ClockThứ Hai, 20/06/2016 04:01

Quyền lợi và chia sẻ

TTH - Triển khai phong trào, hoạt động phù hợp, mang lại quyền lợi thiết thực cho phụ nữ là cách làm được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp áp dụng để thu hút, phát triển hội viên.

Được quan tâm

Trước sự cố môi trường biển ở các xã ven biển gây thiệt hại cho nhiều hộ dân cuối tháng 4 vừa qua, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 5 đợt thăm hỏi, động viên hội viên phụ nữ; linh động chuyển một số kinh phí từ nguồn quỹ “Mái ấm tình thương” hỗ trợ cho các hội viên bị thiệt hại nặng. Chị Nguyễn Thị Hoa, hội viên phụ nữ xã Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền) tâm sự: “Trước đây không có vốn làm ăn, được Hội LHPN xã tạo điều kiện vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế, nay gặp khó khăn cũng được hội thăm hỏi, động viên, tôi càng thấy quyền lợi khi tham gia hội. Tôi đã gắn bó với các phong trào phụ nữ 15 năm nay”.

Làm nấm rơm từ kinh phí được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ

Hội LHPN các cấp cũng xây dựng nhiều mô hình phù hợp với tình hình địa phương để tập hợp hội viên. Tại Phong Điền, ngoài nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội hơn 160 tỷ đồng cho hàng ngàn lượt hội viên phụ nữ vay, các cấp hội cơ sở còn chủ động xây dựng các nguồn vốn như: Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, vốn do các chị tiết kiệm tại các chi hội …với gần 1,5 tỷ đồng, tạo điều kiện cho hơn 1 ngàn hội viên có thêm cơ hội vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế. Song song với nguồn vốn ưu đãi,  hội viên còn được tiếp cận kiến thức kỹ thuật mới trong sản xuất, chăn nuôi thông qua các lớp tập huấn do hội phối hợp với các ban, ngành tổ chức. Thấy được lợi ích thiết thực, nhiều phụ nữ ở Phong Điền chủ động xin tham gia vào hội. Hiện hơn 80% phụ nữ trên địa bàn huyện tham gia hoạt động hội. Chị Hồ Thị Lan, hội viên phụ nữ xã Phong Chương trước đây là hộ nghèo, được hội tạo điều kiện vay vốn làm ăn, nay đã thoát nghèo và trở thành hội viên nòng cốt của Hội LHPN xã. “Được hội tạo điều kiện vay vốn làm ăn, kinh tế gia đình tôi đã cải thiện hơn. Nhưng điều quan trọng là từ khi trở thành hội viên phụ nữ, được tham gia nhiều cuộc họp, sinh hoạt, tôi có nhiều kiến thức hơn về đời sống xã hội, về pháp luật. Thông qua các hoạt động của hội, chị em cũng gắn bó, chia sẻ giúp đỡ nhau nhiều hơn”, chị Lan nói.

Bên cạnh đó, việc thành lập các CLB theo nhiều chủ đề khác nhau như: “CLB hạnh phúc gia đình”, “CLB phụ nữ đơn thân”, “CLB phòng, chống bạo lực gia đình” ở Hội LHPN huyện Quảng Điền, thị xã Hương Thủy… cũng thu hút được nhiều hội viên tham gia. Theo các thành viên CLB, qua các đợt sinh hoạt, các chị có dịp tâm tình, sẻ chia về hoàn cảnh của bản thân hoặc có thêm hiểu biết về kỹ năng sống, kinh nghiệm xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc…

Mở rộng đối tượng hội viên

Không chỉ tập trung vào những đối tượng hội viên truyền thống, để phát triển hội viên, Hội LHPN các cấp đã mở rộng đối tượng tập hợp như: nữ tiểu thương, nữ tu, nữ doanh nhân… Đi đầu là Hội LHPN TP. Huế với các mô hình như: chi hội nữ tu, chi hội nữ doanh nhân. Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP. Huế cho biết: “Thực tế cho thấy, các hoạt động của tôn giáo góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của toàn TP, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của các nữ tu. Tuy vậy, công tác thu hút hội viên nữ tu vào hội vẫn đang là khoảng trống. Trăn trở đó thôi thúc Hội LHPN TP. Huế vận động thành lập điểm chi hội Phụ nữ nữ tu với các hoạt động chủ yếu: dạy học, từ thiện, tham gia bảo vệ môi trường… Hội cũng thường xuyên mời nữ tu tham gia các diễn đàn, cuộc họp nhằm tạo sự gắn bó. Hàng năm, hội tổ chức thăm và tặng quà nhân dịp lễ Phật Đản và Noel; đồng thời, chỉ đạo các đơn vị cơ sở có nhiều chùa nữ và các dòng tu nữ đóng trên địa bàn như phường Phú Hậu, Thủy Xuân, Trường An thường xuyên phối hợp thực hiện các hoạt động hội tại địa phương. Đến nay, Hội LHPN TP đã thành lập được chi hội phụ nữ nữ tu tại Dòng con Đức Mẹ đi viếng (phường Phú Hậu) và 2 chi hội phụ nữ nữ tu Phật giáo tại Trú xứ Hồng Ân (phường Thủy Xuân) và Trú xứ Diệu Đức (phường Trường An), thu hút đông đảo nữ tu tham gia. “Từ khi thành lập các chi hội phụ nữ tôn giáo, các nữ tu tích cực tham gia các phong trào như: bảo vệ môi trường, xây dựng Quỹ “Mái ấm tình thương”, Quỹ học bổng Nguyễn Thị Định, các hoạt động quyên góp giúp phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và bệnh hiểm nghèo”- chị Nguyệt khẳng định.

Ngoài ra, ở các địa phương còn xuất hiện một số mô hình tập hợp hội viên mới như: Chi hội phụ nữ tiểu thương ở Phong Điền, chi hội phụ nữ cao tuổi ở Hương Thủy, Phú Vang; chi hội nữ thanh niên ở Hương Trà... Phó Chủ  tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh Phạm Thị Lan cho biết: “Thời gian tới, hội sẽ thường xuyên tổ chức các diễn đàn phù hợp với nhiều đối tượng phụ nữ, nhằm xây dựng hội xứng đáng là chỗ dựa tin cậy cho toàn phụ nữ”.

Năm 2015, Hội LHPN tỉnh phát triển được 5.106 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 182.663/251.330 người, đạt tỷ lệ 72,7%.

Lâm Trang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Return to top