sỏi tại An Lỗ và những nơi khác để tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu và chấp hành.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Phong Điền có 17 bãi tập kết cát, sỏi đang hoạt động. Trong đó, có 3 bến bãi nằm trong quy hoạch, 14 bãi không nằm trong quy hoạch. Hiện, UBND huyện cùng với các xã đang tổ chức các buổi tuyên truyền, giải thích cho các chủ bến bãi hiểu rõ các quy định của Nhà nước trong việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và môi trường cho người dân địa phương; đồng thời vận động các chủ bến bãi chấp hành nghiêm túc quy hoạch của UBND tỉnh đối với các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng trên địa bàn.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Sứ mệnh của Huế

Kết thúc bài phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng Thừa Thiên Huế sẽ phát huy bản sắc, đặc trưng để hướng đến các giá trị mới, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước.

Sứ mệnh của Huế

TIN MỚI

Return to top