ClockThứ Bảy, 14/09/2019 13:15

Quy hoạch vùng sản xuất tập trung

TTH - Ông Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền khẳng định, tích tụ ruộng đất để hình thành các vùng sản xuất theo hướng tập trung, đồng bộ là định hướng quan trọng của Quảng Điền trong thời gian tới.

Tạo đột phá cho sản xuất nông nghiệp

Sản phẩm rau VietGAP tham gia hội nghị xúc tiến tiêu thụ hàng nông sản Quảng Điền

Cánh đồng rau Thành Trung được quy hoạch bài bản cùng với việc đầu tư phát triển theo quy trình VietGAP, người dân còn đầu tư hệ thống thủy lợi, tưới phun tự động, màng lưới hạn chế tác động của nắng, mưa. Với nhiều loại rau chủ lực như xà lách, cải, rau màu các loại…, mỗi sào rau mang lại thu nhập mỗi năm cho người dân từ 20-30 triệu đồng.

Không riêng gì vùng rau Thành Trung, xã Quảng Thành đã xây dựng được vùng sản xuất rau theo quy trình VietGAP tập trung với tổng diện tích hơn 32ha.

Ông Đào Trọng Thành, Chủ tịch UBND xã Quảng Thành thông tin, ngoài củng cố, mở rộng quy mô sản xuất, địa phương còn phối hợp hỗ trợ HTX liên kết với các DN tổ chức giới thiệu, thu mua, cung cấp nguồn rau xanh cho thị trường. Hiện, sản phẩm rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP của địa phương đã có mặt tại các hệ thống siêu thị của Huế như Co.op Mart, Big C và nhiều cửa hàng thực phẩm sạch mang lại thu nhập từ 250-350 triệu đồng/năm/ha.

Quảng Điền cũng hình thành nhiều vùng chuyên canh tập trung một loại cây trồng như: vùng quy hoạch rau má VietGAP tại xã Quảng Thọ với quy mô 42 ha; vùng trồng khoai lang tại Quảng Thái, Quảng Công… Địa phương cũng từng bước mở rộng vùng sản xuất lúa chất lượng cao tập trung ở các HTX: Đông Vinh, Quảng Thọ 1, Quảng Thọ 2, số 2 Sịa, Phú Hòa, Đông Phước..., với diện tích gieo cấy hơn 1.200 ha các loại giống lúa chất lượng như: BT7, HT1, HN6, NA6, Hòa Phát 3, KH1. Phát triển diện tích cánh đồng lớn lúa chất lượng 615,8 ha, trong đó có hợp đồng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị 160,5 ha, giá trị tăng bình quân từ 10-12 triệu đồng/ha/vụ…

Để nhân rộng và phát triển bền vững các mô hình sản xuất tập trung, cùng với đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngành nông nghiệp cùng với người dân, HTX còn đầu tư vào chế biến, bảo quản sản phẩm nông nghiệp và tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, tăng cường xúc tiến thương mại.

Tại hội nghị xúc tiến tiêu thụ mặt hàng nông sản Quảng Điền mới đây, ông Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền nhấn mạnh: Việc xác định sản phẩm chủ lực gắn với xây dựng chuỗi giá trị, trước mắt, địa phương đầu tư phát triển các sản phẩm hiện có như trà rau má, rau an toàn các loại, khoai lang tím, lúa chất lượng, nuôi lợn, gà quy mô trang trại, tôm, cua, cá các loại…, gắn với thực hiện tốt 10 dự án sản xuất theo chuỗi giá trị.

Tập trung phát triển các mô hình, các loại cây trồng đã cho hiệu quả kinh tế cao trong thời gian qua như: cây mía (xã Quảng Phú), rau sạch (xã Quảng Thành), rau má (Quảng Thọ), ném (thị trấn Sịa, Quảng Lợi, Quảng Thái), mướp đắng (Quảng Thái)... Vận động nông dân cải tạo vườn tạp trồng một số cây đặc sản, rau màu các loại, nhất là ở một số xã như Quảng Lợi, Quảng Thái, Quảng Vinh, có diện tích đất vườn lớn nhưng sử dụng chưa có hiệu quả.

Theo đó, địa phương sẽ chỉ thực hiện có hiệu quả và mở rộng quy mô các vùng sản xuất tập trung đã được hỗ trợ đầu tư từ các năm trước. Đẩy mạnh xây dựng, mở rộng cánh đồng lớn lúa chất lượng, cánh đồng xanh, sạch, đẹp gắn với thực hiện chuỗi giá trị; phát triển các cây trồng có giá trị kinh tế cao, sản phẩm chủ lực của huyện.

Bài, ảnh: HOÀNG LOAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”

Ngày 11/3, Huyện đoàn Quảng Điền phối hợp Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” với sự tham gia của 500 đội viên, thiếu nhi các trường trung học sơ sở, tiểu học trên địa bàn xã Quảng Thành.

Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”
Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top