ClockThứ Ba, 16/07/2019 13:45

Quy hoạch các điểm giao thông tĩnh

TTH - Cùng việc sắp xếp lại các vị trí đỗ xe vỉa hè, UBND TP. Huế đang triển khai giải pháp giải quyết những bất cập trong giao thông đô thị, trong đó có việc quy hoạch, bố trí thêm các điểm giao thông tĩnh.

Phát triển giao thông nội đô

Vỉa hè ngăn nắp giúp người đi bộ lưu thông thuận tiện

Với nỗ lực ra quân cương quyết để xử lý các vi phạm lấn chiếm vỉa hè kinh doanh, các phường trên địa bàn thành phố (TP) đồng loạt kẻ vẽ vạch phân chia khu vực đỗ xe trên vỉa hè. Trong một thời gian ngắn, việc sắp xếp, dẹp và giữ được tiến hành đồng bộ, xe máy trên các tuyến đường có vỉa hè trên 3m đều thống nhất sắp xếp ngăn nắp quay đầu ra phía ngoài, người dân và du khách có thể đi lại thoải mái hơn trên phần đường dành cho mình.

Để phục vụ việc đậu đỗ xe cho phố đi bộ Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An – Võ Thị Sáu, và trục đường văn hóa - du lịch Lê Lợi, TP tổ chức nhiều điểm trông giữ xe do các phường, Trung tâm Công viên cây xanh và Ban quản lý Bến xe thuyền TP. Huế thực hiện không để tình trạng trông giữ xe tự phát diễn ra. Tại “khu phố Tây”, cầu đi bộ gỗ lim, lượng khách du lịch và cả người dân Huế tập trung về rất đông, nhất là thời điểm buổi tối nên áp lực về bãi đổ xe cho các khu vực quanh đó gia tăng.

Ông Nguyễn Việt Bằng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Huế cho biết, đơn vị tham mưu UBND TP kiến nghị tỉnh nhanh chóng yêu cầu ngành văn hóa không tiếp tục cho thuê kinh doanh, giải tỏa và bàn giao lại khu đất tại cổng số 2 và cổng số 9 của Sân vận động Tự do để làm điểm đỗ xe. Phòng Quản lý đô thị TP rà soát, thống kê gần 30 điểm đất trống trên địa bàn có thể làm điểm đỗ xe ở một số khu vực trung tâm phía nam TP như ở Bà Triệu, Nguyễn Huệ, khu đất chợ Cống hiện tại sau khi giải tỏa...

Riêng ở khu vực Đại Nội, thời gian gần đây, việc lưu thông rất phức tạp, các giải pháp như cắm biển báo phân luồng giao thông một chiều ở đường Đoàn Thị Điểm, Đinh Công Tráng, hay chỉ cho phép dừng đỗ không quá 5 phút chưa giải quyết triệt để, giao thông vẫn thường xuyên bị ách tắc, nhất là trước khu vực cửa Hiển Nhơn.

Theo ông Nguyễn Việt Bằng, phòng sẽ tham mưu UBND TP. Huế điều chỉnh hợp lý hơn, tính đến việc chỉ cho đỗ xe ở các tuyến đường nhánh có mật độ giao thông thấp như Hàn Thuyên, Nguyễn Biểu, Lê Trực... để hạn chế tắc nghẽn giao thông cục bộ ở khu vực này.

Hiện, bến bãi cho các xe du lịch vào tham quan Đại Nội Huế cũng khá nan giải. Trong điều kiện bến xe Nguyễn Hoàng quá tải, đầu năm 2019, TP chỉnh trang, mở rộng đường Ông Ích Khiêm và tuyến đường Đoàn Thị Điểm nối dài, qua đó có thêm chỗ đỗ tạm thời cho các phương tiện xe du lịch.

Tuy nhiên tới đây sau khi tiến hành giải tỏa các hộ dân ở khu vực Kinh thành cần nhanh chóng xúc tiến việc xây dựng bãi đỗ xe ở khu vực này. Về lâu dài, tỉnh và TP cần nghiên cứu để sớm triển khai dự án điểm đỗ xe xanh trung chuyển ở công viên Phú Xuân, gần cầu Dã Viên, bởi chủ trương của tỉnh đã có song để kêu gọi xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực khó thu lợi nhuận cao cần có sự khuyến khích và đưa ra mức giá thuê hợp lý.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP. Huế cho biết, thời gian qua, cùng với chỉnh trang đô thị, TP đã có khá nhiều điểm giao thông tĩnh được cải tạo, mở rộng như điểm đổ xe ở khu vực gần Bảo tàng Hồ Chí Minh, ở đường Bà Huyện Thanh Quan, bến thuyền Tòa Khâm... hay các tuyến đường mới chỉnh trang như Tố Hữu, Lê Quý Đôn... qua đó tăng năng lực đỗ xe cho các phương tiện nhất là ô tô.

Tuy vậy, TP nhận ra đó chỉ là giải pháp tình thế, thời gian tới, tiên lượng giao thông ở khu vực trung tâm rất phức tạp; nhất là khi các công trình lớn ở các trục đường Lý Thường Kiệt, Hà Nội xây xong và đi vào hoạt động. TP sẽ phải tiếp tục nghiên cứu để đề xuất điều chỉnh quy hoạch và mong muốn cấp trên ủng hộ trong các phương án ưu tiên dành đất để xây dựng các điểm giao thông tĩnh.

Bài, ảnh: Quang Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top