ClockThứ Hai, 12/10/2015 14:32

Ra mắt phần mềm giúp phát hiện chứng tự kỷ tại Việt Nam

TTH.VN - Phần mềm này giúp các bậc cha mẹ phát hiện sớm các dấu hiệu ban đầu về chứng tự kỷ ở con mình...

Trung Tâm sáng kiến Sức khỏe và Dân số phối hợp với Mạng lưới người tự kỷ Việt Nam vừa tổ chức chương trình “Tương tác và khám phá-Ngày hội cùng trẻ tự kỷ”, thu hút hàng trăm trẻ nhỏ, trẻ tự kỷ và các bậc phụ huynh tham gia.

Dự án này là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà chuyên môn, cha mẹ trẻ có con nhỏ, cha mẹ trẻ tự kỷ, và các trẻ tự kỷ. Tham gia vào chương trình này, các cha mẹ cũng có cơ hội giao lưu và kết nối với mạng lưới Người tự kỷ Việt Nam. 

Giáo sư-tiến sĩ Nguyễn Thị Hoàng Yến, giảng viên cao cấp Học viện Quản lý Giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng, đây là chương trình đi theo cách tiếp cận từ gia đình đến cộng đồng, giúp cho các bậc cha mẹ phát hiện sớm chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ.

ra mat phan mem giup phat hien chung tu ky tai viet nam hinh 0
Các bậc phụ huynh được hướng dân truy cập phần mềm A365, phát hiện sớm chứng tự kỷ ở trẻ em

“Chương trình này có thể đánh giá, tự phát hiện con mình theo 5 dấu hiệu cờ đỏ, đưa ra các đánh giá, tự phát hiện con mình theo 5 dấu hiệu cờ đỏ đã được các tổ chức y tế khuyến cáo, giúp cho các bậc cha mẹ phát hiện sớm các dấu hiệu ban đầu về chứng tự kỷ ở con mình. Sau đó, họ sẽ có những bài giới thiệu để can thiệp sớm cho các con. Cha mẹ hoặc bất kỳ ai muốn tìm hiểu về những chương trình này đều có thể truy cập online để tiếp cận được. Tôi nghĩ rằng đây là cách làm rất đại chúng, rất phổ thông và rất tốt cho các bậc cha mẹ” - TS Hoàng Yến nói.

Hiện nay, tự kỷ đang là một trong những mối quan tâm lo ngại của toàn xã hội khi mà con số về trẻ tự kỷ ở Việt Nam đang ngày tăng lên theo tình trạng đáng báo động. Việc phát hiện sớm tự kỷ là một vấn đề cấp bách và quan trọng.

Trẻ tự kỷ nếu được phát hiện sớm, sẽ có nhiều cơ hội can thiệp hiệu quả và hòa nhập xã hội. Ở Việt Nam, tuy chưa có số liệu chính thức về tỷ lệ mắc hội chứng tự kỷ nhưng theo báo cáo của khoa Tâm bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương, số trẻ được chẩn tự kỷ trong năm 2010 tăng gấp 4 lần so với năm 2008 và ngày càng có xu hướng tăng lên trong những năm sau.

Hội y tế công cộng ước tính số người tự kỷ ở Việt Nam là 160.000 người. Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng con số đó chỉ phản ánh một phần của tảng băng chìm do hiểu biết và khả năng phát hiện, đánh giá, can thiệp còn hạn chế.

Kim Thanh (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

TIN MỚI

Return to top