ClockThứ Năm, 31/05/2018 05:45
TUYỂN SINH VÀO TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRI PHƯƠNG:

Quy trình ra đề chặt chẽ, khoa học và bảo mật

TTH - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Văn Hùng khẳng định: “Quy trình ra đề kiểm tra vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương chặt chẽ, khoa học, đảm bảo tính chính xác và bảo mật nên phụ huynh đừng tin vào chuyện chạy trường mà tiền mất, tật mang”.

Những điểm mới trong tuyển sinh vào Trường THCS Nguyễn Tri PhươngTrường THCS Nguyễn Tri Phương: Tuyển sinh bằng hình thức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh

Học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương trong giờ học. Ảnh: Lê Thọ

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Văn Hùng khẳng định: “10 năm qua, tuyển sinh vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương không có gì khuất tất. Công tác tuyển sinh có sự tham gia của hội đồng sư phạm nhà trường, đội ngũ thanh kiểm tra của ngành phối hợp với công an tỉnh, giám sát làm đề thi ở phòng cách ly. Quy trình ra đề chặt chẽ, khoa học, đảm bảo tính chính xác và bảo mật. Ông Hùng cho biết, không có chuyện mập mờ trong việc kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương nên phụ huynh đừng tin vào chuyện chạy trường mà tiền mất, tật mang”.

Nhiều người cứ đánh đồng, Trường THCS Nguyễn Tri Phương đang tổ chức một kỳ thi vào lớp 6 nên phải cấp tốc cho con học ôn. Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, đó không phải là một kỳ thi, đơn thuần chỉ là một buổi kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh ở ba môn văn, toán, Anh văn theo thể thức tự luận và trắc nghiệm. Bà Nguyễn Thị Diệu Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương, cho biết: Cách thức kiểm tra đánh giá năng lực như vậy học sinh không cần phải luyện thi, bởi bài kiểm tra dựa trên chuẩn kiến thức kỹ năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo không đặt nặng quá khó về kiến thức. Phụ huynh và các em học sinh cần lưu ý hướng ra đề kiểm tra năng lực của từng môn để có sự chuẩn bị tốt nhất. Các em cần vận dụng khả năng tổng hợp, phân tích... để giải quyết các vấn đề trong thực tế. Học sinh cũng nên giữ tinh thần thoải mái trước khi thi và xem đây như là một sự trải nghiệm.

Sở Giáo dục và Đào tạo thành lập hội đồng đề thi gồm những người có kinh nghiệm trong chuyên môn ở các trường trong toàn tỉnh. Những người này sẽ chọn lựa các câu hỏi từ ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa để xây dựng đề kiểm tra vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương nên khó có chuyện “trúng tủ”. “Đề phải bám trên chuẩn kỹ năng cấp độ của cấp học; ma trận đề rõ ràng, cụ thể. Đề thi được tính toán hợp lý, có bao nhiêu phần trăm kiến thức biết, bao nhiêu phần trăm kiến thức hiểu, bao nhiêu phần trăm của vận dụng và bao nhiêu phần trăm của vận dụng cao. Do vậy, bộ phận ra đề phải bám ma trận này, nằm trong tầm kiến thức kỹ năng mà các em đã học”. Ông Hùng cho biết thêm.

Vận dụng kiến thức tổng hợp để giải quyết vấn đề thực tế sẽ giúp các em làm bài tốt hơn. Ảnh: Lê Thọ

Trước khi kỳ thi diễn ra 7 ngày, những giáo viên tham gia ra đề, in sao đề phải tập trung và được đưa đến khu vực cách ly. Tất nhiên, ở những trường có giáo viên tham gia ra đề, chỉ giáo viên được điều động và ban giám hiệu biết. Họ chỉ được đem theo tư trang cá nhân cần thiết và một số sách chuyên môn. Tất cả điện thoại, thiết bị có thể quay phim, chụp hình, ghi âm, USB của giáo viên được công an thu giữ và niêm phong.  Không một vật gì có thể được đưa ra ngoài nếu không có sự đồng ý của cán bộ an ninh. Họ không được sử dụng điện thoại, internet. Bên ngoài khu vực cách ly, luôn có hai cán bộ an ninh và một cán bộ thanh tra giám sát.

Khi có đề thi, các  giáo viên phản biện phải làm thử ở khu vực riêng, không dùng tài liệu tham khảo và phải làm trong thời gian quy định. Chủ tịch Hội đồng sẽ nêu vấn đề về mức độ kiến thức của đề thi. Sau khi người ra đề nêu ý kiến thì đến ý kiến của từng người phản biện. Trong quá trình duyệt đề thi luôn có cán bộ an ninh ngồi phía sau để theo dõi từng chi tiết, cử động của cả người ra đề và người duyệt đề. Việc ra đề, in sao, vận chuyển đề thi luôn đề cao tính bảo mật và chính xác theo quy định. Các phong bì chứa đề thi trong lúc vận chuyển từ khu vực in sao đến khu vực bàn giao được dán chặt, không bong mép, có đủ nhãn và dấu niêm phong. Quá trình vận chuyển, cán bộ an ninh luôn túc trực và theo dõi một cách nghiêm ngặt. Khi học sinh thi môn cuối cùng xong, giáo viên ra đề mới được xem hoàn thành nhiệm vụ.

Với quy trình làm việc khoa học, chặt chẽ, công tác kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương sẽ đảm bảo tính khách quan và công bằng.

Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những từ khóa đắt giá của mùa tuyển sinh năm nay. Vậy làm thế nào để thí sinh chọn ngành học phù hợp với năng lực? Các chuyên gia thuộc top đầu các trường đào tạo những ngành này đã có phân tích xu hướng chọn ngành, trường phù hợp cho thí sinh.

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI
Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top