ClockThứ Hai, 13/03/2017 13:31

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân: Người nộp thuế chủ động về thời gian

TTH - “Nhằm tạo điều kiện cho người nộp thuế (NNT) cũng như tránh sự ùn tắc vào dịp cao điểm, những cá nhân thuộc diện hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với trường hợp có số thuế nộp thừa dề nghị hoàn có thể nộp hồ sơ bất cứ thời điểm nào trong năm, kể cả sau 31/3 mà không bị phạt. Do đó, cá nhân được hoàn thuế nên tránh nộp hồ sơ vào thời điểm cuối tháng 3/2017 mà có thể sắp xếp thời gian đến cơ quan thuế hoàn tất các thủ tục quyết toán” - Trưởng phòng Tuyên truyền & Hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh, bà Âu Thị Nguyệt Liên thông tin.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn kê khai và hoàn tất hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân

Khác với không khí chen chúc trước đây, năm nay, tại văn phòng Cục Thuế tỉnh, số lượng người đến quyết toán thuế (QTT) thưa thớt nên công tác hướng dẫn, hoàn tất hồ sơ diễn ra thuận tiện và nhanh chóng. “Trước đây vì cứ lo bị trễ không hoàn thuế được nên vào những ngày cuối quý I theo quy định hết hạn hoàn thuế phải chạy đôn chạy đáo để lo hoàn tất hồ sơ. Năm nay cơ quan thuế thông báo NNT vẫn được hoàn thuế sau 31/3 nên mình không lo, khi nào sắp xếp được thì làm”, chị Đỗ Lan Anh, hướng dẫn viên du lịch nói. 

Theo quy định về QTT TNCN năm 2016, có 2 đối tượng phải thực hiện QTT, đó là cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công và tổ chức trả thu nhập từ tiền lương, tiền công. Trong đó, cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công có trách nhiệm khai QTT nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc số thuế nộp thừa đề nghị hoàn hoặc bù trừ thuế vào kỳ khai thuế tiếp theo. Đối với tổ chức trả thu nhập từ tiền lương, tiền công không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không đều có trách nhiệm khai QTT và QTT thay cho cá nhân có uỷ quyền. Trường hợp tổ chức không phát sinh trả thu nhập từ tiền lương, tiền công trong năm 2016 thì không phải khai QTT TNCN.

Theo Cục Thuế tỉnh, hằng năm đơn vị thụ lý từ 1.500- 2.000 hồ sơ hoàn thuế TNCN trực tiếp quyết toán tại cơ quan thuế. Đến thời điểm này, đơn vị đã tiếp nhận 200 hồ sơ của NNT đến hoàn thuế TNCN. Đây là con số tương đối ít so với mọi năm do NNT đã nắm bắt được các thông tin về chính sách hoàn thuế TNCN nên không nôn nóng hay vội vàng. Đặc biệt, với chính sách thuế mới, nếu hồ sơ hoàn thuế của NNT trong các năm 2014, 2015 mà chưa quyết toán, năm 2017 NNT vẫn có quyền hoàn thuế để nhận lại số tiền mình đã nộp.

Bà Âu Thị Nguyệt Liên cho biết: “Nhằm tạo điều kiện để NNT nắm bắt các thông tin, chính sách mới về hoàn thuế TNCN, Cục Thuế tỉnh đã triển khai các chương trình như “Tháng đồng hành cùng NNT thực hiện QTT năm 2016”, đồng thời hướng tới “Tuần lễ hỗ trợ QTT”. Với các chương trình này, việc hỗ trợ được thực hiện toàn diện hơn, có sự phối hợp của nhiều phòng, nhiều bộ phận với mục đích giải quyết tất cả những vướng mắc cho NNT.”

Thông tư số 99/2016/TT-BTC ngày 29/06/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng

Điều 8. Áp dụng biện pháp nghiệp vụ quản lý hoàn thuế đối với một số trường hợp rủi ro cao về thuế

1. Trường hợp qua kiểm tra, thanh tra thuế phát hiện người nộp thuế mua hàng hóa, dịch vụ của người nộp thuế khác (bên cung cấp hàng hóa, dịch vụ) có hành vi trốn thuế, gian lận thuế, cơ quan thuế phải bổ sung kế hoạch kiểm tra, thanh tra bên cung cấp hàng hóa, dịch vụ; hoặc đề nghị cơ quan thuế quản lý trực tiếp bên cung cấp hàng hóa, dịch vụ bổ sung kế hoạch và thực hiện kiểm tra, thanh tra hoặc cung cấp thông tin về việc chấp hành pháp luật thuế của bên cung cấp hàng hóa, dịch vụ để có căn cứ giải quyết hoàn thuế.

2. Trường hợp người nộp thuế có giao dịch thanh toán liên quan đến tổ chức, cá nhân có giao dịch đáng ngờ theo danh sách cảnh báo của cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng; hoặc qua kiểm tra, thanh tra thuế phát hiện người nộp thuế có chứng từ thanh toán qua ngân hàng có nội dung chưa đầy đủ, chưa đúng quy định:

a) Cơ quan thuế có văn bản yêu cầu tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có liên quan cung cấp thông tin (bao gồm cả sổ phụ tài khoản) của người trả (hoặc chuyển) tiền, người thụ hưởng số tiền trên chứng từ (hoặc cá nhân liên quan đến người thụ hưởng) để có căn cứ giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng;

b) Cơ quan thuế có văn bản đề nghị cơ quan hải quan cửa khẩu cung cấp thông tin về lượng tiền mặt (ngoại tệ hoặc đồng Việt Nam) mang qua cửa khẩu vào Việt Nam trong thời hạn 5 (năm) ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của cơ quan thuế để có căn cứ giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa xuất khẩu qua biên giới đất liền theo quy định.

3. Trường hợp qua kiểm tra, thanh tra thuế phát hiện người nộp thuế có dấu hiệu trốn thuế, gian lận thuế theo quy định của pháp luật về thuế và có dấu hiệu tội phạm, cơ quan thuế chuyển hồ sơ cho cơ quan công an để xử lý theo quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự.

(Còn tiếp)

Khánh Thư (giới thiệu)

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngành chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo đến người dân trên địa bàn tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong việc phòng ngừa cháy, nổ do nắng nóng.

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng
Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng
Quyết toán thuế năm 2023: Không để “dồn toa” vào phút cuối

Người nộp thuế cần thực hiện các thủ tục quyết toán thuế sớm, tránh tập trung nộp hồ sơ vào thời điểm cuối kỳ quyết toán để giảm thiểu những vấn đề phát sinh là kinh nghiệm trong hỗ trợ quyết toán thuế của bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh.

Quyết toán thuế năm 2023 Không để “dồn toa” vào phút cuối

TIN MỚI

Return to top