ClockThứ Sáu, 29/09/2017 14:38

Ra mắt hai cuốn sách mới của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân

TTH.VN - Sáng 29/9, Bảo tàng Văn hóa Huế tổ chức giới thiệu hai cuốn sách của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân: “Phủ Dương Xuân thời các chúa Nguyễn – Tiền thân của Cung điện Đan Dương, Sơn lăng của Hoàng đế Quang Trung ở Huế” và “Thiền Lâm ngôi chùa lịch sử - Thiền viện đầu tiên lớn nhất ở xứ Đàng Trong”.

Nhà văn Tô Nhuận Vỹ đánh giá cao công trình nghiên cứu của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân

Cuốn sách “Phủ Dương Xuân thời các chúa Nguyễn – Tiền thân cung điện Đan Dương, Sơn lăng của hoàng đế Quang Trung ở Huế” do nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ ấn hành. Cuốn sách này là bản in thứ 4, trong vòng 25 năm qua, tính từ bản in đầu tiên vào năm 1992, có tên “Đi tìm lăng mộ vua Quang Trung”.

Cuốn sách gồm 3 phần: Phần thứ nhất – Biên khảo gồm hệ thống luận điểm được sắp xếp theo phương pháp quy nạp và các phụ lục đi kèm cũng như đánh giá về nghiên cứu này của các học giả, các đơn vị liên quan. Phần thứ hai – Hội thảo khoa học và Khai quật khảo cổ đề cập đến hội thảo mới nhất liên quan đến phủ Dương Xuân, cung điện Đan Dương, đến công tác thám sát khảo cổ học cuối năm 2016. Phần thứ ba – Tư liệu, nghiên cứu và thảo luận: nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân tiếp tục phản biện lại một số nhà nghiên cứu khác, đồng thời, cung cấp thêm các tài liệu liên quan đến công trình nghiên cứu, cuối cùng là một số thông tin liên quan niên biểu Tây Sơn và các nhân vật thời kỳ này.

Trong hoàn cảnh những thông tin về vị hoàng đế anh hùng đã được biết còn ít ỏi, chưa toàn diện, cuốn sách này là nỗ lực tìm lại phần nào những gì liên quan đến hoàng đế Quang Trung Nguyễn Huệ.

Cuốn sách “Thiền Lâm ngôi chùa lịch sử - Thiền viện đầu tiên lớn nhất ở xứ Đàng Trong” do nhà xuất bản Thuận Hóa ấn hành, không những trích ra từ công trình Phủ Dương Xuân mà còn bổ sung thêm các thông tin khác có liên quan đến lịch sử chùa Thiền Lâm.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng

Chiều 4/4, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Xuất bản Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) Trương Thị Mai chủ trì buổi làm việc của Hội đồng Xuất bản và Ban Chỉ đạo xây dựng bản thảo về các nội dung liên quan đến việc xuất bản bộ sách.

Văn kiện Đảng Toàn tập 1924 - 2020 sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

TIN MỚI

Return to top