ClockThứ Sáu, 13/06/2014 11:12

Quyết liệt với khô hạn

TTH - Nắng nóng kéo dài thời gian qua đã gây hạn nặng trên địa bàn huyện Phong Điền. Với quyết tâm cao nhất, bằng những phương án quyết liệt nhất, chính quyền địa phương và các đơn vị, ban, ngành từ huyện đến cơ sở đã cùng với bà con chống hạn cứu lúa.

Nông dân Trần Sỹ Ngọc, xã Phong Hiền cho biết: Thông thường trước khi vào vụ hè thu lượng nước đã đầy đủ ở các thửa ruộng, nhưng nay, mới đầu vụ nắng nóng bất thường kéo dài trong nhiều ngày gây hạn nặng. Nước không đủ để bà con làm đất, chuẩn bị các khâu cho việc gieo sạ đành bỏ hoang. Mong có một trận mưa thật lớn, nhưng e khó. Nắng nóng vẫn xảy ra trên diện rộng.

Các đơn vị, ban, ngành huyện Phong Điền kiểm tra các hồ, đập chứa nước khắc phục hạn hán

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phong Điền, ông Trần Lợi cho biết, hầu hết các hồ chứa nước trên địa bàn mực nước đều giảm mạnh, nhất là hồ, đập nhỏ tại các địa phương. Qua kiểm tra, lượng nước tại các hồ, đập đều thấp hơn cùng kỳ năm trước. Nếu không có mưa bổ sung, không có lũ tiểu mãn, nguy cơ thiếu nước giữa và cuối vụ hè thu chắc chắn xảy ra. Những hồ, đập thủy lợi lớn, nếu không có phương án cấp nước hợp lý cũng xảy ra tình trạng tương tự. Nguồn nước sông Ô Lâu là nơi cung cấp tưới tiêu cho vùng Ngũ Điền, cụm Hòa, Bình, Chương. Tuy nhiên, nếu không có lũ tiểu mãn thì sẽ gây ảnh hưởng rất lớn. Việc làm bức thiết nhất hiện nay là khẩn trương nạo vét các hói, kênh dẫn nước đã bị bồi lấp do nhiều năm chưa được nạo vét, tạo nguồn nước cho các trạm bơm hoạt động.

Theo dự báo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phong Điền và các ngành chức năng, khả năng khô hạn vẫn tiếp tục xảy ra trong thời gian tới. Hầu hết diện tích lúa vụ hè thu của xã Phong Mỹ, Phong Xuân và một phần xã Phong Sơn dùng nguồn nước tưới hồ Hòa Mỹ, nhưng sẽ cạn nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài. Vùng cuối kênh, mương thủy lợi như HTX Mỹ Xuyên, Trạch Phổ, Ưu Điềm (Phong Hòa) chắc chắn thiếu nước tưới, nếu không có mưa bổ sung.

Khó khăn chung của các địa phương mỗi khi xảy ra hạn hán chính là, việc lấy nguồn nước tưới cho đồng ruộng thường được tăng cường bằng các mô tơ điện, ngày đêm chạy hết công suất mới đảm bảo nguồn nước dẫn đến nguồn kinh phí để chi trả cho việc thuê máy, nhiên liệu, nhân công rất cao. Chi phí chi trả cho việc nạo vét, đắp đê dẫn nước chống hạn cũng là vấn đề đáng quan tâm hiện nay, bởi chi phí quá lớn. Đơn cử như ở HTX Đồng Lâm (Phong An), có diện tích gieo sạ là 78.856 ha, với 8 đập thủy lợi cung cấp nước tưới cho diện tích lúa của HTX. Trong đó, có 3 đập do nắng hạn phải chạy máy bơm, với chi phí ngày công là 145 ngày, tổng số tiền phải chi lên đến 86 triệu đồng. Việc huy động sức dân để nạo vét, đắp đê chống hạn chi phí cũng đã lên từ 15 đến 20 triệu đồng...

Phải tập trung giải quyết vấn nạn khô hạn hiện nay bằng những phương án tối ưu nhất, hạn chế đến mức thấp nhất về năng suất, chất lượng vụ hè thu. Đó là quyết tâm lớn, mục tiêu đặt ra của Phong Điền. Ngoài sự chủ động của các HTX, đội sản xuất trong triển khai các hạng mục chống hạn, thì sự sâu sát của lãnh đạo địa phương với người dân là vấn đề cần thiết nhất hiện nay. Nạo vét hồ, đập, bơm chuyền từ hồ lớn sang hồ nhỏ vẫn được các địa phương ở Phong Điền xem là phương án tối ưu nhất hiện nay. Sửa chữa, đóng giếng bơm cũng là vẫn đề bức thiết để chống hạn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, ông Nguyễn Văn Cho khẳng định: Đối với những diện tích bị chia cắt, diện tích khô hạn không có nguồn nước thay thế phải chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp. Cây đậu và rau màu, sắn cao sản là những cây chịu hạn tốt được bà con nông dân đưa vào trồng trên những thửa ruộng bị khô hạn. Điều phối nguồn nước hợp lý, sửa chữa nhỏ những hạng mục công trình kênh mương, đập đất, cửa cống để chống rò rỉ, thất thoát nước cũng là việc làm đáng quan tâm. Chính sách thủy lợi phí, chi phí đột xuất để hỗ trợ các HTX, bà con nông dân cũng phải tính toán, xử lý kịp thời.

Hy vọng, với phương án tối ưu, giải pháp quyết liệt, sự nỗ lực, quyết tâm lớn của lãnh đạo huyện, các đơn vị, ban, ngành, các địa phương, tình hình hạn hạn ở Phong Điền sẽ sớm được đẩy lùi. Bà con nông dân yên tâm vượt qua khó khăn, bắt tay vào những vụ mùa mới bội thu hơn...

Bài, ảnh: Anh Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Return to top